Trường Tiểu học Hướng Phùng:

Hội thi “Tìm hiểu về phân loại rác thải trong trường học”

Mai Hiền |

Nhằm giúp học sinh có kiến thức và nâng cao ý thức trong việc phân loại rác thải, bảo vệ môi trường, trong nhiều năm qua, Trường Tiểu học Hướng Phùng (Hướng Hoá, Quảng Trị) đã triển khai nhiều hoạt động giúp các em biết cách phân loại rác thải tại nguồn và tái chế rác thải. Tiêu biểu nhất là Hội thi “Tìm hiểu về phân loại rác thải trong trường học”.

Thầy giáo Nguyễn Mai Trọng - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hướng Phùng chia sẻ: “Trẻ em mà có ý thức bảo vệ môi trường sẽ là một tuyên truyền viên rất tốt tại mỗi gia đình, làng xóm. Quan trọng hơn nữa là rèn cho các em các kỹ năng sống tiết kiệm, biết bảo vệ môi trường, để góp phần định hình lối sống lành mạnh”.

Mô hình phân loại rác do thầy giáo Nguyễn Mai Trọng và cô giáo Lê Thị Niềm sáng chế
Mô hình phân loại rác do thầy giáo Nguyễn Mai Trọng và cô giáo Lê Thị Niềm sáng chế

Trong hội thi này, nhà trường đã giới thiệu mô hình phân loại rác thải rất thiết thực. Mô hình đựng rác gồm 3 ngăn: rác thải vô cơ, rác thải tái chế, rác thải hữu cơ. Thùng rác phân loại đặt ngay tại khu nhà ở của học sinh và khu vực dạy học. Sau khi được hướng dẫn phân loại rác thải, học sinh tự mang từng loại rác thải tới bỏ vào từng ngăn đã được viết trên miệng thùng. Với những loại rác hữu cơ nhà trường tận dụng tái chế làm phân bón để trồng cây. Không có gì là vô ích, rác thải cũng vậy, điều quan trọng là làm thế nào để tận dụng được rác thải. Mô hình tiên phong về phân loại rác của trường không những làm được điều này mà còn góp phần không nhỏ nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho tập thể giáo viên và học sinh nhà trường.

Hội thi diễn ra sôi nổi với hai phần thi, thu hút sự tham gia nhiệt tình của toàn thể cán bộ giáo viên và các em học sinh. Thông qua hai phần thi này, các em đã biết kể tên và đồng thời phân loại được các loại rác cũng như có thêm ý thức về việc giữ gìn vệ sinh môi trường, không vứt rác bừa bãi, bỏ rác đúng nơi quy định,…

Phần lớn học sinh ở Trường Tiểu học Hướng Phùng là con em đồng bào dân tộc thiểu số nên việc tuyên truyền nâng cao nhận thức về tác hại của rác thải, cách phân loại rác tại nguồn còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với cách thức tuyên truyền “mưa dầm thấm lâu”, hy vọng rằng qua hội thi này các em học sinh sẽ tiếp thu và tự ý thức trong việc phân loại rác thải.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI HỘI THI

Thi tìm hiểu kiến thức về các loại rác thải
Thi tìm hiểu kiến thức về các loại rác thải
Phần thi phân loại rác thải
Phần thi phân loại rác thải
Trao thưởng cho các đội chơi
Trao thưởng cho các đội chơi