Hướng Hóa tổ chức tốt các khu cách ly phòng, chống COVID-19

Ngọc Trang |

Tết Nguyên đán Tân Sửu đang đến gần. Để đảm bảo tốt công tác phòng, chống COVID-19 cũng như tạo điều kiện cho công dân Việt Nam làm ăn ở Lào về quê đón Tết an toàn, các lực lượng chức năng ở huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện và thực hiện tốt công tác rà soát, kiểm tra, tổ chức cách ly y tế đối với người nhập cảnh qua biên giới theo quy định.

Nếu như những năm về trước cứ mỗi lần giáp tết Nguyên đán, bình quân mỗi ngày tại Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo có trên 100 lượt người nhập cảnh từ Lào về Việt Nam thì nay chỉ còn 50 - 60 lượt người/ngày. Nguyên nhân do COVID - 19 diễn biến phức tạp, khó lường nên lượng người qua Lào làm ăn giảm. Để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, các lực lượng chức năng như biên phòng, kiểm dịch quốc tế ngày đêm chốt chặn để trực tiếp đón và hướng dẫn, đưa người nhập cảnh về khu cách ly theo quy định. Trước khi vào luồng nhập cảnh, các công dân đều được yêu cầu đeo khẩu trang, đứng xếp hàng và được đo thân nhiệt, khai báo y tế. Hành lý, phương tiện…của công dân nhập cảnh đều được phun tiêu độc khử trùng. Anh Ngô Tấn Thành, trú tại thành phố Đà Nẵng cho biết: “Tôi đi làm ăn tại Lào đã gần 10 năm nay. Mọi năm còn khoảng vài ba ngày giáp Tết tôi mới về nhà nhưng năm nay phải nghỉ việc sớm để có thời gian thực hiện cách ly y tế theo quy định. Khi nhập cảnh về tại Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo, tôi được các cơ quan chức năng tại đây tận tình hướng dẫn các thủ tục nhập cảnh cũng như khai báo y tế đẩy đủ để phòng, chống dịch bệnh. Tôi sẽ chấp hành nghiêm việc cách ly y tế theo quy định để sớm đoàn tụ, vui tết, đón xuân với gia đình”.
 
 Cán bộ biên phòng làm thủ tục nhập cảnh cho công dân Việt Nam từ Lào về nước tại Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo - Ảnh: N.T​

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về tăng cường phòng, chống COVID-19, dịp tết Nguyên đán Tân Sửu, huyện Hướng Hóa thành lập 2 khu cách ly tập trung tại T51, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và Trạm Đo lường - Thử nghiệm Lao Bảo với khả năng bố trí 250 giường phục vụ cho công tác cách ly y tế. Tại các khu cách ly, công tác đảm bảo ăn ở, sinh hoạt cho công dân được thực hiện theo quy định. Các lực lượng chức năng tích cực phối hợp chặt chẽ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Công dân tham gia cách ly ngoài được đảm bảo nơi ăn, chốn ở, các điều kiện sinh hoạt hằng ngày còn được cung cấp sách, báo, tạp chí, kết nối mạng internet… phục vụ nhu cầu thông tin, giải trí trong thời gian cách ly; được cán bộ y tế theo dõi sát sao tình trạng sức khỏe, hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống lây nhiễm dịch bệnh. Nhìn chung, người được cách ly chấp hành nghiêm túc các nội quy, quy định, góp phần bảo đảm an ninh, an toàn tại khu cách ly.

Từ đầu năm 2020 đến nay, các khu cách ly tập trung tại Hướng Hóa đã tiếp nhận được 1.337 người nhập cảnh từ Lào về. Các trường hợp cách ly đều phải tuân thủ ít nhất 14 ngày và được lấy mẫu xét nghiệm. Hiện còn 155 công dân đang thực hiện cách ly tập trung tại T51, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và Trạm Đo lường - Thử nghiệm Lao Bảo. Chị Lê Thị Hương ở thành phố Hà Nội đang được cách ly y tế tại khu cách ly T51, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho biết: “Tôi làm việc tại Lào đã hơn 3 năm. Mọi năm tôi thường về quê thăm gia đình 2 - 3 lần nhưng năm nay do dịch bệnh diễn biến phức tạp nên tôi chưa về nhà lần nào. Lần này biết sẽ cách ly 14 ngày nên tôi chủ động nghỉ việc sớm để kịp về quê ăn tết cùng gia đình. Tại khu cách ly, mọi thứ đều được các cán bộ chăm lo chu đáo nên tôi cảm thấy rất yên tâm và thoải mái”.

Các khu cách ly tập trung ở Hướng Hóa hiện sẵn sàng tiếp đón công dân nhập cảnh từ Lào về thực hiện cách ly khi có yêu cầu. Để đảm bảo công tác phòng, chống COVID-19 trên địa bàn huyện đã thành lập 94 chốt, tổ cơ động với 243 cán bộ, chiến sĩ biên phòng. Những ngày giáp Tết, trên các tuyến biên giới, lực lượng chức năng vẫn ngày đêm duy trì và tăng cường thực hiện nhiệm vụ “kép”, vừa bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới, vừa tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh.

Thượng tá Phạm Anh Vũ, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Hướng Hóa cho biết: “Gần đến tết Nguyên đán, số lượng công dân về đông hơn thường ngày nên việc kiểm soát người qua biên giới gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, có những trường hợp xuất nhập cảnh trái phép, gây nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao. Vì vậy, với quyết tâm chống dịch để người dân ăn tết an lành, góp phần vào thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, chúng tôi phối hợp chặt chẽ với các đồn biên phòng và các lực lượng chức năng khác sẵn sàng tiếp nhập và tổ chức cách ly công dân từ nước ngoài về nước theo quy định”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Bắt giữ đối tượng truy nã ngay tại chốt kiểm dịch COVID-19

Vĩnh Quân |

Phòng CSGT tỉnh Hải Dương phát hiện người đàn ông đi bộ gần chốt kiểm soát có biểu hiện nghi vấn. Sau khi làm rõ xác định đây là đối tượng đang bị truy nã về tội vận chuyển trái phép chất ma túy, bỏ trốn khỏi địa phương từ năm 2014.

Thành lập 4 chốt kiểm tra y tế đối với người xuất phát hoặc đi qua vùng có dịch COVID-19 vào địa bàn Quảng Trị

Q.H |

Ngày 30/1/2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến ký quyết định về việc thành lập 4 chốt kiểm tra y tế đối với người xuất phát hoặc đi qua vùng có dịch vào địa bàn Quảng Trị.

Tập trung rà soát, truy vết tận gốc các trường hợp trở về từ vùng có dịch

Q.H |

Ngày 29/1/2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến chủ trì hội nghị trực tuyến triển khai giải pháp phòng, chống COVID-19 trong tình hình mới. Tham dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan.

Nhà trai đã đến "cửa ngõ" Quảng Ninh những phải quay về Hải Phòng vì dịch COVID-19

Thanh Mai |

Theo người thân của hôn lễ này cho biết, những ngày trước dịch bệnh chưa có diễn biến bất ngờ như hiện nay nên đã chọn ngày làm đám cưới.