Khởi tố vụ lợi dụng tôn giáo, từ thiện để trục lợi ở "tịnh thất Bồng Lai"

Thanh Mai |

"Hiện cơ quan điều tra đang củng cố hồ sơ, xử lý vụ việc. Khi hoàn tất sẽ có thông tin cụ thể", Đại diện Công an tỉnh Long An cho biết.

Ngày 4-1, Công an tỉnh Long An cho biết, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh đã quyết định khởi tố vụ án liên quan đến những tố cáo sai phạm tại "tịnh thất Bồng Lai". Tức hộ bà Cao Thị Cúc (62 tuổi) tại xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, Long An. 

Trao đổi với PV, Đại tá Lâm Minh Hồng, Giám đốc Công an tỉnh Long An cho biết: "Hiện tại, lực lượng chức năng vẫn đang điều tra, làm việc. Khi sự việc được sáng tỏ, chúng tôi sẽ thông tin cụ thể".

 

Tại khu vực đường vào Tịnh thất Bồng Lai được thiết lập nhiều chốt chặn. Lực lượng công an được huy động bảo đảm trật tự, an ninh khu vực.

Việc khởi tố lần này của Cơ quan an ninh điều tra tỉnh Long An nhằm làm rõ những hành vi có dấu hiệu lợi dụng tôn giáo để trục lợi. Theo kết quả kiểm tra của Sở Nội vụ tỉnh Long An, hộ bà Cúc không phải là cơ sở tự viện Phật giáo, những người ở đây đều không phải là tu sĩ Phật giáo theo quy định của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và các quy định luật pháp liên quan.

Năm 2014, bà Cao Thị Cúc đã mua lại mảnh đất rộng 2.000m2 tại huyện Đức Hoà và cùng ông Lê Tùng Vân (SN 1932) sinh sống từ năm 2015. Tại đây, cả hai đã thành lập lên cơ sở mang tên Tịnh thất Bồng Lai, lấy danh nghĩa nuôi trẻ mồ côi, cơ nhỡ không nơi nương tựa. Đồng thời dùng các trang mạng xã hội để thông tin những nội dung không đúng sự thật, kêu gọi lòng tốt của mọi người giúp đỡ.

Khi được hỏi về việc dựng tượng Phật, mặc trang phục gần giống tu sĩ Phật giáo, nhà bà Cúc nói rằng đây là nhà riêng và khẳng định việc ăn mặc như trên là để tu tại gia, chứ không có ai có chức sắc gì trong tổ chức tôn giáo nào.

Nơi đây đã tiếp nhận trẻ mồ côi để vận động, nhận hỗ trợ. Theo kiểm tra có 7 trẻ em sinh từ khoảng năm 2014 đến năm 2017 đều đang sinh sống với 3 người mẹ ruột ngay tại hộ bà Cúc. Ngoài ra còn có 1 bé đã được bà Cúc hoàn tất các thủ tục pháp lý nhận con nuôi, và 1 bé vừa được cậu ruột đến đón về sống tại Huế. Cả 7 bé đều không biết về thân phận của mình. 

Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam khẳng định nơi đây là cơ sở tự viện bất hợp pháp, không chịu sự quản lý của Giáo hội Phật giáo và đang có dấu hiệu lợi dụng tôn giáo để thu lợi. Ngay sau đó, Tịnh thất Bồng Lai đổi tên thành Thiền am bên bờ vũ trụ.

Việc những người trong hộ bà Cúc đã cung cấp thông tin 5 bé tham gia gameshow Thách thức danh hài vào các năm 2018, 2019 là trẻ mồ côi cho các đài truyền hình được xác định là nhằm để thu hút sự quan tâm, thương cảm và chia sẻ của nhiều người.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Mẹ đẻ bé gái 8 tuổi bị bạo hành tử vong đề nghị khởi tố chồng cũ

Thanh Mai |

Theo người mẹ, bé V.A sinh sống cùng người cha ruột của mình nhưng lại không nhận được sự nuôi dưỡng, yêu thương mà cháu lẽ ra được nhận.

Khởi tố vụ án vận chuyển 21 kg ma túy đá

Hoàng Táo |

Ngày 22/12, Công an Quảng Trị cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam 4 tháng với Trần Xuân Tâm (41 tuổi), tạm trú phường Đông Lương, thành phố Đông Hà; Văn Ngọc Đức (29 tuổi) và Đoàn Trân (tên gọi khác là Hùng, 49 tuổi), cùng trú thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” theo Điều 250 Bộ luật Hình sự để điều tra vụ án vận chuyển 21 kg ma túy đá trên Quốc lộ 9.

Khởi tố vụ án buôn lậu gỗ cẩm lai, trắc, đá Pyrophyllite tại Cửa khẩu quốc tế La Lay

Hoàng Táo |

Ngày 21/12, Chi cục Hải quan Cửa khẩu (HQCK) La Lay cho biết đã ban hành Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 185/QĐ-HQLL về tội buôn lậu xảy ra ngày 11/8 tại Cửa khẩu quốc tế La Lay (xã A Ngo, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) theo quy định tại Điều 188 Bộ luật Hình sự. Tang vật vi phạm trong vụ án có trị giá hơn 3,8 tỉ đồng theo Kết luận định giá tài sản của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Đakrông.

Khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối tượng đánh công an ở xã Hải Khê

Hiếu Giang |

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hải Lăng (Quảng Trị) vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Châu Văn Ky (sinh năm 1999), trú tại thôn Thâm Khê, xã Hải Khê về hành vi chống người thi hành công vụ.