Khẩn trương khống chế, kiểm soát, dập dịch tại xã Vĩnh Thái

Đức Việt |

Trước tình hình phức tạp của COVID-19 xảy ra tại địa bàn xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị), hiện nay ngành y tế và chính quyền địa phương đang khẩn trương thực hiện các giải pháp đồng bộ, quyết liệt với quyết tâm khống chế hiệu quả dịch bệnh, sớm đưa các hoạt động sản xuất và đời sống của người dân trở lại bình thường.

Trên địa bàn huyện Vĩnh Linh bắt đầu ghi nhận ca dương tính với COVID-19 vào ngày 12/12/2021 tại thôn Thử Luật, xã Vĩnh Thái. Tính đến 11 giờ 30 phút ngày 20/12, toàn địa bàn huyện Vĩnh Linh ghi nhận 113 trường hợp khẳng định dương tính COVID-19, đều liên quan đến ổ dịch tại xã Vĩnh Thái; trong đó riêng xã Vĩnh Thái có đến 102 ca; các xã còn lại gồm: Vĩnh Tú 4 ca, Trung Nam 1 ca, Kim Thạch 4 ca và thị trấn Cửa Tùng 2 ca. Cũng đến thời điểm trên xác định được 788 F1 liên quan đến ổ dịch tại xã Vĩnh Thái và các xã khác của huyện Vĩnh Linh. Bắt đầu từ 16 giờ 30 phút ngày 16/12/2021, huyện Vĩnh Linh ra quyết định phong tỏa tạm thời toàn xã Vĩnh Thái với tổng số 888 hộ dân, 3.492 nhân khẩu. Cùng với đó, đã chuyển toàn bộ 113 ca F0 đến Bệnh viện Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng Cửa Tùng, Bệnh viện Chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tỉnh để theo dõi, điều trị; các trường hợp F1 tùy theo nguy cơ cũng đã được cách ly y tế tập trung và cách ly y tế tại nhà.

Công tác lấy mẫu xét nghiệm tầm soát COVID-19 tại xã Vĩnh Thái - Ảnh: Đ.V
Công tác lấy mẫu xét nghiệm tầm soát COVID-19 tại xã Vĩnh Thái - Ảnh: Đ.V

Công tác xét nghiệm trên địa bàn huyện Vĩnh Linh đã được thực hiện tích cực, khẩn trương. Đến ngày 20/12 đã xét nghiệm PCR tổng số gần 5.000 mẫu, trong đó xã Vĩnh thái đã xét nghiệm cho toàn dân (7 thôn) xong lần 1, một số thôn và các trường hợp nguy cơ cao đã xong lần 2, có một số sàng lọc dương tính đang chờ kết quả khẳng định. Các xã Vĩnh Tú, Kim Thạch, Trung Nam và tiểu thương các chợ cơ bản đã xét nghiệm PCR lần 1 cho các đối tượng nguy cơ cao. Hiện toàn huyện Vĩnh Linh đã tiêm mũi 1 cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên đạt 99,8%; mũi 2 đạt 88,9%, dự ước đến cuối tháng 12, đạt 100% số người từ 18 tuổi trở lên tiêm mũi 2; tiếp tục thực hiện tiêm cho các đối tượng từ 12 - 17 tuổi và nhắc lại mũi 3 cho các trường hợp đã tiêm 2 mũi. Hiện tại, qua 8 ngày triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn huyện Vĩnh Linh cơ bản đã kiểm soát được ổ dịch tại xã Vĩnh Thái và 4 địa phương liên quan có ca bệnh. Các F0 cơ bản đã bóc tách ra khỏi các địa bàn có ca nhiễm; F1, F2 đã thực hiện cách ly theo quy định; xét nghiệm tầm soát cơ bản trên diện rộng ở các địa phương có nguy cơ cao và các địa điểm, vùng nguy cơ đã được thực hiện; công tác truy vết tiếp tục được triển khai nhanh chóng, vùng phong tỏa được kiểm soát chặt, các trường hợp dương tính mới được khẳng định giảm dần.

Tuy nhiên, qua điều tra nhận định ổ dịch tại địa bàn xã Vĩnh Thái đã trải qua 4 - 5 chu kỳ lây nhiễm. Cùng với đó, việc ghi nhận các trường hợp F0 là học sinh có liên quan đến trường học và một số F0 có lịch trình di chuyển phức tạp, vì vậy nguy cơ dịch bệnh lây lan, bùng phát trên địa bàn vẫn là rất lớn, đồng thời có nguy cơ lây lan sang các xã/thị trấn khác. Địa bàn huyện rộng, đang thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ, lượng người giao dịch ở địa phương khác đến khá đông; nhu cầu người dân từ các vùng dịch về quê lớn, đặc biệt là vào dịp cuối năm và tết Nguyên đán sắp tới, nên dự báo nguy cơ rất cao dịch xâm nhập cộng đồng… Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh Nguyễn Thiên Tùng cho biết, để ứng phó hiệu quả với tình hình dịch, UBND, Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 huyện chỉ đạo UBND, Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 các xã, thị trấn triển khai ngay các biện pháp tăng cường phòng chống dịch, đảm bảo “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả COVID-19” trong tình hình dịch bệnh gia tăng và diễn biến phức tạp. Chuẩn bị phương án đáp ứng kế hoạch thu dung, chăm sóc, điều trị F0 tại các cơ sở y tế trên địa bàn trong tình huống số ca bệnh tiếp tục gia tăng.

