Lễ Hội Vì Hòa bình tại Quảng Trị năm 2024: Bộ Ngoại giao sẽ đề nghị Tổng Giám đốc UNESCO truyền tải thông điệp “Vì Hòa bình”

Đình Thi |

Ngày 7/3, tại trụ sở Bộ Ngoại giao (Hà Nội), đoàn công tác của UBND tỉnh Quảng Trị do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam làm trưởng đoàn làm việc với lãnh đạo Bộ Ngoại giao về công tác tổ chức Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024 tại Quảng Trị. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng; lãnh đạo Vụ Ngoại giao văn hóa và UNESCO; Vụ Thông tin báo chí; Cục Lễ tân nhà nước và một số đơn vị liên quan làm việc với đoàn.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam cho biết, đề án tổ chức Lễ hội Vì Hòa bình của tỉnh Quảng Trị đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương tổ chức một lễ hội với thông điệp hòa bình tại Quảng Trị.

Trong quá trình xây dựng đề án, UBND tỉnh Quảng Trị đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo để lấy ý kiến đóng góp của các bộ, ngành trung ương và đã nhận được sự đồng thuận, hỗ trợ góp ý kiến của Bộ Ngoại giao để tỉnh hoàn thiện kế hoạch của mình. Với mong muốn xây dựng lễ hội trở thành sự kiện mang tầm quốc gia, có sức lan tỏa toàn thế giới về một thông điệp hòa bình, thông qua lễ hội lần này tỉnh Quảng Trị hy vọng sẽ xây dựng Quảng Trị trở thành một không gian văn hóa vì hòa bình, là biểu tượng sức sống mãnh liệt của nhân loại ngay trên mảnh đất bị tàn phá khốc liệt do chiến tranh; sẽ là nơi hội ngộ của bạn bè bốn phương; nơi họp mặt, chia sẻ của những thành phố, những dân tộc từng bị chiến tranh hủy diệt như Quảng Trị trên toàn thế giới. Qua đó thu hút du khách trong nước và quốc tế đến Quảng Trị, góp phần thúc đẩy phát triển KT - XH của tỉnh.

Đoàn công tác UBND tỉnh làm việc với Bộ Ngoại giao - Ảnh: Đình Thi
Đoàn công tác UBND tỉnh làm việc với Bộ Ngoại giao - Ảnh: Đình Thi
Để chuẩn bị tổ chức lễ hội, UBND tỉnh Quảng Trị xây dựng kế hoạch với 5 hoạt động chính, trong đó sẽ có sự hiện diện của các đại biểu đến từ các nước, tổ chức quốc tế, du khách nước ngoài. Để các hoạt động Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024 diễn ra thành công tốt đẹp, UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị Bộ Ngoại giao tham gia góp ý vào kịch bản các chương trình lễ hội, tư vấn về nội dung các định hướng của lễ hội, thành phần khách mời quốc tế; đồng thời hỗ trợ về truyền thông đối ngoại thông qua các đơn vị, cơ quan truyền thông của bộ và các cơ quan báo chí quốc tế mà bộ có mối quan hệ hợp tác. Cũng trong khuôn khổ lễ hội sẽ có chương trình giao lưu âm nhạc quốc tế “Giai điệu hòa bình”, UBND tỉnh Quảng Trị mong muốn Bộ Ngoại giao kết nối, mời các đoàn nghệ thuật của một số nước cùng tham gia...

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đánh giá cao sự quyết tâm và công tác chuẩn bị chu đáo của tỉnh Quảng Trị đối với lễ hội lần này. Đồng thời cho rằng, chủ đề vì hòa bình là phù hợp với xu thế thời đại, lại được tổ chức tại tỉnh Quảng Trị sẽ có ý nghĩa rất lớn về tinh thần đoàn kết, hợp tác, gắn kết sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại của Nhân dân Việt Nam. Vì vậy, Bộ Ngoại giao sẵn sàng phối hợp và hỗ trợ những nội dung đề xuất của tỉnh Quảng Trị để góp phần cho sự thành công của lễ hội.

