Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022: Môn Toán khó hơn năm 2021, tính phân loại học lực thí sinh tăng

Minh Đức – Lê An – Trúc Phương - Đức Việt |

Ở môn thi Toán kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 vào chiều nay 7/7 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, khá nhiều thí sinh đánh giá đề thi môn Toán khó hơn kỳ thi năm 2021, tính phân loại học lực thí sinh tăng. Trong ngày đầu tiên của kỳ thi, nhiều hoạt động hỗ trợ kịp thời, thiết thực cho thí sinh đã được triển khai.


Tại điểm trường THPT Hướng Phùng (huyện Hướng Hóa) chiều 7/7 có 125 thí sinh đăng kí dự thi. Là địa bàn vùng khó, Đoàn thanh niên trường đã phối hợp với đoàn xã, thanh niên tình nguyện và Đội tiếp sức mùa thi chung tay giúp các em vượt qua khó khăn trong kỳ thi tốt nghiệp quan trọng này.

Đội tình nguyện tiếp sức mùa thi đội mưa chở thí sinh ở điểm thi Trường THPT Hướng Phùng về nhà - Ảnh: MĐ
Đội tình nguyện tiếp sức mùa thi đội mưa chở thí sinh ở điểm thi Trường THPT Hướng Phùng về nhà - Ảnh: MĐ

Hiệu trưởng Trường THPT Hướng Phùng Nguyễn Hữu Thịnh cho biết: “Nhà trường hỗ trợ cho các em mượn 100 máy tính và dụng cụ học tập, chỉ đạo Đoàn trường phối hợp xã đoàn tổ chức triển khai tiếp sức mùa thi 2022 với các hoạt động: Hỗ trợ bữa ăn sáng, nước uống, xe đưa đón các thí sinh ở xa nếu gặp khó khăn.

Trước thời gian thi, được sự phối hợp chặt chẽ của nhà trường với địa phương, đa số phụ huynh luôn có ý thức đưa đón con đúng giờ. Kết thúc ngày thi đầu tiên, về cơ bản các thí sinh hoàn thành tốt mặc dù điều kiện thời tiết chưa thuận lợi. Chúng tôi và các lực lượng sẽ nỗ lực hết sức để cùng các em “vượt vũ môn” thành công”.

Điểm thi tại Trường THPT Hướng Phùng có nhiều học sinh đến từ các địa bàn xa xôi cách trở như Hướng Việt, Hướng Lập, Hướng Linh… , khoảng cách từ nhà tới điểm thi từ 30 - 40 km nên đa phần các thí sinh phải ở trọ hoặc ở nhờ nhà người quen. Đoàn trường đã phối hợp với đội tiếp sức mùa thi hỗ trợ xe đưa các em đi thi đảm bảo đúng thời gian quy định.

Trường THPT Hướng Phùng cho thí sinh mượn máy tính dự thi - Ảnh: MĐ
Trường THPT Hướng Phùng cho thí sinh mượn máy tính dự thi - Ảnh: MĐ

Trong ngày 7/7, có 1 trường hợp thí sinh trễ giờ thi, nhà trường đã phối hợp với ban điều hành thôn, trưởng thôn trực tiếp tới nhắc nhở và đưa em tới kịp giờ. Chiều  nay, ngay sau khi kết thúc môn Toán thì thời tiết tại xã Hướng Phùng có mưa lớn. Không quản ngại điều kiện khắc nghiệt, các tình nguyện viên đã đội mưa chở thí sinh về nhà.

Em Hồ Thị Danh, học sinh lớp 12B1 Trường THPT Hướng Phùng xúc động: “Nhà em ở xã Hướng Việt xa trường, bình thường em ở trọ cùng với các bạn. Hôm nay em đi thi một mình, khi làm bài xong thì trời đổ mưa, nhờ các anh chị trong đội tiếp sức mùa thi nhiệt tình đưa về nên em không bị ướt áo quần, giấy tờ”. Nhận được sự hỗ trợ tận tâm, thiết thực, kết thúc ngày thi đầu tiên, hầu hết các thí sinh thuộc điểm thi Trường THPT Hướng Phùng đều vui vẻ, ấm lòng và an tâm để chuẩn bị cho ngày thi thứ hai.

Các thí sinh tại điểm thi Trường THPT Hướng Phùng trao đổi bài sau buổi thi môn Toán- Ảnh: MĐ
Các thí sinh tại điểm thi Trường THPT Hướng Phùng trao đổi bài sau buổi thi môn Toán- Ảnh: MĐ

Thầy giáo Nguyễn Khương Chinh, điểm thi Trường THCS&THPT Đakrông (huyện Đakrông) cho biết: Tổng số học sinh dự thi môn Toán tại điểm thi là 157 thí sinh, tất cả các em đều tham gia đầy đủ. Các công tác tổ chức thi diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng quy định. Nhà trường phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các lực lượng liên quan theo sát hỗ trợ thí sinh mọi việc cần thiết.

