Không đổi chứng minh nhân dân 9 số sang căn cước công dân có bị phạt?

NAM DƯƠNG |

Nếu Chứng minh nhân dân 9 số đã hết thời hạn sử dụng thì cần phải đổi sang Căn cước công dân, nếu không sẽ bị xử phạt.

Bạn đọc có email dinhlyxxx@gmail.com gửi email đến Báo Lao Động hỏi: Tôi là công nhân quê ở Bạc Liêu, đang đi làm tại TPHCM. Tôi đang sử dụng Chứng minh nhân dân 9 số, nhưng chưa có điều kiện về quê đổi sang Căn cước công dân. Nếu tôi không đổi chứng minh nhân dân 9 số sang Căn cước công dân thì có bị phạt không?

Chứng minh nhân dân 9 số vẫn có hiệu lực đến hết thời hạn ghi trên Chứng minh nhân dân. Ảnh Hải Nguyễn
Chứng minh nhân dân 9 số vẫn có hiệu lực đến hết thời hạn ghi trên Chứng minh nhân dân. Ảnh Hải Nguyễn

Về câu hỏi của bạn đọc, luật sư Trần Phi Đại, Đoàn Luật sư TPHCM, cho biết: Theo quy định tại Khoản 1, Điều 5, Nghị định 05/1999/NĐ-CP thì có một số trường hợp bắt buộc phải làm thủ tục để đổi, cấp lại Chứng minh nhân dân, khi :

a) Chứng minh nhân dân hết thời hạn sử dụng;

b) Chứng minh nhân dân hư hỏng không sử dụng được;

c) Thay đổi họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh;

d) Thay đổi nơi đăng ký hộ khẩu thường trú ngoài phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;

e) Thay đổi đặc điểm nhận dạng.

Theo quy định tại Điểm b, Khoản 1, Điều 9, Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình, thì hành vi không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp mới, cấp lại, đổi chứng minh nhân dân sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Theo quy định của pháp luật hiện hành, chứng minh nhân dân sẽ có hiệu lực 15 năm kể từ ngày cấp.

Còn theo quy định tại Khoản 2, Điều 38 Luật Căn cước công dân 2014 thì Chứng minh nhân dân đã được cấp trước ngày Luật này có hiệu lực (1.1.2016) vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn theo quy định; khi công dân có yêu cầu thì được đổi sang thẻ căn cước công dân.

Như vậy, nếu Chứng minh nhân dân của bạn vẫn còn hiệu lực sử dụng theo thời hạn ghi trên đó thì không cần đổi sang Căn cước công dân và bạn không bị xử phạt. Trường hợp Chứng minh nhân dân của bạn đã hết thời hạn sử dụng thì cần phải đổi sang Căn cước công dân nếu không bạn sẽ bị xử phạt theo quy định nói trên.

(Nguồn: laodong)

TAGS

Toàn bộ thông tin cần lưu ý khi làm thẻ căn cước công dân gắn chíp

MINH HƯƠNG |

Những vấn đề liên quan đến căn cước công dân gắn chíp đang được rất nhiều người quan tâm. Dưới đây là toàn bộ thông tin người dân cần lưu ý khi làm thẻ căn cước công dân gắn chíp (CCCD) gắn chíp.

Người dân có được chụp lại ảnh căn cước công dân khi ảnh không đẹp?

Vương Trần - Ngọc Lê |

Công dân có quyền kiểm tra và ký xác nhận về vân tay, ảnh của mình trên Phiếu thu nhận thông tin Căn cước công dân gắn chip.

Ý nghĩa 12 số trên thẻ căn cước công dân

Hà My - Minh Thu |

Nhìn vào 12 chữ số trên thẻ CCCD có thể biết được nơi công dân đăng ký khai sinh, giới tính và năm sinh của người đó.

Người dân có bắt buộc phải sửa sổ đỏ không nếu thay thẻ căn cước công dân?

PV |

Công an đang đẩy mạnh công tác đổi từ CMND 12 số, CCCD mã vạch sang CCCD gắn chíp cho người dân Hà Nội, TP HCM cũng như khắp cả nước. Nhiều người đặt câu hỏi, có bắt buộc  phải sửa sổ đỏ khi thay thẻ CCCD mới?