Khả năng có bao nhiêu cơn bão tác động đến nước ta trong năm 2021

Thảo Anh |

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, mùa bão năm nay sẽ có từ 10 - 13 cơn bão hoạt động trên Biển Đông, xấp xỉ so với trung bình nhiều năm.

Dự báo sớm về mùa bão chính là cơ sở để lập kế hoạch, phương án ứng phó nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

Ông Nguyễn Văn Hưởng cho biết khả năng sẽ có khoảng 5 - 6 cơn bão tác động đến đất liền nước ta trong năm nay. Ảnh: Gia Chính.

Ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia đã cung cấp thông tin dự báo mới nhất về diễn biến mùa bão năm 2021.
Ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia đã cung cấp thông tin dự báo mới nhất về diễn biến mùa bão năm 2021.

Thưa ông, hiện tại hình thái La Nina có còn tác động đến thời tiết nước ta hay không?

- Theo quan sát của chúng tôi xu thế nhiệt độ mặt nước biển khu vực trung tâm Thái Bình Dương tiếp tục trong pha lạnh và hiện tượng La Nina còn duy trì trong khoảng tháng 4 - 5.2021 với xác suất khoảng 60%, sau đó sẽ chuyển dần sang trạng thái trung tính vào cuối mùa hè và mùa thu năm 2021.

Trong những năm chuyển pha của ENSO cần lưu ý những hiện tượng thời tiết nguy hiểm gì thưa ông?

- Trong những năm chuyển pha của ENSO, các hiện tượng thời tiết, khí hậu thường có những biến động mạnh nên trên phạm vi toàn quốc cũng như khu vực Biển Đông đề phòng bão mạnh, có hướng di chuyển phức tạp, mưa lớn cục bộ, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm khác trên phạm vi toàn quốc, đặc biệt trong các tháng mùa hè năm 2021. Vì thế, cần theo dõi sát sao thời tiết đặc biệt là thời tiết biển.

Dự báo sớm về mùa bão năm nay như thế nào thưa ông? Bao giờ mùa bão bắt đầu hoạt động và dự báo có bao nhiêu cơn bão tác động đến nước ta trong năm 2021?

- Dự báo, từ nay đến khoảng tháng 5.2021 ít có khả năng xuất hiện bão và áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông. Giai đoạn tháng 6 - 7.2021 bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng bắt đầu hoạt động ở vùng biển phía Bắc Biển Đông và gia tăng tần suất trong những tháng tiếp theo, nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trong những tháng 8 - 9.2021.

Sau đó bão sẽ dịch chuyển dần từ Bắc vào Nam theo diễn biến quy luật khí hậu. Như tôi đã phân tích, cần đề phòng các cơn bão mạnh, có hướng di chuyển phức tạp và gây gió mạnh trên biển trong các tháng mùa mưa bão năm 2021.

Chúng tôi dự báo sẽ có khoảng 10 - 13 cơn bão áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông, khoảng 5 - 6 cơn bão này sẽ tác động vào đất liền nước ta.

Dự báo mùa bão năm nay có khắc nghiệt như năm 2020 hay không, thưa ông?

- Các cơn bão ở khu vực biển Đông trong năm 2021 ảnh hưởng đến khu vực đất liền tương tự với mức trung bình nhiều năm. Dự báo đến thời điểm này, mùa bão năm 2021 sẽ không khắc nghiệt như năm 2020.

Trân trọng cảm ơn ông!

ENSO là gì?

El Nino: El Nino là khái niệm dùng để chỉ hiện tượng nóng lên không bình thường của lớp nước mặt thuộc vùng biển phía đông xích đạo Thái Bình Dương (TBD) kéo dài từ 3 mùa trở lên, El Nino còn được gọi là "pha nóng".

La Nina: Ngược với El Nino, La Nina là khái niệm dùng để chỉ hiện tượng lạnh đi không bình thường của lớp nước mặt thuộc vùng biển phía đông xích đạo TBD kéo dài từ 3 mùa trở lên, La Nina còn được gọi là "pha lạnh".

ENSO: Do 2 hiện tượng El Nino/La Nina (đại dương) và SO (khí quyển) xảy ra trên xích đạo Thái Bình Dương có quan hệ mật thiết với nhau nên chúng được liên kết lại thành một hiện tượng kép, gọi tắt là ENSO.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

Gần nửa triệu người thiệt mạng do thời tiết cực đoan

An Bình |

Hơn 11.000 hiện tượng thời tiết cực đoan đã khiến 480.000 người thiệt mạng trong 2 thập kỷ qua. Trong đó, Puerto Rico, Myanmar và Haiti là những nơi chịu tác động nặng nhất.

Thời tiết năm 2021: Rét đậm kéo dài, xảy ra mưa trái mùa và khô hạn

Hùng Võ |

Theo dự báo của cơ quan khí tượng, tình hình rét đậm rét hại trong năm 2021 kéo dài đến tháng Hai, các đợt mưa trái mùa cũng sẽ xuất hiện sớm, khô hạn và nguy cơ thiếu nước cục bộ... sẽ diễn ra.

Dự báo thời tiết 10 ngày tới ở cả ba miền

Thảo Anh |

Trong những ngày cuối tuần nhiệt độ tại Bắc Bộ tiếp tục có xu hướng tăng lên. Tuy nhiên từ ngày 26.1, thời tiết khả năng sẽ thay đổi, trời rét hơn do hoạt động của không khí lạnh tăng cường.

Bổ sung thực phẩm giữ ấm cơ thể khi thời tiết chuyển lạnh

Bạch Cúc |

Trong những ngày thời tiết trở lạnh, ngoài việc giữ ấm cho cơ thể bằng cách mặc quần áo ấm thì những thực phẩm giàu vitamin, chất xơ, chất dinh dưỡng, sẽ giúp bạn tránh nhiễm bệnh mà còn giúp cơ thể ấm áp hơn.