Khởi tố 22 vụ án, 65 bị can trong vụ tiếp viên hàng không xách ma túy

An Ly |

Ngày 26/4, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã thông tin chính thức về vụ án vận chuyển trái phép chất ma tuý từ Pháp về Việt Nam, phát hiện ngày 16/3/2023 tại Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Một đối tượng người Việt Nam lưu trú tại Pháp đã cùng sử dụng thủ đoạn cất giấu ma túy trong các tuýp kem đánh răng, hộp thực phẩm chức năng… để lợi dụng nhiều người vận chuyển ma túy. Nguồn: CAND.
Một đối tượng người Việt Nam lưu trú tại Pháp đã cùng sử dụng thủ đoạn cất giấu ma túy trong các tuýp kem đánh răng, hộp thực phẩm chức năng… để lợi dụng nhiều người vận chuyển ma túy. Nguồn: CAND.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố tổng cộng 22 vụ án, khởi tố 65 bị can để tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma tuý, không tố giác tội phạm và che giấu tội phạm; xử lý vi phạm hành chính 12 người; thu giữ gần 50kg ma túy tổng hợp các loại, 2 khẩu súng và nhiều tang vật khác có liên quan.

Trong thời gian 30 ngày, Công an TP.HCM và các đơn vị phối hợp đã làm rõ chuyến hàng phát hiện vào ngày 16/3/2023 do các nữ tiếp viên bị lợi dụng vận chuyển ma túy từ Pháp về Việt Nam.

Ma túy bị phát hiện của nhiều loại và được ngụy trang bằng nhiều cách. Nguồn: CAND.
Ma túy bị phát hiện của nhiều loại và được ngụy trang bằng nhiều cách. Nguồn: CAND.
Đồng thời, xác định thêm 6 chuyến hàng chứa ma túy tổng hợp các loại do cùng một đối tượng người Việt Nam lưu trú tại Pháp, sử dụng thủ đoạn cất giấu ma túy trong các tuýp kem đánh răng, hộp thực phẩm chức năng… lợi dụng người Việt Nam học tập, định cư tại Pháp có nhận dịch vụ gom hàng, chuyển phát nhanh hàng hóa quốc tế để vận chuyển ma túy về Việt Nam qua sân bay quốc tế Nội Bài, theo VTC News.

Sau đó, sử dụng dịch vụ giao hàng nhanh trong nước để đưa số ma túy này giao về cho một đồng phạm tại Đồng Nai tách thành từng kiện hàng riêng, vận chuyển bằng đường bộ giao cho các đối tượng tại TP.HCM và Bình Dương để tiếp tục chia nhỏ, tiêu thụ tại nhiều điểm tại TP.HCM và một số tỉnh, thành khác.

Theo Công an TP.HCM, quá trình truy bắt các đối tượng trong vụ án gặp rất nhiều khó khăn do các đối tượng sử dụng nhiều thủ đoạn đối phó tinh vi, sử dụng dịch vụ giao hàng công nghệ để giao nhận ma túy.

Cơ quan điều tra khám xét nhiều địa điểm và phát hiện nhiều ma túy. Nguồn: CAND.
Cơ quan điều tra khám xét nhiều địa điểm và phát hiện nhiều ma túy. Nguồn: CAND.
Theo điều tra ban đầu, ngày 16/3, thông qua công tác soi chiếu hàng hóa thường nhật, Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện lô hàng hóa khoảng nặng 60kg, gồm: 4 vali của các tiếp viên Trần Thị Thu Ngân, Võ Tú Quỳnh, Nguyễn Thanh Thủy và Đặng Phương Vân có nghi vấn nên tiến hành kiểm tra.
 
 
Sau đó, lực lượng hải quan phối hợp Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Bộ Công an và Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.HCM tiến hành kiểm tra, phát hiện trong 4 vali nêu trên có 157 tuýp chứa tổng cộng 11.284,57 gram ma túy các loại Ketamine và MDMA.

Ngày 17/3, Chi cục Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất chuyển giao hồ sơ và vật chứng của vụ việc đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Căn cứ kết quả điều tra, ngày 21/3, các cơ quan chức năng đã họp, đánh giá toàn diện tài liệu, chứng cứ thu thập được và đối chiếu các quy định của pháp luật, bước đầu xác định, khi bốn tiếp viên hàng không nêu trên đang lưu trú tại Pháp thì có một đối tượng người Việt Nam nhờ chuyển hàng tiêu dùng là 327 tuýp kem đánh răng và 17 chai nước súc miệng về Việt Nam qua sân bay Tân Sơn Nhất, để gửi cho người nhà, theo TPO.

Các tiếp viên này không biết bên trong 327 tuýp kem đánh răng nhận vận chuyển, có 157 tuýp bị đối tượng trà trộn, cất giấu ma tuý; do vậy, chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự.

Ngày 22/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã ra quyết định trả tự do cho bốn tiếp viên hàng không nêu trên; đồng thời khởi tố vụ án "Vận chuyển trái phép chất ma tuý" để điều tra làm rõ bản chất vụ việc, xử lý nghiêm các đối tượng có liên quan theo quy định.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Lào bắt giữ vụ vận tải ma túy lớn ở miền Bắc

PV |

Nhà chức trách huyện Tonpheng, tỉnh Bokeo, bắc Lào vừa thu giữ 400 bánh heroin có tổng trọng lượng 160 kg.

Những nghệ sĩ Việt vướng vào vòng lao lý vì ma túy

Thanh Mai |

Lệ Hằng, diễn viên hài Hữu Tín hay Hiệp Gà, ca sĩ Châu Việt Cường… là những gương mặt nổi tiếng vướng vòng lao lý vì ma túy.

Tàng trữ 201 viên ma túy, bị phạt 7,5 năm tù

Huyền Nhung-Đình Tuấn |

Ngày 18/4, tại Trường THPT Lê Lợi, TAND TP. Đông Hà (Quảng Trị) tổ chức phiên tòa lưu động xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Ngọc Hưng (tên gọi khác là Hớc), sinh năm 1998, trú tại Khu phố 2, Phường 1, TP. Đông Hà về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

Tử hình hai đối tượng nước ngoài mua bán trái phép hơn 45 kg ma túy đá

P.H.H |

Ngày 14/5, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Trị mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Thongvang (sinh năm 1988), trú tại bản Phonsaat, huyện Khamcot, tỉnh Bolikhamxay (Lào) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”; Tongleng Lo (sinh năm 1990) trú tại bản Sopna, huyện Viengthong, tỉnh Bolikhamxay (Lào) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.