Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài: “Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội, hợp tác phát triển”

Trần Tuyền |

Ngày 17/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài với chủ đề “Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội, hợp tác phát triển”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng. Hội nghị được kết nối đến 63 tỉnh, thành trong cả nước và 80 điểm cầu của doanh nghiệp nước ngoài ở trong và ngoài nước. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Trị.


Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Việt Nam đang tiến hành xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, dựa vào nguồn lực bên trong là chính, nhưng không thể thiếu được yếu tố ngoại lực. Nội lực vẫn là cơ bản, chiến lược, lâu dài, quyết định; ngoại lực là quan trọng và đột phá. 8 tháng năm 2022, Việt Nam đạt kết quả kinh tế - xã hội tích cực.

Có được điều này là nhờ đường lối lãnh đạo sáng suốt, đúng đắn của Đảng, sự vào cuộc của Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có sự giúp đỡ, ủng hộ của các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài. Nhờ đó, kinh tế vĩ mô Việt Nam ổn định, thúc đẩy kinh tế tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn, đời sống Nhân dân được cải thiện rõ nét, độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ được giữ vững, bảo đảm ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, công tác đối ngoại không ngừng được củng cố và tăng cường...

Hội nghị được kết nối đến 63 tỉnh, thành trong cả nước và 80 điểm cầu của doanh nghiệp nước ngoài ở trong và ngoài nước - Ảnh: Trần Tuyền
Hội nghị được kết nối đến 63 tỉnh, thành trong cả nước và 80 điểm cầu của doanh nghiệp nước ngoài ở trong và ngoài nước - Ảnh: Trần Tuyền

Thủ tướng khẳng định, trong suốt mấy chục năm qua, cộng đồng quốc tế, doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đã luôn đồng hành, hỗ trợ Việt Nam trong quá trình xây dựng, phát triển đất nước. Tin tưởng quá trình hợp tác này sẽ tăng cường tình cảm, hiểu biết lẫn nhau trên tinh thần trách nhiệm “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”, “đôi bên cùng thắng lợi”.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên, Thủ tướng Chính phủ chủ trì một hội nghị lớn dành riêng cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài. Điều này thể hiện sự quan tâm, trân trọng và tin tưởng của người đứng đầu Chính phủ với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài trong thời gian tới.

Trong những năm qua, khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) được coi là một bộ phận hợp thành quan trọng của nền kinh tế Việt Nam, được khuyến khích, tạo điều kiện phát triển lâu dài, hợp tác và cạnh tranh lành mạnh với các khu vực kinh tế khác. Hoạt động đầu tư nước ngoài ngày càng sôi động, nhiều tập đoàn đa quốc gia, doanh nghiệp lớn với công nghệ hiện đại đã đầu tư vào Việt Nam; quy mô vốn và chất lượng dự án tăng, góp phần tạo việc làm, thu nhập cho người lao động; nâng cao trình độ, năng lực sản xuất; tăng thu ngân sách nhà nước, ổn định kinh tế vĩ mô; thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng; nâng cao vị thế và uy tín Việt Nam trên trường quốc tế.

Tại hội nghị, đại diện các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam đánh giá cao sự nỗ lực và những quyết sách kịp thời của Chính phủ vì mục tiêu khôi phục và phát triển nền kinh tế Việt Nam. Đồng thời phân tích làm rõ những khó khăn, vướng mắc; kiến nghị, đề xuất nhiều ý kiến nhằm mở rộng môi trường đầu tư tại Việt Nam.

Đại điện các bộ, ngành, địa phương trong nước cũng đã phát biểu thể hiện quan điểm, chia sẻ kinh nghiệm trong việc thực thi chích sách và khẳng định sẽ chuẩn bị tốt các điều kiện để đón dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam trong thời gian tới.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao và cơ bản nhất trí với những ý kiến hết sức tâm huyết, sâu sắc, những đề xuất xác đáng của các đại biểu. Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam coi khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài là bộ phận hợp thành quan trọng của nền kinh tế Việt Nam, được khuyến khích, tạo điều kiện phát triển lâu dài, hợp tác và cạnh tranh lành mạnh với các khu vực kinh tế khác. Nhà nước tôn trọng, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhà đầu tư; bảo đảm hài hoà lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người lao động.

