Kiến nghị cần có khung giá trần bồi thường khi giải phóng mặt bằng

Trần Tuyền |

Ngày 18/3/2021, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh  Quảng Trị làm việc với Sở Công thương và một số sở, ngành liên quan về tình hình và kết quả thực hiện thu hút đầu tư, triển khai các dự án phát triển sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2017-2020; tiến độ, kết quả triển khai các dự án đã được cấp chủ trương đầu tư; chấp thuận chủ trương thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng rừng và được Nhà nước giao đất, cho thuê đất trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của Sở Công thương, đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 53 dự án nguồn điện được quy hoạch với tổng công suất 4.746 MW và trên 70 dự án, tổng công suất 10.700 MW đã được UBND tỉnh trình Bộ Công thương xem xét bổ sung vào quy hoạch. Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, hầu hết các chủ đầu tư đều gặp khó khăn về công tác giải phóng mặt bằng.

Thi công lắp đặt trụ điện tại một dự án điện gió trên địa bàn huyện Hướng Hóa - Ảnh: Trần Tuyền
Thi công lắp đặt trụ điện tại một dự án điện gió trên địa bàn huyện Hướng Hóa - Ảnh: Trần Tuyền

Đơn cử như chủ đầu tư Nhà máy điện gió Hướng Phùng 1 phản ánh tại địa phương, một số nhà đầu tư đang thực hiện công tác giải phóng mặt bằng theo phương thức tự thỏa thuận trực tiếp với người dân. Đơn giá các đơn vị này trả cho người dân đa số cao hơn đơn giá quy định của UBND tỉnh nên nhiều hộ đòi hỏi giá bồi thường cao, không chịu kiểm kê và nhận bồi thường, gây khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng cho các dự án khác. Các dự án Nhà máy Điện gió Hướng Phùng 2, 3 và Gelex 1, 2, 3 phản ánh công tác giải phóng mặt bằng hành lang tuyến điện 110kV đang gặp khó khăn trong quá trình đo đạc, kiểm đếm do một số hộ gia đình không hợp tác.

Từ đó, kiến nghị các sở, ngành và địa phương tham mưu UBND tỉnh có chủ trương kịp thời về khung giá trần bồi thường khi giải phóng mặt bằng cho tất cả các dự án trên địa bàn; tạo điều kiện, phối hợp với chủ đầu tư để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện đúng quy định trong công tác giải phóng mặt bằng; nắm và xử lý các đối tượng xúi giục, kích động làm cho người dân hiểu sai về chủ trương đầu tư gây tăng chi phí cho dự án và chậm tiến độ thi công...

Phát biểu tại buổi làm việc, Trưởng Ban Kinh tế -  Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Ánh đề nghị thời gian tới Sở Công thương cần làm tốt hơn nữa công tác tham mưu UBND tỉnh xem xét kỹ khi có dự án thủy điện đầu tư trên địa bàn. Đối với các dự án điện gió, cần cân đối hài hòa về nhiều mặt, đặc biệt chú trọng đến công tác an sinh xã hội tại những nơi triển khai dự án. Các dự án đầu tư về lĩnh vực năng lượng cần phải nghiêm túc thực hiện theo Luật Đầu tư năm 2020. Đối với kiến nghị của nhà đầu tư, đoàn giám sát sẽ tổng hợp, đề xuất các cơ quan có liên quan sớm thực hiện để các dự án được triển khai đúng tiến độ.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Ông Đinh La Thăng phải bồi thường hàng trăm tỉ sau 4 đại án

Việt Dũng |

Ngoài mức án 30 năm tù giam tổng hợp của 4 bản án từ năm 2018 đến tháng 3.2021, ông Đinh La Thăng còn phải bồi thường hànSai phạm của ông Đinh La Thăng bị cáo buộc khi giữ chức Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).g trăm tỉ đồng.

Bí thư chi đoàn ở Long An bị giam oan yêu cầu bồi thường 3,6 tỷ đồng

Thanh Mai |

Phía lãnh đạo huyện hiện chưa đề cập việc đền bù. Sau khi tổ chức xin lỗi xong mới tiến hành thương lượng việc bồi thường cho anh Lý.

Bảo hiểm bắt buộc ô tô, xe máy: Không bồi thường với 8 trường hợp từ 1/3/2021

T.L |

Đây là nội dung đáng chú ý được quy định tại Nghị định 03/2021/ NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Buộc phải bồi thường gần 15 triệu đồng do trộm cắp điện

Quang Đăng |

Ngày 5/1/2021, thông tin từ UBND huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) cho biết, lãnh đạo UBND huyện vừa giao Điện lực Khe Sanh tổ chức làm việc và buộc một hộ dân trên địa bàn phải bồi thường gần 15 triệu đồng để khắc phục hậu quả do hành vi trộm cắp điện gây ra.