Khả năng xuất hiện thêm áp thấp nhiệt đới, bão trong vòng một tháng tới

An An |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia đã đưa ra dự báo xu thế thời tiết trong vòng một tháng tới (từ nay đến ngày 12.8). Theo đó, khả năng sẽ xuất hiện 1 - 2 xoáy thuận nhiệt đới (áp thấp nhiệt đới/bão) trong thời gian dự báo.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết, trong 10 ngày đầu của dự báo từ ngày 12.7 - 21.7), các tỉnh Bắc Bộ chịu ảnh hưởng của rìa phía tây lưỡi áp cao cận nhiệt đới với tác động của gió đông nam cường độ trung bình nên có mưa vài nơi.

 

Riêng các ngày 14 - 15.7 và 18 - 20.7 Bắc Bộ có khả năng chịu ảnh hưởng kết hợp của vùng hội tụ gió trên cao nên có mưa rào và dông rải rác tập trung chính vào đêm và sáng sớm. Nắng nóng ít có khả năng xuất hiện trên diện rộng. Ở phía nam, do ảnh hưởng của gió mùa tây nam có cường độ trung bình đến mạnh kết hợp với hoạt động của MJO nên các tỉnh phía nam có nhiều ngày có mưa rào và dông.

MJO là một dao động nội mùa trong khu vực nhiệt đới, ảnh hưởng đến nhiều yếu tố thời tiết như lượng mây bao phủ, lượng mưa, tốc độ và hướng gió, nhiệt độ mặt nước biển.

Các nghiên cứu cho thấy dao động không chỉ hoạt động và ảnh hưởng đối với riêng khu vực nhiệt đới mà còn cả ở khu vực ngoại nhiệt đới.

Trong thời kỳ dự báo, có khả năng xuất hiện khoảng 1 - 2 xoáy thuận nhiệt đới trên Biển Đông. Nhiệt độ trung bình tại các khu vực trên phạm vi toàn quốc phổ biến cao hơn từ 0,5 - 1 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Tổng lượng mưa thời kỳ tới trên phạm vi cả nước đều ở ngưỡng thiếu hụt từ 10 - 35% so với trung bình nhiều năm. Riêng khu vực trung du, vùng núi phía bắc và các tỉnh miền đông Nam Bộ ở mức cao hơn từ 10 - 20% so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

Đêm nay, áp thấp nhiệt đới sẽ đổ bộ vào đất liền từ Quảng Ninh đến Nghệ An

Văn Ngân |

Dự báo, từ đêm 7/7 đến rạng sáng 8/7, áp thấp nhiệt đới sẽ đi vào đất liền khu vực từ Quảng Ninh – Nghệ An.

Biển Đông lại có áp thấp nhiệt đới, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa rất to

Minh Nguyệt |

Từ chiều 7/7 đến hết ngày 8/7, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa phổ biến 100-250mm/đợt, có nơi trên 300mm/đợt.

Áp thấp nhiệt đới liên tiếp vào Biển Đông, sắp có cơn bão số 3

PV |

Xuất hiện 2 áp thấp nhiệt đới cùng tiến vào Biển Đông trong đó có một cơn sẽ mạnh lên thành bão số 3 trong ngày mai (7/7).

Vùng áp thấp đã đi vào Biển Đông, Bắc Bộ chuẩn bị có mưa dông

Thắng Trung |

Từ 1 giờ ngày 5/7 đến 1 giờ ngày 6/7, vùng áp thấp di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km và có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.