Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Quảng Trị lần thứ VII với nhiều dấu ấn đặc biệt

Minh Đức |

Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Quảng Trị lần thứ VII năm 2024 với chủ đề “Tự hào truyền thống quê hương, tuổi trẻ học đường Quảng Trị phát huy hào khí Phù Đổng chinh phục đỉnh cao tri thức, chung tay bảo vệ hòa bình” chính thức khép lại với nhiều thành công rực rỡ. Đây là một kỳ Hội khỏe Phù Đổng mang đậm màu sắc thể thao học đường có quy mô, chất lượng chuyên môn cao, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp, nhiều cung bậc cảm xúc và kỷ niệm khó quên; tạo đà thúc đẩy phong trào giáo dục thể chất và thể thao trường học Quảng Trị phát triển lên một tầm cao mới.


Công tác tổ chức bài bản, chuyên nghiệp

Trưởng phòng Giáo dục trung học - Giáo dục thường xuyên, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Lê Văn Tính cho biết, Sở GD&ĐT đã chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch chỉ đạo tổ chức hội khỏe Phù Đổng các cấp nhằm chuẩn bị tốt các điều kiện để tham gia Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh. UBND tỉnh đã sớm thành lập Ban Chỉ đạo Hội khỏe Phù Đổng tỉnh, đồng thời chủ động triển khai họp Ban Chỉ đạo và phân công cụ thể nhiệm vụ các sở, ban, ngành.

Công tác phối hợp giữa các thành viên Ban Tổ chức (BTC) nhịp nhàng, chặt chẽ, kịp thời. Về công tác hồ sơ vận động viên (VĐV) và tổ chức thi đấu, Sở GD&ĐT đã thiết kế phần mềm đăng ký hồ sơ VĐV đảm bảo tính khoa học; việc đăng ký dự thi được nhập dữ liệu online trên hệ thống phần mềm, do đó tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị đăng ký; công tác thu nộp hồ sơ trực tuyến giúp tiết kiệm được thời gian đi lại của các đơn vị, tiết kiệm kinh phí về thủ tục hồ sơ, đảm bảo tính chặt chẽ trong quản lý nhân sự VĐV, thông tin VĐV được số hóa.

Môn bơi được đánh giá có chất lượng chuyên môn cao -Ảnh: M.Đ
Môn bơi được đánh giá có chất lượng chuyên môn cao -Ảnh: M.Đ

Công tác kiểm tra hồ sơ VĐV đăng ký đảm bảo chặt chẽ, sau khi kiểm tra đã thông tin để các đơn vị kịp thời điều chỉnh, bổ sung hồ sơ trước khi tiến hành họp chuyên môn và bốc thăm thi đấu. BTC tiến hành họp thống nhất chuyên môn và bốc thăm thi đấu trên hệ thống phần mềm đảm bảo tính công bằng, khách quan, minh bạch.

Các tổ trọng tài kịp thời xây dựng lịch thi đấu đảm bảo tính khoa học, đồng thời thông tin đến các đơn vị tham gia, tạo điều kiện cho các đơn vị chủ động trong việc sắp xếp thi đấu của VĐV. Để đảm bảo cơ sở vật chất phục vụ thi đấu, Sở GD&ĐT đã rà soát số lượng, danh mục đồ dùng, thiết bị phục vụ thi đấu, lập hồ sơ thẩm định, mời thầu đúng quy định. BTC Hội khỏe Phù Đổng đã kiểm tra, rà soát các điều kiện về cơ sở vật chất, công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông, y tế... đảm bảo an toàn cho VĐV trong suốt quá trình thi đấu.

Nhiều dấu ấn về chất lượng chuyên môn

Hội khỏe Phù Đổng tỉnh lần thứ VII tổ chức thi đấu 11 môn thể thao, diễn ra trong 2 đợt tại TP. Đông Hà. Trong đó, đợt 1 từ ngày 27-31/3, đợt 2 từ ngày 8-12/4; có 3.201 VĐV tham gia đến từ 9 phòng GD&ĐT huyện, thị xã, thành phố, 32 trường THPT, 2 trung tâm GDNN-GDTX thuộc huyện Vĩnh Linh và TP. Đông Hà; có 248 bộ huy chương được trao.

