Làm rõ thông tin xe ô tô biển xanh không chịu nộp tiền qua trạm BOT Bắc Hải Vân

Trường Nguyên |

Chi cục Thủy lợi tỉnh Quảng Trị vừa có báo cáo làm rõ thông tin về sự việc phương tiện xe ô tô cơ quan này tham gia giao thông qua trạm thu phí Bắc Hải Vân (tỉnh Thừa Thiên Huế) không chịu nộp tiền phí gây ách tắc giao thông xảy ra vào ngày 29/6/2022.

Theo đó, Chi cục Thủy lợi, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTTTKCN) tỉnh có kế hoạch tổ chức đoàn công tác vào làm việc tại Chi cục Phòng chống thiên tai Miền Trung và Tây Nguyên, đi thực địa một số mô hình về ứng dụng công nghệ phòng chống thiên tai tại tỉnh Quảng Nam, TP. Đà Nẵng. Cùng với đó, trong sáng 29/6/2022, Chi cục Thủy lợi nhận thông báo mẹ của 1 cán bộ quản lý trong lĩnh vực qua đời, nên đã thống nhất đoàn công tác nói trên sẽ kết hợp đi viếng đám tang.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đoàn xuất phát vào 12 giờ trưa 29/6/2022, do Phó Chi cục trưởng, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTTTKCN tỉnh Lê Chí Công làm trưởng đoàn, cùng đi có 1 cán bộ và 1 tài xế điều khiển xe biển xanh 74A-003.12, trên xe có biển “Xe hộ đê” và cờ hiệu theo đúng quy định.

Biển “Xe hộ đê” này được Tổng cục Phòng chống thiên tai cấp vào ngày 7/4/2022 và có hiệu lực đến 31/12/2022. Đến 14 giờ 28 phút ngày 29/6, khi xe di chuyển đến trạm thu phí BOT Bắc Hải Vân, nhân viên trạm thu phí yêu cầu nộp phí. Nhân viên trạm thu phí cho rằng, biển xe hộ đê này không phải của trung ương cấp, không có hàng chữ “TW” ở hàng trên cùng của biển nên không có hiệu lực pháp lý khi qua trạm BOT này.

Lái xe đã giải thích, biển xe hộ đê do Trung ương cấp, mẫu 2022 khác 2021 và xe này được miễn phí khi qua trạm nhưng nhân viên trạm thu phí không đồng ý. Khoảng 5 phút sau, các xe phía sau được điều tiết sang làn khác, phía trạm thu phí dựng rào chắn phía trước và sau xe biển xanh. Và sau khoảng 9 phút, nhân viên của trạm thu phí tiếp tục yêu cầu tài xế cung cấp các giấy tờ liên quan. Nhân viên lái xe cung cấp giấy đi đường nhưng nhân viên trạm thu phí vẫn không đồng ý cho xe qua trạm BOT với lý do trong giấy đi đường không ghi tên phương tiện có biển số 74A-003.12.

Trước lý do này, đoàn đã giải thích mẫu giấy đi đường được cấp theo đúng quy định nhưng nhân viên trạm thu phí vẫn không đồng ý. Đến khoảng phút thứ 12 kể từ lúc xe biển xanh đến trạm thu phí, nhân viên trạm thu phí tiếp tục yêu cầu cung cấp toàn bộ giấy tờ và đồng ý để cho xe lưu thông mà không buộc mua vé lưu thông qua trạm. Khi qua trạm, đoàn di chuyển vào Đà Nẵng, làm việc với các đơn vị liên quan và cuối buổi chiều tranh thủ đi viếng đám tang rồi trở lại Quảng Trị vào tối 29/6.

Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Lê Quang Lam khẳng định, theo quy định của Luật Giao thông đường bộ và thông tư của Bộ Tài chính, xe được cấp biển “Xe hộ đê” được miễn phí sử dụng đường bộ khi qua các trạm thu phí. Ở trường hợp nói trên, xe biển xanh có biển “Xe hộ đê” của đơn vị được miễn mua vé khi qua trạm BOT. Tuy nhiên, sự việc xảy ra đã gián đoạn giao thông, tạo sự hiểu nhầm, vì vậy Chi cục Thủy lợi Quảng Trị thống nhất yêu cầu các cá nhân liên quan tự kiểm điểm trách nhiệm và rút kinh nghiệm.

“Qua sự việc, Chi cục Thủy Lợi nêu một số bất cập, là các xe ưu tiên như “Xe hộ đê” chưa được cập nhật lên hệ thống quản lý thu phí đường bộ, dù biển ưu tiên đã được cấp từ ngày 7/4/2022. Bên cạnh đó, trạm thu phí Bắc Hải Vân yêu cầu lái xe xuất trình kế hoạch công tác, giấy đi đường, lệnh điều xe… liên quan đến hoạt động công vụ là chưa đúng thẩm quyền. Vì vậy, Chi cục Thủy lợi đã kiến nghị các cơ quan quản lý cần kịp thời khắc phục những bất cập nói trên”, ông Lam thông tin thêm.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Dự án “Robot lấy mẫu xét nghiệm COVID-19” đoạt giải Ba cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia

Đức Việt |

Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị, dự án “Robot lấy mẫu xét nghiệm COVID-19” của các em Trần Quốc Hùng và Thái Việt Ý, học sinh lớp 11 chuyên Tin, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn vừa đoạt giải Ba cuộc thi Khoa học kỹ thuật (KHKT) cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2021 - 2022.

Tìm phương án để mua lại hoặc điều chỉnh vị trí trạm thu phí BOT

Hồ Nguyên Kha |

Ngày 22/10/2021, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản số 11205/BGTVTKHĐT gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc đề xuất danh mục, cơ chế đầu tư phục vụ Chương trình phục hồi kinh tế bền vững đến năm 2023.

Thái Lan phát triển robot rút vaccine hỗ trợ chiến dịch tiêm phòng Covid-19

PV |

Hệ thống robot rút vaccine do Đại học Chulalongkorn phát triển cho phép tối ưu hoá lượng vaccine cho mỗi mũi tiêm và có thể giúp tăng 20% số lượng liều tiêu chuẩn trong mỗi lọ chứa.

Dừng thu phí dự án BOT các địa phương áp dụng CT16 từ 0 giờ ngày 20/7

Việt Hùng |

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có quyết định tạm dừng thu phí tại các trạm trên địa bàn các địa phương áp dụng Chỉ thị 16 từ 0 giờ ngày 20/7 để phòng chống dịch COVID-19.