Kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế hết nghẽn từ đêm 10/2

Hà My |

Bắt đầu từ đêm 10/2, các doanh nghiệp viễn thông cam kết sẽ đảm bảo kết nối Internet đi quốc tế không bị nghẽn như thời gian trước đó.

Đây là lần đầu tiên các doanh nghiệp viễn thông tại Việt Nam phải đối mặt với việc ứng cứu khi số lượng tuyến cáp quang biển bị sự cố lớn nhất.

Sự cố này không chỉ ảnh hưởng đến Việt Nam mà cả các nước trong khu vực châu Á. Trong 4 tuyến này, 2 tuyến AAG và APG mất toàn bộ dung lượng, còn 2 tuyến IA và AAE-1 vẫn còn 1 phần đang hoạt động.

Thời điểm hiện tại, còn tuyến SMW-3 đi HongKong và Singapore vẫn đảm bảo kết nối 100%; tuyến AAE-1 đi Singapore đảm bảo 100% và tuyến IA đi HongKong đảm bảo 100%.

Theo báo cáo của các doanh nghiệp viễn thông, tất cả các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam đều bị ảnh hưởng bởi sự cố này. Không riêng gì Việt Nam mà các quốc gia trong khu vực châu Á cũng đều bị ảnh hưởng.

Sự cố cáp quang đã được khắc phục.
Sự cố cáp quang đã được khắc phục.

Sau sự cố Bộ thông tin và Truyền thông đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông phải mở thêm hướng kết nối trên đất liền và áp dụng các biện pháp kỹ thuật để đảm bảo kết nối đi quốc tế.

Cụ thể, nhà mạng phải đảm bảo dung lượng sử dụng thực tế của khách hàng vào giờ cao điểm sẽ luôn ở mức không quá 90% dung lượng quốc tế mà nhà mạng có thể đáp ứng để không bị nghẽn. Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo xử lý sự cố và các doanh nghiệp viễn thông cũng cần phải chuẩn bị cho phương án cáp biển có thể gặp sự cố tiếp để có phương án đảm bảo kết nối của Việt Nam đi quốc tế.

Dự kiến đến năm 2025 sau khi có thêm tuyến cáp quang biển, Việt Nam sẽ có tối thiểu 10 tuyến cáp quang biển đi quốc tế.

Theo Vietnamplus, ông Nguyễn Nam Long, Phó Tổng giám đốc VNPT cho biết, VNPT kết nối cáp biển đi quốc tế theo 3 đường sang Hong Kong, Singapore và Nhật Bản. Sau khi sự cố xảy ra, VNPT cũng đã làm việc với các đối tác mở thêm kênh kết nối trên đất liền.

Theo chỉ đạo của Bộ, VNPT đang tiếp tục mở rộng thêm dung lượng quốc tế trên đất liền, triển khai thêm các biện pháp tối ưu để đảm bảo kết nối đi quốc tế cho khách hàng. Ông Nguyễn Nam Long cũng đồng tình rằng, khi hướng đi Hong Kong và Singapore đang khó khăn là cơ hội để Việt Nam trở thành "hub" kết nối đi quốc tế. VNPT cam kết sẽ tham gia cùng các doanh nghiệp viễn thông để xây dựng thêm tuyến cáp quang biển của Việt Nam đi quốc tế.

Đại diện Viettel cho biết, Viettel có 4 tuyến cáp quang biển kết nối vào các "hub" chính là Hong Kong, Singapore, Mỹ và châu Âu. Khi sự cố xảy ra thì Viettel vẫn có tuyến cáp biển kết nối đi sang Singapore và HongKong.

Viettel cũng đã nhanh chóng mở thêm kênh kết nối trên đất liền để đảm bảo dung lượng kết nối đi quốc tế phục vụ cho khách hàng. Đến thời điểm này, Viettel đã đảm bảo đủ dung lượng kết nối đi quốc tế cho dù 4 tuyến cáp quang biển đang gặp sự cố.

Đại diện MobiFone và FPT cho biết đã áp dụng các biện pháp kỹ thuật để đảm bảo dung lượng kết nối đi quốc tế. Hai doanh nghiệp này cũng khẳng định cùng với Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các doanh nghiệp viễn thông để xây dưng quy hoạch cáp quang biển cũng như đầu tư vào các quyến cáp quang biển do Việt Nam xây dựng. MobiFone và FPT cũng đồng tình với phương án tăng cường thêm tuyến cáp quang trên đất liền để các doanh nghiệp sử dụng làm dự phòng chung.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Vì sao Việt Nam hay đứt cáp quang?

Thanh Mai |

Cáp quang biển được gia cố bằng nhiều lớp vật liệu, nhưng vẫn dễ bị ảnh hưởng bởi tàu, thuyền.

Dự kiến sớm nhất tháng 3 mới khắc phục được sự cố đứt cáp quang biển

Thanh Mai |

Thời gian vừa qua, internet chập chờn làm ảnh hưởng không nhỏ đến công việc, liên lạc của đông đảo người dùng Việt Nam.

Bốn tuyến cáp quang biển bị gặp sự cố

Thanh Mai |

Tính đến thời điểm này, 4/5 tuyến cáp quang biển kết nối Internet Việt Nam đều đang gặp sự cố.

Bắt quả tang đối tượng cắt trộm dây cáp điện

Nguyễn Thục Anh |

Vào lúc 24 giờ tối 5/7, qua công tác tuần tra địa bàn, Tổ công tác Công an phường Đông Lễ, TP. Đông Hà (Quảng Trị) đã phát hiện đối tượng Lê Văn Thông (sinh năm 1983), trú tại khu phố Lập Thạch, phường Đông Lễ đang có hành vi cắt trộm dây cáp điện chiếu sáng ở khu vực gần cầu phao trên địa bàn phường.