Hơn 1.000 tác phẩm dự Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao, du lịch

PV |

Ban Tổ chức Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch" lần thứ nhất đã khai mạc vòng chấm sơ khảo vào chiều 3/8 tại Hà Nội.


Tại buổi lễ, Ban Tổ chức cho biết: Đến hết ngày gia hạn gửi tác phẩm dự thi (10/07/2023 theo dấu bưu điện), Tiểu ban Thư ký – Tổng hợp nhận được tổng số 1.079 tác phẩm dự giải. Đây là số lượng tác phẩm lớn, nhất là đối với một giải báo chí ngành tổ chức lần đầu tiên. Điều này thể hiện sức hút của Giải, sự quan tâm của các phóng viên, nhà báo, công chúng báo chí đối với lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.

Tiểu ban Thư ký – Tổng hợp đã tiến hành rà soát, sàng lọc và loại 52 tác phẩm vi phạm Thể lệ giải. Hội đồng Sơ khảo được thành lập gồm 5 tiểu ban: Báo in, Báo điện tử, Phát thanh, Truyền hình và Báo ảnh để chấm 1.027 tác phẩm hợp lệ. Trong đó có 344 tác phẩm báo in; 299 tác phẩm báo điện tử; 89 tác phẩm phát thanh; 201 tác phẩm truyền hình và có 94 tác phẩm báo ảnh.

Đại diện các tiểu ban Hội đồng Sơ khảo thảo luận
Đại diện các tiểu ban Hội đồng Sơ khảo thảo luận

Hội đồng Sơ khảo đã tiến hành thẩm định độc lập, thảo luận và chấm giải từ ngày 25/7/2023, dự kiến đến ngày 10/8/2023 hoàn thành vòng chấm sơ khảo. Dự kiến, số lượng tác phẩm được lựa chọn vào vòng chung khảo theo các loại hình như sau: 30 tác phẩm in; 30 tác phẩm báo điện tử; 20 tác phẩm phát thanh; 30 tác phẩm truyền hình và 15 tác phẩm báo ảnh.

Ban Tổ chức nêu rõ: Đây là năm đầu tiên tổ chức Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch", thời gian gấp gáp, số lượng tác phẩm gửi về khá nhiều. Đặc biệt là có khoảng 40% số lượng tác phẩm gửi về liên tục vào 1 tuần cuối trước hạn nhận tác phẩm dự thi. Điều này gây quá tải cho Tiểu ban Thư ký- Tổng hợp trong việc sàng lọc kỹ về nội dung các tác phẩm, nhất là tác phẩm phát thanh, truyền hình, dẫn đến vẫn còn một số tác phẩm vi phạm thể lệ được đưa vào chấm. Các vi phạm chủ yếu là về ngày đăng tải; số lượng tác phẩm; quy định không nhận tác phẩm đoạt Giải báo chí Quốc gia… Các Tiểu ban sơ khảo và giám khảo sẽ tiếp tục rà soát, loại bỏ tác phẩm vi phạm.

Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch" được phát động vào ngày 26/12/2022 nhằm ghi nhận, tôn vinh những đóng góp xuất sắc của tập thể, cá nhân đội ngũ những người làm báo đối với sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình. Theo quy định: Tác phẩm tham dự giải được đăng, phát trên các loại hình báo chí: Báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình, báo ảnh, từ ngày 15/6/2022 đến hết ngày 30/6/2023.

Dự kiến lễ trao Giải sẽ diễn ra vào tháng 9/2023 với các giải thưởng: 3 giải Đồng hạng cho 3 cơ quan báo chí có nhiều tác phẩm tham dự giải, đạt kết quả cao. Về giải cá nhân có 1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 5 giải Ba và 10 giải Khuyến khích cho mỗi loại hình báo chí.

(Nguồn: Ngày Nay)

Khe Sanh, máy ảnh và thông điệp "đi để chữa lành"

Lâm Hưng Tình |

30 tuổi, Bôn có gần 10 năm cầm máy ảnh đi đến mọi ngõ ngách ở mảnh đất Khe Sanh (Quảng Trị) để ghi lại những cảnh đẹp. Nhờ những tấm ảnh, đoạn video của Bôn, nhiều người mới hay biết, và đã tìm đến Khe Sanh để thưởng lãm…

Nơi dừng chân của những người… hai quê

Trần Diễm |

Vùng biên Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) trong ký ức của bố tôi khi mới chân ướt chân ráo lên đây dạy học, là nơi “rừng thiêng nước độc”. Ấy vậy, ở miết thành quen, thấy gắn bó với mảnh đất này, bố đã đưa mẹ và anh chị tôi ở Quảng Bình vào đây định cư. Nhờ vậy, tôi được cất tiếng khóc chào đời ở Lao Bảo, lớn lên, trưởng thành ở nơi này và chứng kiến sự phát triển của một thị trấn trẻ bên dòng sông Sê Pôn.

Khe Sanh - Hướng Hóa và kỳ vọng tương lai

Công Điền |

Từng được nhắc đến như là một là một vùng đất dữ gắn với những tên gọi “vùng ác địa”, “rừng thiêng nước độc”. Ngày nay Khe Sanh – Hướng Hóa đã trở mình thành điểm đến của không chỉ hiện tại mà còn cả tương lai khi đề án xây dựng Khu kinh tế-thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo-Densavan đang từng bước thành hình.

Dưới nớ… là Khe Sanh

Bùi Đức Tú |

Dưới nớ là mô mà sáng rứa hè? Dưới nớ là Khe Sanh. Hồi đó tôi còn nhỏ, rất nhỏ. Đêm đêm nhìn về phía ánh sáng, lằn ranh chia rõ giữa xã, thị trấn mà lòng ao ước.