Lễ khánh thành miếu thờ Bà Chúa Nguyễn và Bia di tích điểm thành lập Đại đội công an bảo vệ giới tuyến

Đình Tiến |

Ngày 21/8, tại Làng Tiên An, xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh, chính quyền địa phương cùng nhân dân và Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã tổ chức Lễ khánh thành giai đoạn 1 công trình xây dựng Miếu thờ Bà Chúa Nguyễn và điểm thành lập Đại đội Công an giới tuyến khu vực Vĩnh Linh.

Đây là công trình nhằm ghi nhớ công lao to lớn của các cán bộ, chiến sỹ CANDVT trước đây (nay là Bộ đội Biên phòng) đã anh dũng chiến đấu, hy sinh bảo vệ giới tuyến, bảo vệ nhân dân và các mục tiêu chính trị, quân sự quan trọng ở khu vực huyện Vĩnh Linh, trong đó có một đội quân 100 người - 100 súng đã hội tụ về đây để hô vang lời thề thành lập.

Toàn cảnh buổi lễ
Toàn cảnh buổi lễ

Công trình gồm 01 miếu thờ bà Chúa Nguyễn và 01 bia đá đánh dấu nơi thành lập đội quân 100 người - 100 súng thuộc CANDVT trước đây (nay là Bộ đội Biên phòng).

Đại tá Nguyễn Thanh Hà nguyên là Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Quảng Trị ôn lại truyền thống tại buổi lễ.
Đại tá Nguyễn Thanh Hà nguyên là Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Quảng Trị ôn lại truyền thống tại buổi lễ.

Được biết, cách đây 70 năm dưới gốc cây đa, miếu bà Chúa Nguyễn này, ngày 14/8/1954 một đội quân 100 người - 100 súng từ các đại đội 340, 348, 354 và 355 của bộ đội địa phương 4 huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Cam Lộ và Triệu Phong cùng một số cán bộ, chiến sỹ quân đội, công an nhân dân tỉnh Quảng Trị đã hội tụ về đây để hô vang lời thề thành lập.

Đại đội Công an bảo vệ giới tuyến (nay là BĐBP tỉnh Quảng Trị) thực hiện một trọng trách cao cả mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân tin tưởng giao cho là bảo vệ giới tuyến quân sự tạm thời theo hiệp định Geneve, chờ ngày tổng tuyển cử thống nhất đất nước.

Mặc dù được thành lập trong hoàn cảnh cấp bách, nhiệm vụ mới mẻ và tình hình phức tạp, nhưng các đồng chí công an giới tuyến đã lập nên nhiều chiến công xuất sắc. Với sự mưu trí, sáng tạo và dũng cảm, các đồng chí đã không ngừng đấu tranh chính trị, pháp lý; tiến hành binh địch vận, diệt ác, phá kìm; hay những cuộc truy lùng thám báo biệt kích đến tham gia chiến đấu chống chiến tranh phá hoại đã buộc đối phương phải lùi bước, bảo vệ vững chắc các mục tiêu quan trọng tại Vĩnh Linh.

Đại tá Đinh Xuân Hùng – Chính uỷ BĐBP tỉnh phát biểu tại buổi lễ.
Đại tá Đinh Xuân Hùng – Chính uỷ BĐBP tỉnh phát biểu tại buổi lễ.

Công trình không những có ý nghĩa lớn về giá trị lịch sử, văn hóa, một địa chỉ văn hóa tâm linh quan trọng, đồng thời đây cũng là một công trình mang ý nghĩa lịch sử, là nơi giáo dục truyền thống yêu nước cho các thế hệ mai sau về tinh thần chiến đấu kiên cường trong những năm tháng kháng chiến ác liệt của quân và dân Vĩnh Linh và là minh chứng cho những chiến công, sự hy sinh và cống hiến của các thế hệ cán bộ, chiến sỹ lực lượng bảo vệ giới tuyến.

 
 

Cảnh giác thủ đoạn giả danh cán bộ BHXH tỉnh Quảng Trị để lừa đảo

Thanh Trúc |

Thông tin từ Phó Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Trị Đào Công Tuấn cho biết, thời gian gần đây, BHXH tỉnh nhận được thông tin phản ánh từ người dân, người lao động về việc một số đối tượng giả danh là cán bộ cơ quan BHXH gọi điện, nhắn tin yêu cầu người dân đồng bộ dữ liệu CCCD, cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID - BHXH số... nhằm lợi dụng, lừa đảo người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN với nhiều hình thức khác nhau.

Sơ kết 5 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Lệ Như |

Ngày 20/8, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Quảng Trị tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện CVĐ giai đoạn 2019 - 2024 và 3 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng BCĐ CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Đào Mạnh Hùng; Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Lê Thị Lan Hương dự hội nghị.

Triển khai nhiệm vụ năm học 2024 - 2025

Đức Việt |

Ngày 19/8, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2023 - 2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 theo hình thức trực tuyến. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam tham dự tại điểm cầu Quảng Trị.

Điểm chuẩn nhiều trường đại học tăng mạnh

Thu Hoài |

Đến sáng 18/8, hàng loạt trường đại học tại Thành phố Hồ Chí Minh đã công bố điểm chuẩn xét tuyển ở phương thức xét điểm thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông, phần lớn trong số đó có điểm chuẩn tăng.