Liên tiếp các trường hợp chấn thương nặng do pháo tự chế phát nổ

PV |

Nhiều nạn nhân được đưa tới Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trong tình trạng đa chấn thương nghiêm trọng do pháo tự chế phát nổ, để lại những hậu quả đáng tiếc.

Các bác sỹ của Bệnh viện Việt Đức vừa tiếp nhận thêm các trường hợp chấn thương nặng do pháo tự chế phát nổ.

Trường hợp 1 là bệnh nhân H.V. Đ (nam, 41 tuổi, ở Hải Phòng). Khi ông Đ. đang chế tạo pháo thì bất ngờ thuốc pháo phát nổ khiến ông bị chấn thương.

Bệnh nhân bị tai nạn do pháo nổ gây ra. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Bệnh nhân bị tai nạn do pháo nổ gây ra. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Ngày 7/1, bệnh nhân Đ. Được đưa tới viện trong tình trạng tỉnh, hàm mặt xây xát; mắt 2 bên đau, nhìn mờ; tay phải dập nát ngón 3,4,5, đầu chi xẹp tím lạnh; vết thương phần mềm ô mô cái 5cm bờ nham nhở, vết thương xây xát bìu và đùi 2 bên. Phim chụp x-quang cho thấy gãy xương các đốt ngón 4,5 tay phải.

Bệnh nhân được mổ cấp cứu, sửa mỏm cụt ngón 3,4,5, xử lý vết thương phần mềm gan tay, khâu vết thương bìu. Hiện tại bệnh nhân Đ. tiếp tục được theo dõi và điều trị tại khoa Phẫu thuật Chấn thương chung.

Trường hợp 2 là bệnh nhân N.Q.T (nam, 15 tuổi, ở Hà Nội). Bố của bệnh nhân cho biết ngày 7/1, T. cùng bạn tự chế tạo pháo, trong khi người bạn cạo bột từ hộp que diêm thì T. lấy bột đã cạo để đốt. Trong lúc phát nổ chỉ có T. bị chấn thương còn người bạn may mắn không sao.

Ngay sau đó, T. được người nhà chuyển đến bệnh viện huyện sơ cứu và 3 giờ sáng ngày 8/1 được chuyển lên Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Bác sỹ Đoàn Lê Vinh - Khoa Phẫu thuật Chấn thương chung cho biết bệnh nhân T. vào viện trong tình trạng tỉnh táo, hàm mặt sưng nề; giảm thị lực mắt phải, chấn thương đụng dập nhãn cầu và tổ chức hốc mắt phải; tay trái dập nát ngón 1 đến xương bàn, dập nát ngón 2,3 đến đốt 1, dập nát ngón 4 đến đốt 2, lóc da phức tạp gan tay và mu tay. Phim chụp x-quang cho thấy gãy phức tạp nhiều xương bàn tay trái.

Bệnh nhân đã được mổ cấp cứu, sửa mỏm cụt ngón 1 đến 4, xử lý da lóc bàn tay và chuyển sang Bệnh viện Mắt Trung ương để xử lý chất thương mắt.

Trước đó, ngày 5/1, bệnh viện cũng tiếp nhận bệnh nhân D.T.H (nam, 15 tuổi, ở Hải Dương) đa chấn thương do chế tạo pháo. T cùng bạn mua bột về chế tạo pháo, trong lúc chế tạo thì đột nhiên phát nổ. Bệnh nhân vào viện trong tình trạng đa chấn thương.

Các bác sỹ khuyến cáo tình trạng chế tạo pháo xảy ra nhiều, nhất là ở lứa tuổi học sinh. Do đó, các cơ quan chức năng, phụ huynh, nhà trường nên phối hợp tuyên truyền, giáo dục, có các biện pháp để phòng ngừa hậu quả đáng tiếc xảy ra cho các em khi chế tạo, nổ pháo.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 137/2020/NÐ-CP về quản lý, sử dụng pháo, có hiệu lực từ ngày 11/1/2021 (thay thế Nghị định số 36/2009/NÐ-CP). Với nhiều điểm mới quy định về nguyên tắc quản lý, sử dụng pháo; quy định về cho phép các cơ quan, tổ chức, cá nhân được sử dụng pháo, quy định về tiêu hủy pháo… Do đó các tổ chức cũng như người dân cần hiểu đúng, nắm rõ quy định để tránh vi phạm và để xảy ra những vụ tai nạn đáng tiếc do pháo nổ tự chế.

 (Nguồn: Vietnam+)

TAGS

Liên tiếp bắt giữ đối tượng vận chuyển pháo lậu trên Quốc lộ 9

Hưng Thơ |

Lực lượng biên phòng, công an tỉnh Quảng Trị liên tiếp phát hiện, bắt giữ các đối tượng vận chuyển pháo lậu từ khu vực biên giới về nội địa.

Cam Lộ: Phát hiện 80 kg pháo cất giấu trong cửa hàng tạp hóa

Anh Vũ - Lê Trường |

Nằm trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm bảo vệ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, vào khoảng 21h30 tối ngày 25/12, lực lượng Công an huyện Cam Lộ đã tiến hành kiểm tra và phát hiện vụ buôn bán pháo tại một cửa hàng tạp hóa tại thôn Trúc Khê, xã Thanh An huyện Cam Lộ (Quảng Trị).

4 học sinh “học qua mạng” rồi chế tạo hàng chục quả pháo nổ

T. Tuấn |

Ngày 22.12, Công an xã Thạch châu, huyện Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, vừa bắt qủa tang nhóm 4 học sinh chế tạo, tàng trữ pháo trái phép.

Công an Lào điều tra nguồn gốc pháo lậu gây ra vụ nổ ở gần cửa khẩu Lào-Việt Nam

Tổng hợp |

Theo kết luận của cơ quan công an tỉnh Savannakhet cho biết, nguyên nhân vụ cháy nổ tại cửa khẩu Densavanh, huyện Xepon, tỉnh Savannakhet hôm ngày 3/12 vừa qua là do số lượng lớn pháo lậu giấu trong xe chở đá thạch cao phát nổ.