“Hoàng Việt nhất thống dư địa chí” đạt Giải A Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ năm

Thanh Mai |

Tác phẩm "Hoàng Việt nhất thống dư địa chí" là bộ sách duy nhất được trao giải A tại Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 5 năm 2022.

Ngày 3-10, tại Hà Nội, Hội xuất bản Việt Nam, Hội đồng Giải thưởng Sách quốc gia tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ V. 

Tham dự giải thưởng Sách Quốc gia năm nay có 48 nhà xuất bản tham gia (tăng 1 nhà xuất bản so với giải lần thứ 4) với 298 tên sách và bộ sách, bao gồm 386 cuốn (tăng 14 tên sách và bộ sách, 21 cuốn sách). Giải năm nay gồm 3 mức giải (giải A, giải B, giải C) trao cho 5 mảng sách: chính trị, kinh tế; khoa học tự nhiên và công nghệ; khoa học xã hội và nhân văn; văn hóa, văn học và nghệ thuật; thiếu nhi.

“Hoàng Việt nhất thống dư địa chí” của tác giả Lê Quang Định do nhà nghiên cứu Phan Đăng dịch và chú giải là tác phẩm duy nhất giành giải A.
“Hoàng Việt nhất thống dư địa chí” của tác giả Lê Quang Định do nhà nghiên cứu Phan Đăng dịch và chú giải là tác phẩm duy nhất giành giải A.


Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng,Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ trao giải A cho tác giả, dịch giả, Nhà xuất bản bộ sách “Hoàng Việt nhất thống dư địa chí”

Đây được xem là Bộ Địa chí đầu tiên của triều Nguyễn và được nhận định là tác phẩm mang tính xã hội rộng rãi, sâu sắc, có tính thực tiễn cao khẳng định ý chí thống nhất quốc gia của dân tộc ta từ đầu thế kỷ XIX đến nay.

Cuốn sách đạt điểm gần như tuyệt đối và được Ban giám khảo đề cử trao giải A. Ngoài ra, Giải B được trao cho 9 tác phẩm, Giải C được trao cho 16 tác phẩm. 

Ông Hoàng Vĩnh Bảo, Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Sách quốc gia cho biết, trải qua 5 mùa giải, Giải thưởng Sách quốc gia đã thể hiện xứng tầm là giải thưởng cấp quốc gia, trao giải cho những cuốn sách (bộ sách) có giá trị nổi bật về nội dung tư tưởng, tri thức, thẩm mĩ; có tác động mạnh mẽ đến cộng đồng; khuyến khích, tôn vinh những người sáng tác và những người hoạt động trong lĩnh vực xuất bản sách Việt Nam, góp phần phát hiện, lưu giữ, quảng bá những tác phẩm có giá trị đến với đông đảo bạn đọc, tạo động lực thúc đẩy sự nghiệp xuất bản phát triển theo đúng hướng và phù hợp với xu hướng hội nhập.

Tham dự Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ năm có 48/57 Nhà xuất bản tham gia với 298 bộ sách và tên sách, gồm 386 cuốn. So với mùa giải lần thứ tư, mùa giải lần này nhiều hơn 1 Nhà Xuất bản tham gia; nhiều hơn 14 tên sách và bộ sách; 21 cuốn sách. Nhìn chung, các cuốn sách được đề xuất Giải thưởng đều bảo đảm chất lượng, có nội dung phong phú, hình thức đẹp, có tính đa ngành, đa mục tiêu và hướng đến nhiều đối tượng độc giả khác nhau. Nhiều cuốn sách, bộ sách có giá trị lý luận và thực tiễn cao, có tính thời sự và đang được xã hội quan tâm.

Công tác tổ chức và triển khai chấm Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ năm đã thực hiện theo đúng kế hoạch và thời gian quy định. Quá trình triển khai chấm giải chặt chẽ, hiệu quả. Tất cả các bộ sách và cuốn sách đều có bản nhận xét, đánh giá theo quy định.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Việt Nam được nhiều lần 'gọi tên' trong Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới

PV |

Ngày 7/9, Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới 2022 - Khu vực châu Á và châu Đại Dương (World Travel Awards 2022 - Region: Asia & Oceania) đã diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện do Tổ chức World Travel Group phối hợp thực hiện với đơn vị đồng hành tại Việt Nam là Công ty Tấm và Cám (Tam & Cam Media). Tại sự kiện, Việt Nam được nhiều lần "gọi tên" ở các hạng mục khác nhau.

Nhà văn Bảo Ninh được trao Giải thưởng Nghệ thuật Danube 2022

Thanh Mai |

Cùng với nhà văn Trần Quang Đạo và nhà văn - nhà thơ Kiều Bích Hậu nhà văn Bảo Ninh đã được trao Giải thưởng Nghệ thuật Danube 2022.

Vĩnh Linh: Tổng kết Giải thưởng mỹ thuật thiếu nhi Việt Nam năm 2022

Nguyên Đồng |

Ngày 31/5, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) tổ chức tổng kết Giải thưởng mỹ thuật thiếu nhi Việt Nam lần thứ  XIV năm 2022.

Trao giải thưởng cuộc thi tìm hiểu 50 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị

Nhơn Bốn |

Ngày 27/4, tại TP. Đông Hà, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam tổ chức lễ tổng kết hoạt động “Về nguồn” và trao giải thưởng cuộc thi tìm hiểu 50 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị 1/5 (1972 - 2022)”. UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Quang Tùng; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đào Mạnh Hùng; Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Lê Thị Lan Hương; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam dự lễ.