Khẩn trương lập bệnh viện dã chiến ở Cần Thơ

Q.Huy |

Bệnh viện dã chiến tại Cần Thơ có quy mô khoảng 800 giường, đảm bảo điều trị cho bệnh nhân COVID-19 khu vực Tây Nam bộ.

Yêu cầu phải khẩn trương lập bệnh viện dã chiến tại Cần Thơ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh bệnh viện không chỉ phục vụ nhu cầu điều trị cho bệnh nhân COVID-19 của Cần Thơ, mà còn để điều trị cho bệnh nhân khu vực Tây Nam Bộ, sẵn sàng đối phó khi có các ca bệnh nặng.

Một lý do khiến việc thiết lập Bệnh viện dã chiến Cần Thơ phải thực hiện nhanh là từ trước đến nay, các địa phương miền Tây chủ yếu cách ly, điều trị các ca COVID-19 nhập cảnh, chưa thực hiện điều trị với các ca lay nhiễm trong cộng đồng. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp với Bệnh viện Trung ương Cần Thơ thiết lập bệnh viện dã chiến càng nhanh càng tốt, với quy mô tăng dần, để sẵn sàng ứng phó với tình huống có dịch.

 

Khi đó, nếu xảy ra dịch, bệnh nhân nặng sẽ không phải chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị.

Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu Cần Thơ và các tỉnh miền Tây kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng chống dịch COVID-19 trước nguy cơ làn sóng bùng phát dịch bệnh hiện hữu. Ảnh minh họa

Theo PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), Bệnh viện dã chiến vùng tại Cần Thơ sẽ là tuyến điều trị bệnh nhân COVID-19 cao nhất, phải xử lý được các ca bệnh nặng, nguy cấp và thực hiện công tác chỉ đạo điều trị cho các địa phương khác; là "cánh tay nối dài" của Bộ Y tế, của Bệnh viện Chợ Rẫy trong điều trị bệnh nhân COVID-19 cho khu vực.

Ngoài lập Bệnh viện dã chiến Cần Thơ, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng giao nhiệm vụ cho Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ kỹ thuật các tỉnh An Giang, Đồng Tháp… thiết lập các bệnh viện dã chiến tại các địa phương này.  Bộ trưởng Y tế cũng yêu cầu Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp với các đơn vị liên quan thiết lập phòng hồi sức tích cực (ICU), bởi việc này rất cần thiết, và tính toán đến khả năng mở rộng.

Tuần trước, Bộ Y tế cũng đã chỉ đạo Bệnh viện Chợ Rẫy xây dựng Bệnh viện dã chiến tại Hà Tiên (Kiên Giang). Hiện bệnh viện này sắp đưa vào hoạt động.   

Ngoài thiết lập ngay bệnh viện dã chiến, Bộ Y tế cũng đề nghị Cần Thơ rà soát lại tất cả các kịch bản phòng chống dịch. Cần Thơ phải xác định không chỉ làm tốt chống dịch ở địa phương, mà còn phải hỗ trợ các tỉnh khác trong khu vực. Bên cạnh đó, cần tập trung nâng cao năng lực giám sát, xét nghiệm.

Cần Thơ cũng phải chuẩn bị kịch bản về cơ sở cách ly.  Chuẩn bị cách ly tập trung từ tuyến phường, xã, nhưng phải đảm bảo đúng quy định. Phải hành động nhanh, quyết liệt và kiểm soát tốt tình hình dịch tại địa phương để kiểm soát tốt lây nhiễm trong cộng đồng.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đồng thời đề nghị Cần Thơ và các địa phương kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch COVID-19, và coi như đang có dịch. Đồng thời coi công tác phòng chống dịch COVID-19 là một nhiệm vụ trọng tâm, quyết tâm kiểm soát và khống chế nếu dịch xảy ra.

Cảnh báo về việc có thể xuất hiện đợt dịch thứ 4 ở Việt Nam đang được đưa ra. Nguy cơ lây nhiễm từ ngoài vào Việt Nam ở khu vực Tây Nam Bộ rất lớn khi nhiều tỉnh có đường biên giới giáp với các quốc gia láng giềng đang có diễn biến dịch phức tạp. Một bộ phận người dân vẫn lơ là, mất cảnh giác với việc phòng chống lây nhiễm COVID-19, không tuân thủ khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, đặc biệt không đeo khẩu trang, khử khuẩn. Nếu để xảy ra dịch tại khu vực này sẽ ảnh hưởng mọi mặt từ an sinh, xã hội đến phát triển kinh tế.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

100% người tiêm vaccine Nano Covax do Việt Nam sản xuất đều sinh miễn dịch

Hải My |

Ngày 25/4, thông tin từ nhóm nghiên cứu vắc xin phòng COVID-19 Nano Covax- vắc xin “made in” Việt Nam đầu tiên thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 cho thấy trong 3 mức liều được đưa vào sử dụng, liều 25mcg có hiệu quả bảo vệ cao nhất, 100% người tiêm sinh miễn dịch.

Nâng cao tinh thần chống dịch, đặc biệt trong ngày nghỉ lễ sắp tới

L.Nguyên |

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.Hồ Chí Minh (HCDC) khuyến cáo người dân luôn cảnh giác, không chủ quan lơ là. Tuân thủ thực hiện 5K trong phòng bệnh và nâng cao tinh thần chống dịch đặc biệt trong các ngày nghỉ lễ sắp tới.

Hướng Hóa: Tiêu hủy đàn heo bị dịch tả lợn châu Phi

Hoàng Hùng |

Ngày 23/4, ông Lê Bá Hùng, Chủ tịch UBND thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) cho biết, cơ quan chức năng vừa tổ chức tiêu hủy đàn heo gồm 54 con bị dịch tả lợn châu Phi.

Dịch COVID-19: Thái Lan ghi nhận số ca nhiễm mới và tử vong cao kỷ lục

Ngọc Quang |

Ngày 24/4, Trung tâm Xử lý tình hình COVID-19 của Chính phủ Thái Lan xác nhận thêm 2.839 ca nhiễm mới, tăng 769 ca so với con số của ngày hôm trước, nâng tổng số bệnh nhân COVID-19 lên 53.022 ca.