Khai mạc Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022

BT |

Ngày 28/5, tại Quảng trường Tây Bắc, thành phố Sơn La, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và tỉnh Sơn La long trọng tổ chức khai mạc Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022. Dự khai mạc có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; lãnh đạo một số bộ, ban, ngành trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố cùng đông đảo cán bộ, Nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La và du khách mọi miền Tổ quốc.


Hiện nay, diện tích trồng cây ăn trái của cả nước khoảng 910.000 ha, với sản lượng cho trái đạt khoảng 9,5 triệu tấn/năm. Với đặc điểm địa lý trải dài hơn 1.600 km từ Bắc tới Nam, khí hậu Việt Nam được phân bố đa dạng tạo nên những trái cây đặc sản vùng miền đặc trưng, trái cây Việt Nam trở thành những sản phẩm độc đáo, món quà dinh dưỡng thiên nhiên dành cho sức khỏe gia đình.

Khai mạc Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022
Khai mạc Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022

Trong hơn 10 năm qua, xuất khẩu trái cây và rau quả nói chung của Việt Nam đã đạt được mức tăng trưởng ấn tượng và vươn lên trở thành một trong số những mặt hàng giúp mang lại nhiều nguồn ngoại tệ cho quốc gia. Hiện rau quả tươi của nước ta đã được xuất khẩu đến hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có nhiều thị trường khó tính như: Hoa Kỳ, Úc, New Zealand, Chile, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ khai mạc
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ khai mạc

Sơn La vùng đất có khí hậu nhiệt đới, mang đặc điểm khí hậu chung của vùng Tây Bắc, rất có lợi thế để phát triển các loại nông, lâm sản, thủy sản và đa dạng hóa các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao. Đến nay, toàn tỉnh đã có 82.800 ha cây ăn quả với các loại, với sản lượng trên 450.000 tấn/năm. Trong đó nổi tiếng với sản phẩm cây ăn quả có giá trị kinh tế cao như: xoài tròn Yên Châu, cam Phù Yên, nhãn Sông Mã, táo sơn tra Sơn La, bơ, mận hậu Mộc Châu, na Mai Sơn...

Những năm gần đây, Sơn La đã vươn lên trở thành trung tâm sản xuất, chế biến rau, quả lớn nhất vùng Tây Bắc. Hoạt động sản xuất nông nghiệp khởi sắc không chỉ góp phần nâng cao đời sống người nông dân mà còn khẳng định việc chú trọng phát triển nông nghiệp đang là hướng đi đúng đắn, hiệu quả của địa phương.

Đông đảo người dân và du khách tham dự khai mạc
Đông đảo người dân và du khách tham dự khai mạc

Cụ thể hoá Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào cuộc sống; đồng hành với nông dân, doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp; khẳng định vị trí, giá trị và ý nghĩa khi phát huy vai trò là nhịp cầu kết nối, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển, quảng bá ngành trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam trên thị trường trong và ngoài nước, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với tỉnh Sơn La tổ chức Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022. Festival có 321 gian hàng của các tổ chức, doanh nghiệp, HTX tới từ 55 tỉnh, thành phố trên cả nước. Cùng với đó, là chuỗi các sự kiện liên hoàn, bổ trợ lẫn nhau trong một chương trình tổng thể gắn với các hoạt động văn hóa lễ hội phong phú, đa dạng, hấp dẫn và ý nghĩa.

Một tiết mục trong chương trình nghệ thuật khai mạc Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022
Một tiết mục trong chương trình nghệ thuật khai mạc Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao sáng kiến của tỉnh Sơn La phối hợp với Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, các bộ, ngành, doanh nghiệp đã lựa chọn nơi đây để tổ chức lễ hội. 

Festival trái cây và sản phẩm OCOP lần đầu tiên được tổ chức tại tỉnh Sơn La, có quy mô toàn quốc, lớn nhất từ trước đến nay, với quy mô 321 gian hàng của 56 tỉnh, thành phố trên cả nước. Các gian hàng của các địa phương thiết kế, dàn dựng, trưng bày sản phẩm công phu, giàu ý tưởng. Trong đó, riêng tỉnh Sơn La có 56 gian hàng, được đầu tư công phu với các sản phẩm: xoài, mận, nhãn, chanh leo, cà phê, chè...Ngoài ra, còn có 65 gian hàng trực tuyến trên sàn thương mại điện tử của 63 tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp, HTX và nông dân tham gia. 

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: Sơn La là bức họa đồng quê mang nét đẹp đặc trưng sâu lắng hào hùng của thiên nhiên, lịch sử văn hóa vùng Tây Bắc, với những con đường điệp trùng ngập sắc hoa, đồi chè xanh bát ngát, đồng cỏ điệp trùng, bản làng của những điệu múa xòe làm say đắm lòng người.

Đồng thời, tin tưởng rằng, với truyền thống lao động cần cù, sáng tạo, tích cực chủ động hội nhập, ý chí “Không có việc gì khó - Chỉ sợ lòng không bền” và tinh thần “Bàn tay ta làm nên tất cả - Có sức người sỏi đá cũng thành cơm” của người nông dân Việt Nam; cùng với những chủ trương, chính sách đúng đắn, kịp thời của Đảng, Nhà nước; nông nghiệp, nông dân, nông thôn sẽ phát triển ngày càng vươn xa như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn khi lên thăm Nông trường Mộc Châu, Sơn La năm 1959: “Luôn luôn cố gắng; Khắc phục khó khăn; Tiến lên thật hăng; Làm tròn nhiệm vụ”.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đại biểu tham quan các gian hàng giới thiệu sản phẩm trái cây và sản phẩm OCOP
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đại biểu tham quan các gian hàng giới thiệu sản phẩm trái cây và sản phẩm OCOP

Sau phần lễ đã diễn ra Chương trình nghệ thuật khai mạc Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022.

Sau khai mạc Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đại biểu tham quan các gian hàng giới thiệu sản phẩm trái cây và sản phẩm OCOP.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Khai mạc giải bóng đá thanh niên thị trấn Lao Bảo lần VI

Phan Bảo Phú |

Sáng ngày 23/5, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thị trấn Lao Bảo (Hướng Hoá, Quảng Trị) tổ chức khai mạc Giải bóng đá thanh niên thị trấn Lao Bảo lần thứ VI.

Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV khai mạc sáng nay

Ngọc Thành |

Quốc hội họp tập trung trong thời gian 19 ngày tại Nhà Quốc hội (Hà Nội). Phiên khai mạc diễn ra sáng nay 23/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 16/6/2022.

Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khoá XV khai mạc vào ngày 23/5

PV |

Ngày 23/5, Kỳ họp thứ ba, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV sẽ khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.

Khai mạc chợ phiên Vĩnh Ô

Mỹ Hằng |

Ngày 19/5, tại xã Vĩnh Ô, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) tổ chức khai mạc chợ phiên Vĩnh Ô. Đây là hoạt động nằm trong chương trình xúc tiến thương mại - du lịch huyện Vĩnh Linh năm 2022.