Không tiêu hủy 29 bức tranh triển lãm không có phép

PV |

Ngày 5-9, họa sĩ Bùi Quang Viễn đã đến Sở Văn hóa Thể thao TP.HCM để nhận Quyết định xử phạt vì triển lãm tranh không có giấy phép.

Quyết định này do Phó Chủ tịch TP.HCM Dương Anh Đức ký vào ngày 23-8 nhưng nội dung có “Sửa đổi một phần Quyết định số 2696/QĐ-XPHC” vào ngày 9-8. “Lý do sửa đổi một phần Quyết định số 2696/QĐ-XPHC: qua thẩm định 29 bức tranh triển lãm không có biểu hiện nội dung vi phạm thuần phong, mỹ tục, không có nội dung đi ngược lại với đường lối văn hóa, nghệ thuật của Đảng, Nhà nước và ông Bùi Quang Viễn đã nhận thức hành vi vi phạm, có nguyện vọng không tiêu hủy 29 bức tranh” – Quyết định ngày 23-8 nêu.

Họa sĩ Bùi Quang Viễn bên một tác phẩm của ông tại triển lãm.
Họa sĩ Bùi Quang Viễn bên một tác phẩm của ông tại triển lãm.

Như Ngày Nay đã thông tin, ông Bùi Quang Viễn triển lãm 29 bức tranh nhưng không có giấy phép và bị UBND TP.HCM ra quyết định xử phạt số tiền là 25 triệu đồng khi căn cứ theo quy định tại khoản 4 điều 19 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP. Ngoài phải nộp phạt 25 triệu đồng, ông Bùi Quang Viễn phải tiêu hủy 29 bức tranh đã triển lãm theo quy định tại điểm c khoản 8 điều 19 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP để “khắc phục hậu quả”.

Tuy nhiên, theo Quyết định mới này thì “biện pháp khắc phục hậu quả” do triển lãm không giấy phép của ông Bùi Quang Viễn là không phải tiêu hủy tranh. Tuy nhiên, ông Bùi Quang Viễn vẫn phải nộp phạt vi phạm hành chính với số tiền 25 triệu đồng.

Ông Bùi Quang Viễn cho biết: “Đây là triển lãm lần đầu của tôi, diễn ra ở một không gian phi thương mại nên tôi không để ý đến việc xin giấy phép. Xử phạt số tiền 25 triệu đồng với tôi là quá nặng. Với những người vi phạm hành chính lần đầu trong việc triển lãm tranh như tôi, lẽ ra cơ quan chức năng nên nhắc nhở và hướng dẫn để lần sau tôi không tái phạm. Hiện tại tôi không có 25 triệu đồng tiền để nộp phạt và sẽ khiếu nại để hủy bỏ quyết định xử phạt hoặc giảm bớt số tiền phải nộp phạt”.

(Nguồn: Ngày Nay)

Khai mạc Triển lãm “Sắt son nghĩa tình Việt Nam – Lào

PV |

Triển lãm “Sắt son nghĩa tình Việt Nam – Lào” trưng bày hơn 200 hình ảnh, tài liệu, hiện vật tiêu biểu phản ánh về tình đoàn kết gắn bó keo sơn của Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân hai nước Việt Nam – Lào trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đà Nẵng: Triển lãm tranh "Gánh hàng rong và những tiếng rao trên đường

Võ Văn Dũng |

Quyền Giám đốc Viện Pháp ở Đà Nẵng cho hay triển lãm giới thiệu các bản phác thảo, bản vẽ được thực hiện bởi các sinh viên Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương và thầy giáo của họ từ khoảng 1925-1929.

Triển lãm tranh gây tranh cãi: Ranh giới giữa nghệ thuật và phản cảm

Thanh Mai |

Câu chuyện những bức tranh bị gỡ bỏ khỏi các buổi triển lãm tranh vì nội dung phản cảm hay chưa phù hợp đã không còn quá xa lạ.

Triển lãm “Quảng Trị - Điểm đến của ký ức” và hội thảo “Quảng Trị - Khát vọng hòa bình”

Q.H |

Ngày 25/7, Viện Phim Việt Nam phối hợp với Sở VH,TT&DL, Sở Ngoại vụ Quảng Trị cùng các đơn vị liên quan tổ chức triển lãm “Quảng Trị - Điểm đến của ký ức” và hội thảo “Quảng Trị - Khát vọng hòa bình”. Tham dự có UVTƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Nguyễn Văn Hùng; UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Quang Tùng; Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội đồng Lý luận Trung ương Bùi Trường Giang; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam.