Khởi tố 3 tội danh trong vụ Tịnh thất Bồng Lai

Thanh Mai |

“Kết quả giám định ADN xác định ông Vân có hành vi loạn luân. Công an đã thực hiện lệnh bắt tạm giam với ông Vân”- nguồn tin của PLO cho hay.

Ngày 5/1, Công an tỉnh Long An đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can với ông Lê Tùng Vân về các tội gồm: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân và Loạn luân.

Qua điều tra ban đầu xác định AND của ông Vân trùng khớp với một số người sinh sống tại đây. Công an xác định ông Vân có hành vi Loạn luân nên khởi tố. Bên cạnh đó, công an cũng xác định ông Vân có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân.

Tịnh thất Bồng Lai
Ông Lê Tùng Vân

Từ tháng 11-2021, công an huyện Đức Hòa, tỉnh Long An đã vào cuộc, điều tra hành vi lừa đảo tại cơ sở thờ tự này. Ngày 4-1-2022, cơ quan công an tỉnh Long An đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can với ông Vân về ba tội danh trên.

Hiện cơ quan chức năng đang củng cố hồ sơ, xử lý bị can Vân và những người liên quan.

Theo điều tra, năm 2014, bà Cao Thị Cúc đã mua lại mảnh đất rộng 2.000m2 tại huyện Đức Hoà và cùng ông Lê Tùng Vân (SN 1932) sinh sống từ năm 2015. Tại đây, cả hai đã thành lập lên cơ sở mang tên Tịnh thất Bồng Lai, lấy danh nghĩa nuôi trẻ mồ côi, cơ nhỡ không nơi nương tựa. Đồng thời dùng các trang mạng xã hội để thông tin những nội dung không đúng sự thật, kêu gọi lòng tốt của mọi người giúp đỡ.

Khi được hỏi về việc dựng tượng Phật, mặc trang phục gần giống tu sĩ Phật giáo, nhà bà Cúc nói rằng đây là nhà riêng và khẳng định việc ăn mặc như trên là để tu tại gia, chứ không có ai có chức sắc gì trong tổ chức tôn giáo nào.

Nơi đây đã tiếp nhận trẻ mồ côi để vận động, nhận hỗ trợ. Theo kiểm tra có 7 trẻ em sinh từ khoảng năm 2014 đến năm 2017 đều đang sinh sống với 3 người mẹ ruột ngay tại hộ bà Cúc. Ngoài ra còn có 1 bé đã được bà Cúc hoàn tất các thủ tục pháp lý nhận con nuôi, và 1 bé vừa được cậu ruột đến đón về sống tại Huế. Cả 7 bé đều không biết về thân phận của mình. 

Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam khẳng định nơi đây là cơ sở tự viện bất hợp pháp, không chịu sự quản lý của Giáo hội Phật giáo và đang có dấu hiệu lợi dụng tôn giáo để thu lợi. Ngay sau đó, Tịnh thất Bồng Lai đổi tên thành Thiền am bên bờ vũ trụ.

Việc những người trong hộ bà Cúc đã cung cấp thông tin 5 bé tham gia gameshow Thách thức danh hài vào các năm 2018, 2019 là trẻ mồ côi cho các đài truyền hình được xác định là nhằm để thu hút sự quan tâm, thương cảm và chia sẻ của nhiều người.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Khởi tố vụ lợi dụng tôn giáo, từ thiện để trục lợi ở "tịnh thất Bồng Lai"

Thanh Mai |

"Hiện cơ quan điều tra đang củng cố hồ sơ, xử lý vụ việc. Khi hoàn tất sẽ có thông tin cụ thể", Đại diện Công an tỉnh Long An cho biết.

Thủ tướng yêu cầu mở rộng vụ án trục lợi 30 tỉ đồng từ mua kit xét nghiệm COVID-19

B.A |

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các cơ quan, các địa phương liên quan đẩy nhanh tiến độ điều tra, xác minh, mở rộng vụ án, thu hồi tài sản bị chiếm đoạt và thất thoát, sớm đưa các đối tượng ra xét xử khách quan, nghiêm minh theo đúng quy định pháp luật.

Chấn chỉnh tình trạng lợi dụng danh nghĩa báo chí để trục lợi

T.L |

Ngày 26/11/2021, Bộ Thông tin và Truyền thông có Công văn 4854/BTTTT-CBC về chấn chỉnh tình trạng lợi dụng danh nghĩa báo chí để sách nhiễu, hoạt động trái pháp luật.

Lợi dụng tiêm vaccine “ngoài danh sách” để trục lợi: Cần xử lý nghiêm

Xuân Lộ |

Một số đối tượng lợi dụng việc tiêm vaccine “ngoài danh sách” để thu lợi bất chính đã gây ảnh hưởng đến sự công bằng, ổn định trong quá trình tiêm vaccine cho nhân dân.