Giám đốc Sở GD&ĐT Lê Thị Hương cho biết, có thể khẳng định đây là một kỳ Hội khỏe Phù Đổng có chất lượng chuyên môn cao. Điều đó cho thấy các đơn vị có sự đầu tư cho các VĐV tập luyện nghiêm túc, chu đáo, bài bản và quyết tâm cao trong thi đấu. Qua 11 ngày thi đấu sôi nổi, với tinh thần đoàn kết, trung thực và cao thượng, các VĐV đã nỗ lực, bền bỉ thi đấu quyết tâm cao và cống hiến nhiều trận đấu hay, phá nhiều kỷ lục. Các môn thi đấu được đánh giá cao về mặt chuyên môn như: bóng chuyền, bóng đá tiểu học, điền kinh, bơi, Karate...

Đặc biệt, lần đầu tiên đưa vào tổ chức thi đấu chính thức, môn Karate được đánh giá cao về mặt chuyên môn, tính chuyên nghiệp trong khâu tổ chức, điều hành. Qua các môn thi đấu, đã phát hiện nhiều VĐV tiêu biểu cho phong trào giáo dục thể chất và thể thao trường học, trong đó, ghi nhận 8 VĐV phá kỷ lục tại môn điền kinh, bơi; 13 VĐV thi đấu xuất sắc đạt từ 2-3 huy chương các loại ở nhiều nội dung thi đấu của môn bơi, bóng bàn, điền kinh.

Về công tác trọng tài, BTC điều động gần 300 trọng tài có chuyên môn tốt thuộc ngành GD&ĐT và ngành văn hóa, thể thao và du lịch, đặc biệt, bộ môn võ thuật Karate đã mời 1 trọng tài cấp quốc tế và 8 trọng tài cấp quốc gia cùng đội ngũ trọng tài thuộc Liên đoàn Karate tỉnh điều hành thi đấu. Với tinh thần làm việc tận tâm, công bằng, khách quan, chính xác, đội ngũ trọng tài hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần tạo nên một kỳ Hội khỏe Phù Đổng thành công về chuyên môn.

Công tác thông tin, tuyên truyền về Hội khỏe Phù Đổng tỉnh được chú trọng với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Trong đó, nổi bật là Báo Quảng Trị, Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Trị tổ chức livestream lễ khai mạc và liên tục đưa nhiều thông tin về các môn thi đấu. Trong lễ bế mạc, BTC trao 21 cờ giải Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích toàn đoàn; trao 87 cờ giải Nhất, Nhì, Ba đồng đội; khen thưởng 8 VĐV thi đấu xuất sắc, phá kỷ lục tại môn bơi, điền kinh. Chủ tịch UBND tỉnh, Sở GD&ĐT tặng bằng khen, giấy khen cho nhiều tập thể, cá nhân.

Thành công của Hội khỏe Phù Đổng tỉnh không chỉ là những con số, những thành tích thi đấu mà còn là nơi hội tụ của những tấm lòng, của ý thức trách nhiệm, sự đoàn kết thống nhất cao và tinh thần cống hiến, hiệp đồng chặt chẽ của các lực lượng tham gia. Qua Hội khỏe Phù Đổng tỉnh lần thứ VII đã phát hiện nhiều VĐV thi đấu xuất sắc, đạt thành tích cao, đây là cơ sở quan trọng để tuyển chọn các VĐV tham gia Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X năm 2024 đạt kết quả cao.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Nguy cơ nhiễm khuẩn 'ăn não người' khi bơi sông, hồ

PV |

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ cảnh báo những người mê bơi lội cần đề phòng nguy cơ nhiễm naegleria fowleri - một loại amip được mệnh danh là khuẩn “ăn não người."

Tạm giữ thầy giáo dạy bơi trong vụ học sinh lớp 9 tử vong ở bể bơi

Thanh Mai |

Công an quận Hà Đông đã khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối với Trần Lâm Thắng (giáo viên môn bơi của Trường Phổ thông Quốc tế Việt Nam).

Vượt khó dạy bơi cho trẻ vùng cao

Quang Hiệp |

Tuy điều kiện khó khăn, thiếu thốn nhưng thời gian qua, cán bộ, giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở (PTDTBT TH&THCS) A Vao, huyện Đakrông (Quảng Trị) đã thành công với việc trang bị kỹ năng bơi lội cho nhiều học sinh. Dưới sự hướng dẫn tận tình của các giáo viên, một số học sinh đã đạt thành tích cao tại những hội thi, giải bơi lội trong toàn tỉnh.

Cẩn thận viêm tai giữa khi trẻ em đi bơi vào mùa hè

Thanh Trúc |

Nhiều trẻ thích đi bơi vào mùa hè nhưng nếu nguồn nước hồ bơi ô nhiễm hay vệ sinh không đúng cách có thể khiến viêm tai giữa gây nhiều biến chứng nguy hiểm.