Để tạo hiệu ứng về một thế giới hòa bình như chủ đề của lễ hội, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao sẽ đề nghị Tổng Giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO) ghi hình và phát thông điệp trên toàn thế giới có chủ đề “Vì Hòa bình” tại chương trình khai mạc lễ hội. Giao Vụ Ngoại giao văn hóa, Vụ Thông tin báo chí, Cục Lễ tân nhà nước có trách nhiệm phối hợp, tham gia hỗ trợ tỉnh Quảng Trị các nội dung hoạt động trong khuôn khổ của lễ hội; giao Vụ Ngoại giao văn hóa và UNESCO làm đầu mối phối hợp với tỉnh Quảng Trị để tham mưu phối hợp tổ chức các hoạt động theo đề nghị của tỉnh Quảng Trị.

Trung ương Đoàn sẽ chủ trì phối hợp với UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức chương trình Thắp nến tri ân tại hai nghĩa trang quốc gia trong chương trình Ước nguyện Hòa bình - Ảnh: ĐT
Trung ương Đoàn sẽ chủ trì phối hợp với UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức chương trình Thắp nến tri ân tại hai nghĩa trang quốc gia trong chương trình Ước nguyện Hòa bình - Ảnh: ĐT
Cùng ngày, tại phiên làm việc với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết thống nhất là đơn vị đồng chủ thể với UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức chương trình Ước nguyện Hòa bình vào tối 26/7/2024 và sẽ đồng hành, phối hợp tích cực với tỉnh Quảng Trị tổ chức thành công hoạt động nêu trên.

Theo đó, Trung ương Đoàn đã xây dựng kế hoạch lồng ghép chương trình lễ hội của tỉnh Quảng Trị trong các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm 2024 của mình; đồng thời có kế hoạch chỉ đạo các cấp bộ đoàn trong toàn quốc tổ chức lễ thắp nến tri ân đồng loạt trong tối 26/7/2024 với các hoạt động như: Lễ tưởng niệm tri ân, tham gia biểu diễn nghệ thuật, hát cho anh hùng liệt sĩ nghe, thắp nến tri ân... như một hoạt động cùng hưởng ứng Lễ hội Vì Hòa bình.

Trung ương Đoàn sẽ chủ trì phối hợp với UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức chương trình Thắp nến tri ân tại hai nghĩa trang quốc gia trong chương trình Ước nguyện Hòa bình của lễ hội... Ngoài ra, Trung ương Đoàn sẽ nghiên cứu phát động phong trào đóng góp, hỗ trợ các hoạt động an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, xây dựng các công trình phúc lợi, hỗ trợ gia đình chính sách, cựu thanh niên xung phong và tổ chức các hoạt động tri ân, an sinh xã hội hưởng ứng vào dịp lễ hội.

Bí thư Trung ương Đoàn cũng thống nhất sẽ hỗ trợ công tác truyền thông về lễ hội thông qua các cơ quan báo chí của Trung ương Đoàn.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Lễ hội Vì Hòa bình sẽ được khai mạc vào tối 6/7/2024

Mai Lâm |

Ngày 10/12, UBND tỉnh Quảng Trị ban hành kế hoạch tổ chức Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024 với chủ đề “Chung tay kiến tạo thế giới hòa bình”.

Bổ nhiệm bà Phạm Thu Hằng làm người phát ngôn Bộ Ngoại giao

Thanh Mai |

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao là bà Lê Thị Thu Hằng, hiện giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Ngoại giao.

Bộ Ngoại giao lên tiếng thông tin một số thi thể nghi người Việt trôi dạt trên biển

Thanh Mai |

Bà Phạm Thu Hằng cho biết Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đang phối hợp với Đài Loan xác minh thông tin.

Bộ Ngoại giao lên tiếng việc tàu Hải Dương Địa chất 4 Trung Quốc vào vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam

Thanh Mai |

Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định các cơ quan chức năng Việt Nam luôn theo sát các diễn biến trên Biển Đông.