Liên tiếp 3 trận động đất xảy ra trong đêm qua tại Kon Tum

Thanh Mai |

Các trận động đất xảy ra từ 20h đến 21h35 ngày 15-4, có độ lớn từ 2,7 đến 4,1 độ Richter.


Theo Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu (Viện hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam), trong khoảng từ 20h đến 21h35 ngày 15/4, tại huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum đã liên tiếp xảy ra 3 trận động đất có độ lớn từ 2,7 đến 4,1 độ Richter, độ sâu chấn tiêu khoảng 8,1 km. Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần đang tiếp tục theo dõi trận động đất này.

Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu (Viện hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam) Nguyễn Xuân Anh cho biết khu vực tỉnh Kon Tum nói chung và huyện Kon Plông nói riêng thuộc đới đứt gãy nhỏ. Theo nghiên cứu, các trận động đất tại khu vực này có độ lớn không quá 5 độ Richter. 

Bản đồ chấn tâm động đất - Ảnh: Viện Vật lý địa cầu
Bản đồ chấn tâm động đất - Ảnh: Viện Vật lý địa cầu

Viện hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam đã thường xuyên thông báo về hoạt động động đất đến chính quyền và người dân tại khu vực này. Hiện cán bộ thuộc viện tiếp tục theo dõi thêm và xử lý số liệu các trận động đất tại huyện Kon Plông.

Theo khuyến cáo của Viện trưởng Nguyễn Xuân Anh, người dân và chính quyền khu vực này cần quan tâm đến các yếu tố kháng chấn trong xây dựng; các cấp chính quyền cần thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân các biện pháp phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại khi xảy ra động đất mạnh.

Theo đó, khi nhận được tin động đất, cảnh báo sóng thần, mọi công dân trong vùng bị ảnh hưởng phải chủ động sơ tán khỏi vùng nguy hiểm để đảm bảo an toàn.

Bên cạnh đó, UBND các cấp phải bằng mọi hình thức thông báo tin trên đến nhân dân trong khu vực; tổ chức hướng dẫn sơ tán dân và huy động các phương tiện trên địa bàn để giúp dân sơ tán đến nơi an toàn, đồng thời có biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự trong khu vực.

Ngay sau khi xảy ra động đất, sóng thần, chính quyền các cấp phải huy động mọi nguồn lực tại chỗ theo quy định để cứu người bị nạn, cấp cứu người bị thương, tìm kiếm người mất tích, đồng thời tổng hợp thông tin và báo cáo khẩn cấp đến cấp có thẩm quyền để chỉ đạo các biện pháp cần thiết, hạn chế thiệt hại do động đất, sóng thần gây ra.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Gia tăng tần suất động đất tại bắc Lào

Tổng hợp |

Khu vực Bắc Lào ghi nhận các đợt động đất nhẹ trong 4 ngày ngày liên tục, kể từ 18-22/10 vừa qua tại các tỉnh Xayaboury và Oudomxay.

2 trận động đất trên Biển Đông

Tạ Lan |

Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần- Viện Vật lý địa cầu, Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam vừa phát đi cảnh báo, liên tiếp xảy ra 2 trận động đất trên khu vực Biển Đông.

Trung Quốc: Động đất tại Tứ Xuyên, ít nhất 2 người đã thiệt mạng

Phương Hồ |

Theo Tân Hoa xã, bước đầu đã xác định được ít nhất 2 người thiệt mạng và 3 người bị thương trong trận động đất ở Tứ Xuyên, là người dân làng Caoba, thị trấn Fuji.

Động đất ở Trung Quốc: Tâm chấn ở độ sâu 10km, kích hoạt phản ứng khẩn

Phương Hồ |

Trận động đất xảy ra tại địa điểm cách thành phố Trùng Khánh khoảng 120km về phía Tây Nam. Đây là siêu đô thị của Trung Quốc với khoảng 30 triệu dân.