Sau môn thi thứ 2, nhiều thí sinh tại các điểm thi trên địa bàn huyện Hải Lăng bước ra khỏi phòng thi với tâm trạng phấn khởi, lạc quan về bài thi của mình. Theo thí sinh Võ Văn Chí Tâm, Trường THPT Hải Lăng, đề thi Toán năm nay không quá khó nhưng có độ phân hóa phù hợp để phân loại thí sinh. Với đề thi này em làm được từ câu 1 đến câu 40 là chắc chắn đúng; 10 câu còn lại em chỉ làm theo phán đoán và không chắc chắn lắm với lựa chọn của mình. Với khả năng của mình em tự tin sẽ được từ 8 điểm trở lên.

Các thí sinh tại điểm thi Trường THPT Hải Lăng - Ảnh: L.A
Các thí sinh tại điểm thi Trường THPT Hải Lăng - Ảnh: L.A


Nhận xét về đề Toán năm nay, em Nguyễn Thị Huyền Trang, thí sinh đến từ Trường THPT Bùi Dục Tài cho rằng, đề có tính phân loại cao, học sinh ôn tập kỹ có thể hoàn thành được khoảng 30 – 40 câu. Với những thí sinh có học lực khá giỏi thì đề thì này là cơ hội để thể hiện năng lực của mình. "Với khả năng của mình em chắc chắn làm đúng 42 – 43 câu, còn 7 – 8 câu khá khó, có tính phân loại cao đòi hỏi thí sinh phải có tư duy logic để tính toán được kết quả chính xác", Trang nói

Nhiều thí sinh nán lại trao đổi về đề thi sau khi ra khỏi phòng thi - Ảnh: L.A
Nhiều thí sinh nán lại trao đổi về đề thi sau khi ra khỏi phòng thi - Ảnh: L.A

Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng Cáp Xuân Tá cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 huyện Hải Lăng có 4 điểm thi với 911 thí sinh tham gia. Kết thúc ngày thi thứ nhất các điểm thi không có sự cố bất thường xảy ra. Các buổi thi diễn ra an toàn, đúng quy chế.   

Tại huyện Gio Linh, phụ huynh của các thí sinh ngồi đợi con em giữa cái nắng oi bức của những ngày đầu tháng 7. Như nhiều phụ huynh khác, ông Nguyễn Nhật Quang, xã Hải Thái cảm thấy khá hồi hộp. Ông cho biết: “Dù đã từng đưa con đi thi tốt nghiệp THPT trước đây nhưng tôi vẫn không tránh khỏi lo lắng. Thương con vất vả nhiều tháng ôn tập, chỉ mong cháu có thể tập trung, làm bài thi bằng tất cả khả năng của mình”.

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Gio Linh, huyện Gio Linh thi môn Toán chiều 7/7- Ảnh: TP
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Gio Linh, huyện Gio Linh thi môn Toán chiều 7/7- Ảnh: TP

Ghi nhận của phóng viên báo Quảng Trị, tại điểm thi Trường THPT Gio Linh, nhiều thí sinh có tâm trạng tốt sau khi bước ra khỏi phòng thi. Em Hoàng Thị Thùy tự tin môn toán của mình sẽ đạt từ 8 điểm trở lên. Theo em, so với năm ngoái, đề toán năm nay khó hơn, đặc biệt là các từ câu hỏi 45 trở lên. Một số thí sinh khác buồn bã, vì chưa hoàn thành tốt bài thi của mình.

Thí sinh thi môn Toán rời khỏi phòng thi trong tâm trạng phấn khởi ở điểm thi Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, TP. Đông Hà - Ảnh: ĐV
Thí sinh thi môn Toán rời khỏi phòng thi trong tâm trạng phấn khởi ở điểm thi Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, TP. Đông Hà - Ảnh: ĐV

Ghi nhận chung tại các điểm thi trong toàn tỉnh, đa số các thí sinh thi môn Toán chiều nay 7/7 đều làm đạt yêu cầu đề ra. Đề thi năm nay được nhận định đã khắc phục được tình trạng ra đề quá dài, các câu hỏi của đề thi được biên soạn ngắn gọn, súc tích, rất phù hợp với một đề thi trắc nghiệm; phù hợp với mục tiêu “2 trong 1” của kỳ thi.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Đakrông: Hỗ trợ 320 suất ăn miễn phí cho thí sinh thi tốt nghiệp THPT

Lê Trường |

Sáng nay 7/7, thông tin từ Đoàn trường THPT Đakrông (Quảng Trị) cho biết, các thầy cô giáo, đoàn viên thanh niên nhà trường đã chuẩn bị sẵn sàng 320 suất ăn miễn phí hỗ trợ cho các thí sinh dự thi tại điểm thi Trường THPT Đakrông trong 2 ngày diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Phụ huynh đội mưa chờ con thi tốt nghiệp THPT Quốc gia

Phan Bảo Phú |

Ngày 07/7/2022, 888 thí sinh tại huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia với 2 môn thi là Ngữ văn và Toán.

Thi tốt nghiệp THPT: Gần 88% thí sinh dự thi với hai mục đích

PV |

Thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho thấy có 8,29% thí sinh dự thi chỉ để xét tốt nghiệp, 3,91% thí sinh chỉ xét tuyển đại học và 87,8% thí sinh dự thi với cả hai mục đích trên.

'Chiếc thuyền ngoài xa' vào đề thi môn Ngữ văn tốt nghiệp THPT 2022

Thanh Mai |

Những thí sinh ra khỏi phòng thi sớm cho biết đề văn năm nay ra tác phẩm 'Chiếc thuyền ngoài xa'.