Việt Nam chủ trương thu hút, hợp tác đầu tư có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu. Đồng thời, ưu tiên thu hút các dự án thuộc lĩnh vực công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, nghiên cứu phát triển; tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị; thúc đẩy kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững.

Thủ tướng kỳ vọng các doanh nghiệp nước ngoài tiếp tục tăng cường sự liên kết, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng sản xuất, góp phần đưa Việt Nam sớm trở thành một trung tâm trong chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.

Nhiệm vụ và mục tiêu đặt ra của Việt Nam trong thời gian tới là thực hiện “4 ổn định, 3 tăng cường, 2 đẩy mạnh, 1 tiết giảm và 1 không”. Đó là: Ổn định kinh tế vĩ mô; ổn định các loại thị trường; ổn định và nâng cao đồi sống vật chất, tinh thần Nhân dân; ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội để các nhà đầu tư yên tâm đầu tư. Tăng cường nắm tình hình; tăng cường an sinh xã hội và công tác y tế, bảo vệ sức khỏe người dân, người lao động; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính. Đẩy mạnh sản xuất kinh doanh tạo việc làm, sinh kế cho người dân và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công. Tiết kiệm triệt để và giảm chi phí không cần thiết. Và 1 không đó là không điều hành kinh tế giật cục, chuyển đổi trạng thái đột ngột.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và địa phương quán triệt nghiêm túc, triển khai hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ về quản trị quốc gia theo hướng hiện đại, cạnh tranh hiệu quả; tập trung tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, lành mạnh, công bằng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Trị - Ảnh: Trần Tuyền
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Trị - Ảnh: Trần Tuyền

Tập trung hoàn thiện thể chế, chính sách hợp tác đầu tư nước ngoài có tính cạnh tranh cao, hội nhập quốc tế; đáp ứng yêu cầu đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, bảo vệ môi trường, giải quyết tốt các vấn đề xã hội, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Rà soát toàn diện các khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài; có kế hoạch kịp thời, hiệu quả, giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc, khắc phục những hạn chế, bất cập trong xây dựng, hoàn thiện và tổ chức thực hiện thể chế, chính sách về hợp tác đầu tư nước ngoài. Tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; đẩy mạnh hơn nữa cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho thu hút đầu tư và sản xuất kinh doanh.

Rà soát, đánh giá và chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đón làn sóng đầu tư mới, nhất là các dự án có tính lan tỏa cao. Nghiên cứu tạo hành lang pháp lý đối với các hình thức, phương thức đầu tư mới, hợp tác công - tư để thu hút nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Thủ tướng chủ trì hội nghị về phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn

Phạm Tiếp |

Thủ tướng đề nghị các đại biểu rút ra những bài học kinh nghiệm để sau hội nghị này có sự chuyển biến thực chất trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn trên phạm vi toàn quốc.

Hội nghị toàn quốc “Đẩy mạnh công tác xây dựng văn hóa học đường”

Thanh Hải |

Ngày 22/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tổ chức hội nghị “Đẩy mạnh công tác xây dựng văn hóa học đường” theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với điểm cầu các tỉnh, thành phố trên cả nước. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Trị.

Hội nghị thực hiện quy trình quy hoạch cán bộ đến năm 2031

Thanh Hải |

Ngày 17/8, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị triệu tập hội nghị cán bộ chủ chốt toàn tỉnh Quảng Trị, hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh để thực hiện quy trình công tác quy hoạch cán bộ nhằm rà soát, bổ sung quy hoạch nhiệm kỳ 2020 - 2025, 2021 - 2026; xây dựng quy hoạch nhiệm kỳ 2025 - 2030, 2026 - 2031 đối với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các chức danh lãnh đạo tỉnh.

Hội nghị sơ kết 15 năm kết nghĩa cụm dân cư hai bên biên giới ở Đakrông

Phan Vĩnh |

Ngày 16/8/2022 Đồn Biên phòng A Vao phối hợp với UBND xã A Vao tổ chức Hội nghị sơ kết 15 năm kết nghĩa cụm dân cư hai bên biên giới giữa thôn Ra Ró, A Vao, Đakrông, Quảng Trị với bản Ro Ró, Cụm II, Sa Muội, SaLaVan, Lào.