Ngày 11/11, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Thông tin đối ngoại tỉnh Quảng Trị Hồ Đại Nam có buổi làm việc và khảo sát trực tiếp tại các đơn vị về thực hiện công tác thông tin đối ngoại tại Cụm thông tin đối ngoại Cửa khẩu quốc tế La Lay.
Cụm thông tin đối ngoại Cửa khẩu quốc tế La Lay (Cụm La Lay) được Bộ Thông tin và Truyền thông đầu tư và bàn giao cho tỉnh Quảng Trị quản lý, sử dụng nhằm phục vụ cho công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới quần chúng nhân dân và khách nước ngoài làm thủ tục tại Cửa khẩu quốc tế La Lay, đồng thời giới thiệu, quảng bá về mảnh đất và con người Quảng Trị, tiềm năng, lợi thế của tỉnh đối với bạn bè trong nước và quốc tế khi đến với Quảng Trị.
Quá trình vận hành, Sở Thông tin và Truyền thông đã tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan đóng tại Cửa khẩu quốc tế La Lay thường xuyên đổi mới nội dung và hình thức thông tin, tập trung vào các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chủ quyền, an ninh biên giới, chủ quyền biển đảo; về xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị với các nước láng giềng; đồng thời tăng cường công tác quảng bá về mảnh đất và con người, tiềm năng và lợi thế của Quảng Trị, của đất nước, phục vụ nhu cầu thông tin của Nhân dân và du khách qua lại tại khu vực cửa khẩu.
Trong đó, đã thực hiện biên soạn, biên tập, sản xuất phim song ngữ chiếu trên màn hình LED đặt tại vị trí trung tâm nhà ga Cửa khẩu quốc tế La Lay để người dân, du khách tiếp cận. Các nội dung, chủ đề nổi bật như chính sách đối ngoại, tiềm năng phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch của đất nước và địa phương được đưa vào chương trình.
Ngoài ra, tăng cường việc đưa tin về các sự kiện quốc tế, hội nghị, lễ hội góp phần quảng bá hình ảnh đất nước ra thế giới. Lịch phát thông tin tại Cụm La Lay được thực hiện với tần suất phát hai lần mỗi ngày, vào lúc 7 - 10 giờ và từ 15 - 18 giờ hằng ngày, phù hợp với giờ hoạt động của cửa khẩu. Ngoài các khung giờ phát chính, nếu có thông tin cần thông báo khẩn sẽ tiến hành thông tin. Ngoài ra, sử dụng các hình thức tuyên truyền khác như sản xuất tờ rơi, ấn phẩm giúp thông tin trở nên sinh động và dễ tiếp cận hơn.
Cùng với các hình thức thông tin, tuyên truyền trực quan sinh động, các lực lượng chức năng phát huy vai trò trách nhiệm trong việc thông tin đối ngoại. Trong đó, lực lượng bộ đội biên phòng tiếp tục duy trì có hiệu quả phong trào “Kết nghĩa bản - bản hai bên biên giới”; thực hiện tốt quy chế kết nghĩa giữa Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế La Lay và lực lượng bảo vệ biên giới nước bạn Lào.
Đẩy mạnh tuyên truyền thông tin đối ngoại ở khu vực biên giới về Hiệp định quy chế biên giới, Luật Biên giới quốc gia, Luật Biên phòng Việt Nam và các văn bản pháp luật khác. Duy trì thường xuyên hoạt động trao đổi thông tin, nắm tình hình giữa Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế La Lay với Đồn Công an Cửa khẩu quốc tế La Lay, Đại đội 511 (Lào). Lực lượng hải quan đã tăng cường thông tin Hiệp định Thương mại song phương và Hiệp định Thương mại biên giới Việt Nam - Lào.
Kiến nghị về nâng cao hiệu quả công tác thông tin đối ngoại tại Cụm La Lay, các đơn vị đề nghị quan tâm bố trí nhân lực, đầu tư kinh phí phù hợp cho hoạt động thông tin đối ngoại như sản xuất các sản phẩm thông tin đối ngoại có chất lượng; trao đổi, học tập kinh nghiệm, chia sẻ thông tin với các tỉnh Salavan (Lào), Ubon Ratchathani (Thái Lan), góp phần tuyên truyền, thúc đẩy thực hiện Đề án “Hợp tác triển khai hành lang kinh tế Quảng Trị (Việt Nam) - Salavan (Lào) - Ubon Ratchathani (Thái Lan)”. Đa dạng các hình thức tuyên truyền, thông tin.
Sớm đầu tư Quốc môn tại cửa khẩu. Đầu tư thêm các màn hình LED nhỏ bố trí trong khu vực nhà ga Cửa khẩu quốc tế La Lay nhằm tạo sức lan tỏa thông tin, dễ tiếp cận cho du khách và Nhân dân hai bên biên giới.
Phát biểu tại phiên làm việc, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hồ Đại Nam đề nghị, t hời gian tới, các đơn vị tiếp tục phát vai trò, nhiệm vụ, đẩy mạnh công tác thông tin đối ngoại, đồng thời chủ động theo dõi tình hình, đặc biệt là thống kê lưu lượng du khách thuộc các nước Campuchia, Thái Lan, Lào để có nội dung thông tin, ngôn ngữ quảng bá phù hợp nhằm thu hút đầu tư, du lịch.
Nâng cao chất lượng, đổi mới các nội dung tuyên truyền, quảng bá; chú trọng các hình thức tuyên truyền, quảng bá trực quan sinh động tại khu vực cửa khẩu. Chủ động nghiên cứu, đề xuất xây dựng đề án tổng thể về thông tin đối ngoại tại các cửa khẩu quốc tế trên địa bàn tỉnh.
(Nguồn: Báo Quảng Trị)