Khởi công xây dựng 45 nhà tái định cư cho người dân thôn Raly – Rào, xã Hướng Sơn

Nguyễn Phong |

Ngày 6/12/2020, UBMTTQVN tỉnh Quảng Trị, huyện Hướng Hoá, Câu lạc bộ Tình người đã phối hợp tổ chức lễ khởi công xây dựng 45 nhà tái định cư cho người dân thôn Raly – Rào, xã Hướng Sơn, huyện Hướng Hoá. 

Trong đợt mưa lũ tháng 10/2020, trên địa bàn xã Hướng Sơn, huyện Hướng Hoá bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhiều tuyến đường ngập, cầu bị cuốn trôi dẫn đến xã bị chia cắt hoàn toàn với các địa phương khác.
 
 Khởi công xây dựng 45 nhà tái định cư cho người dân ở thôn Raly- Rào, xã Hướng Sơn, Hướng Hóa - Ảnh: N.P 

Đặc biệt, mưa lũ kéo làm cho nhiều núi bị sạt lở, trong đó có núi Ta Bang, xã Hướng Sơn bị đứt gãy, nhiều vết nứt có chiều dài hàng trăm mét, độ rộng của vết nứt có nơi lên đến gần 1 mét, nguy cơ sạt lở đất rất cao, là mối đe doạ đến tính mạng của 45 hộ dân với 171 nhân khẩu thuộc thôn Ra Ly – Rào đang sinh sống dưới chân núi. Huyện uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQVN huyện đã kịp thời báo cáo Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh. Sở Nông nghiệp và PTNT đã chỉ đạo Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh kiểm tra và khảo sát, xin chủ trương của UBND tỉnh để quyết định di dời, tái định cư cho các hộ dân đến nơi an toàn.

Chính quyền xã Hướng Sơn, lãnh đạo huyện Hướng Hoá đã lựa chọn khu đất bằng phẳng rộng 3 ha trong thôn Ra ly – Rào, xã Hướng Sơn để chọn làm nơi tái định cư cho người dân, sinh sống an toàn, ổn định lâu dài, thuận lợi cho tập quán sinh hoạt của người dân.

Tại lễ khởi công xây dựng khu tái định cư, Ban Cứu trợ tỉnh hỗ trợ 2,25 tỉ đồng, Câu lạc bộ Tình người hỗ trợ 2,25 tỉ đồng, tổng số tiền xây nhà cho mỗi hộ gia đình là 100 triệu đồng. UBND huyện Hướng Hóa cũng đã có văn bản đề nghị tỉnh hỗ trợ mỗi hộ dân 30 triệu đồng, nếu được chấp thuận sẽ có nguồn kinh phí hỗ trợ cho mỗi hộ dân xây dựng nhà ở khu tái định cư là 130 triệu đồng.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Hồ Văn A Riên đại diện cho 45 hộ dân được hỗ trợ xây dựng nhà tại khu tái định cư vui mừng cho biết: “Được chính quyền các cấp, CLB Tình người hỗ trợ xây dựng nhà mới từ nay gia đình tôi không còn lo lắng, yên tâm làm ăn, tôi xin hứa cùng phối hợp tốt với chính quyền trong xây dựng để sớm có nhà mới”.

Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa Đặng Trọng Vân thay mặt lãnh đạo huyện và người dân xã Hướng Sơn cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, CLB Tình người đã hỗ trợ kịp thời cho người dân, đồng thời, cho biết sẽ chỉ đạo các đơn vị, UBND xã Hướng Sơn khẩn trương hoàn thiện thiết kế mẫu, lấy ý kiến 45 hộ dân, thực hiện các thủ tục, hồ sơ đầu tư theo quy định và đẩy nhanh tiến độ xây dựng, sớm hoàn thành, bàn giao, đưa vào sử dụng theo đúng yêu cầu, nhanh chóng giúp cho 45 hộ dân có nơi ở an toàn, ổn định. Phấn đấu hoàn thành trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 để người dân vui xuân đón Tết trong ngôi nhà mới.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Khó khăn trong công tác di dời dân ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở

Thanh Trúc |

Quảng Trị là một trong những tỉnh chịu nhiều ảnh hưởng bởi thiên tai, nhất là những năm gần đây xảy ra nhiều sự cố lũ lụt, sạt lở đất. Những năm qua, công tác cảnh báo, di dời dân khỏi vùng có nguy cơ cao đã được quan tâm, nhưng vì nhiều nguyên nhân, công tác di dời dân từ những vùng có nguy cơ sạt lở cao đến nơi ở mới an toàn vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Quảng Trị: Nổ lớn kèm sạt lở trên núi, người dân hoảng hốt chạy khỏi nhà

HƯNG THƠ |

Nửa tháng trước, nghe tiếng nổ và sạt lở ở trên núi là cả thôn Hồ (xã Hướng Sơn, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) dìu nhau chạy ra khỏi các căn nhà. Nhưng tiếng nổ phát ra nhiều lần, dù vẫn nơm nớp sợ nhưng bây giờ họ chủ quan không rời nhà nữa.

Qua vùng sạt lở đất

Minh Tuấn |

Ngày 11/11/2020, dù lượng mưa không đáng kể, nhưng nước từ thượng nguồn của sông, suối trên tuyến đường Hồ Chí Minh thuộc địa bàn huyện Đakrông và Hướng Hoá (Quảng Trị) vẫn đổ mạnh gây tiềm ẩn nguy cơ tiếp tục xảy ra sạt lở đất. Nhiều điểm trên tuyến đường này bị sạt lở nặng, một số điểm chưa được thông tuyến gây ách tắc trong nhiều giờ. Từ vùng đất đá tan hoang sau sạt lở, người dân bắt đầu tái thiết cuộc sống mới với bao khó khăn vất vả. Chúng tôi đã có mặt tại một số địa phương bị thiệt hại nặng do lở đất và ghi nhận bằng một số hình ảnh.

Cảnh bão lũ, sạt lở đất tại Quảng Trị

Nguyên Lý |

Ngày 11/11, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có mưa to khiến lũ trên các sông đang lên, nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất. Dự báo, trên địa bàn Quảng Trị tiếp tục có mưa to đến rất to tới ngày 12/11.