Thường xuyên đánh giá tình hình COVID-19 (định kỳ ngày, tuần) qua đó đề xuất với Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh các giải pháp nhằm sớm khống chế ổ dịch. Duy trì nhân lực, các hoạt động công vụ, công sở, các cơ quan, đơn vị… ở các cấp, đảm bảo phương châm “4 tại chỗ”; duy trì các hoạt động đồng bộ như: Giám sát cộng đồng, xác minh, điều tra, truy vết, xét nghiệm… để khống chế ổ dịch, từng bước tổng tầm soát sau 14 ngày và tiến tới dập tắt ổ dịch. Hiện ngành y tế, công an cùng chính quyền địa phương và các đơn vị, cộng đồng liên quan tiếp tục triển khai đồng thời, đồng bộ công tác truy vết, khoanh vùng một cách thần tốc, đầy đủ và chính xác. Duy trì điều tra, truy vết các F1, F2 có liên quan với các ca mắc COVID-19; phát huy vai trò giám sát, nắm bắt thông tin, báo cáo các hoạt động của Tổ giám sát COVID-19 cộng đồng. Đồng thời, căn cứ kết quả giám sát, xét nghiệm đối với điểm nguy cơ, các khu vực nguy cơ, đối tượng nguy cơ để sớm tập trung đánh giá, nhận định, xem xét đề xuất thu hẹp, chia nhỏ, lập các chốt chặn kiểm soát chặt trong khu vực phong tỏa. Tổ chức sử dụng linh hoạt, hài hòa các kỹ thuật test nhanh kháng nguyên và RT-PCR chẩn đoán SARS-CoV-2 đảm bảo tiến độ, kịp thời phát hiện các ca bệnh, sớm cách ly, giảm tốc độ lây lan. Lấy mẫu xét nghiệm và theo dõi các đối tượng F1, xét nghiệm mẫu gộp cho nhóm đối tượng có nguy cơ cao như: Tiểu thương, nhân viên quán ăn, nhà hàng, tạp hóa, cắt tóc, các hộ gia đình xung quanh hộ có F0 đã xác định; lấy mẫu định kỳ các khu vực cách ly y tế, vùng có dịch, phong tỏa tạm thời… Huyện Vĩnh Linh cũng sẵn sàng kế hoạch, tổ chức tiêm đủ mũi cho người dân trên địa bàn huyện.

Trao đổi qua điện thoại, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thái Nguyễn Hữu Trường cho biết, ngay sau khi xảy ra dịch, xã đã thành lập 2 chốt kiểm soát với đầy đủ lực lượng trên địa bàn xã cùng với 3 chốt kiểm soát khác của các xã lân cận nên cơ bản kiểm soát tốt tình hình tại các cửa ngõ ra vào địa phương. Cùng với đó, mặt trận và các đoàn thể xã đã đứng ra vận động; tiếp nhận sự ủng hộ lương thực, thực phẩm, nguồn lực khác của các xã bạn, các doanh nghiệp nên đã kịp thời hỗ trợ Nhân dân các khu vực phong tỏa của xã. “Hiện dịch bệnh đã được kiểm soát tốt hơn. Nhân dân vùng phong tỏa tại địa phương đã được hỗ trợ đầy đủ lương thực, nhu yếu phẩm thiết yếu nên đời sống đảm bảo. Bà con đã ý thức thực hiện các quy định phòng, chống dịch một cách nghiêm túc với quyết tâm sớm đẩy lùi dịch bệnh, đưa cuộc sống, sản xuất trở lại bình thường”, ông Trường thông tin thêm.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

WHO: 2022 là năm chúng ta có thể kết thúc đại dịch COVID-19

Thanh Mai |

Đại diện của WHO cho biết thế giới sẽ có đủ phương tiện để vượt qua đại dịch COVID-19 trong năm 2022.

Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Vương quốc Anh (VBUK) hỗ trợ người dân tỉnh Quảng Trị bị ảnh hưởng dịch COVID-19

Bội Nhiên |

Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Vương quốc Anh (VBUK) đã hỗ trợ người dân thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh và xã Triệu Vân, huyện Triệu Phong của tỉnh Quảng Trị bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Lao Bảo nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19

Trường Sơn |

Trước tình hình dịch COVID-19 tại thị trấn Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) đã được kiểm soát tốt, địa phương vừa ra công văn điều chỉnh áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Tiếp tục xuất hiện ổ dịch mới

Tây Long |

Theo thống kê từ số liệu do Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Quảng Trị cung cấp, từ ngày 6/12/2021 đến chiều 12/12/2021, trên địa bàn ghi nhận 139 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó, ở xã Hải Khê, huyện Hải Lăng (Quảng Trị), một ổ dịch mới được phát hiện với nhiều ca COVID-19.