Một năm hoạt động thành công của Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị

Trần Anh Minh |

Năm 2023 là năm giữa nhiệm kỳ 2021-2026, năm bản lề có ý nghĩa quyết định thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng Ủy lần thứ XVII. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của BCH Đảng bộ tỉnh, BTV Tỉnh ủy, Thường trực HĐND Tỉnh đã nắm giữ vững chắc đoàn kết, thống nhất về ý chí và hành động, tập trung chỉ đạo phát triển khai có hiệu quả toàn diện trên các Lĩnh vực công tác gắn với chủ đề và phương châm hành động của phủ Chính là “Đoàn kết, kỷ kim cương, bản lĩnh, linh hoạt, đổi mới sáng tạo, đáp ứng thời gian, hiệu quả”.

Xác định nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 của HDND, Thường trực, các ban và Văn phòng Đoàn ĐBQH và HDND phân công trách nhiệm của tổ chức, cá nhân chủ trì, phân phối hợp thực hiện nhiệm vụ chiến tăng cường tính chủ động, hiệu quả trong việc phát triển khai nhiệm vụ công ty. Kịp thời chỉ đạo phát triển các nhiệm vụ chính trị thường xuyên và đột ngột xuất hiện theo kế hoạch chung của Tỉnh. Phát huy sức mạnh tập thể, không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND, Thường trực và các ban HĐND Tỉnh.

 

Kỳ họp thứ 21, HĐND tỉnh khóa VIII ban hành nhiều nghị quyết quyết định quan trọng - Ảnh: TAM
Kỳ họp thứ 21, HĐND tỉnh khóa VIII ban hành nhiều nghị quyết quyết định quan trọng - Ảnh: TAM

Năm 2023, HĐND tỉnh đã tổ chức thành công kỳ trưng cầu lần thứ 8 và nghị quyết cấm hành 118 quyết định đúng thời gian và quy trình, thủ tục theo luật. Các nghị quyết của HĐND Tỉnh cấm hành động phổ biến đến mọi tầng lớp nhân dân. HĐND Tỉnh đáp ứng kịp thời cụ thể hóa các tài chính, chỉ đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thành các quyết sách để phát triển KT-XH mang tính khả thi giải quyết các vấn đề ngắn hạn, trung hạn, Vừa tạo tiền đề cho việc phát triển vững chắc trong thời gian dài, tạo nền tảng chính trị vững chắc đảm bảo lực, hiệu quả quản lý nhà nước; nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan dân cử.

Đại biểu HĐND Tỉnh phát huy tinh thần tập trung dân chủ, tham gia nhiều ý kiến ​​thiết kế thực hiện các báo cáo, tờ trình, đề án. Các nghị quyết đã được quyết định tại các kỳ bầu cử đều nhận được sự đồng thuận, thống nhất cao nhất của Đại biểu HĐND Tỉnh. Để đáp ứng nhu cầu cung cấp đầy đủ tài liệu cho đại biểu, HĐND Tỉnh tiếp tục thực hiện tốt cuộc thi không giấy, chuyển tài liệu qua Trang thông tin điện tử của HĐND Tỉnh.

Trong năm 2023, Thường trực HĐND Tỉnh đã tổ chức 11 phiên họp. Ngoài việc xem xét, quyết định chương trình công tác tâm; thông qua nội dung, chương trình, kế hoạch tổ chức các cuộc họp, nghe báo cáo thẩm định các lệnh cấm, Thường trực còn xem xét, quyết định nhiều vấn đề quan trọng thẩm quyền và giải quyết các nhiệm vụ theo luật định .

Sau phiên họp, Thường trực HĐND tỉnh ban hành các thông báo kết luận gửi đến UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan nhắm đưa ra các giải pháp, định hướng cụ thể đưa ra các vấn đề cần giải quyết và chỉ đạo các đơn vị chủ động trong phát triển khai nhiệm vụ. Ban hành các nghị quyết quyết định, báo cáo, thông báo giải quyết các nhiệm vụ của địa phương.

Để giải quyết nhiệm vụ giữa các kỳ họp, Thường trực HDND tỉnh đã đáp ứng kịp thời cấm hành 110 văn bản gửi các cơ quan, đơn liên quan và UBND tỉnh. Trong đó có 4 nghị quyết, 8 quyết định, 14 kết luận, 15 báo cáo, 32 công văn và 37 văn bản khác.

Hoạt động giám sát được tăng cường, đổi mới, phát huy tốt vai trò trò chơi của Thường trực HDND, các ban HDND, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND Ủy bảo tiến độ đề ra và nâng cao chất lượng giám sát. Trong đó, chú ý đến công việc chỉ đạo giám sát thường xuyên, có hệ thống phát triển các nghị quyết của HĐND Tỉnh về thu, chi ngân sách nhà nước, kế hoạch đầu tư và giải ngân vốn đầu tư, đầu tư ngoài ngân hàng list...

Hoạt động xúc tiếp tri, tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn khiếu, tố cáo của công dân được quan tâm, đảm bảo đúng luật pháp. Chỉ đạo nâng cao hiệu quả chất tư và tăng cường giải trình công khai, minh bạch, dân chủ các vấn đề được dư thảo, cử tri, Nhân dân quan tâm; làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong các chấp hành luật hành pháp, nghị quyết của HĐND tỉnh để tập trung giải quyết những hạn chế, nâng cao hiệu quả quản lý nước.

Mối liên hệ công tác giữa Thường trực HDND, UBND, Đoàn Đại biểu Quốc hội, Ủy ban MTTQ Việt Nam Tỉnh và các đoàn thể chính trị - xã hội ngày càng được tăng cường. Thường trực HDND, các ban HĐND, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND Tỉnh và cá nhân mỗi đại biểu HĐND Tỉnh không ngừng nỗ lực để thực hiện chức năng tốt, nhiệm vụ được giao.

Ngoài ra, HĐND Tỉnh cũng tổ chức các công lớp bồi dưỡng đại biểu HĐND cấp huyện nhiệm kỳ 2021-2026 và tổ chức đoàn công tác Thường trực và các HĐND tỉnh học tập kinh nghiệm ở một số địa phương...

Bên bờ những kết quả đạt được, hoạt động HĐND Tỉnh trong năm 2023 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, đó là: công tác chuẩn được trưng bày ở một số công việc còn chậm so với thời gian quy định; một số trình bày, các đề án mặc dù đã được chuẩn hóa đã được tính toán nhưng chưa khả thi nên chưa được xem xét tại các kỳ thi.

Hoạt động thảo luận, chất vấn của đại biểu tại các kỳ họp còn hạn chế; một số đại biểu chưa dành nhiều thời gian nghiên cứu tài liệu nên ít tham gia phát biểu tại hội trường. Một số đại biểu là thành viên của HĐND tỉnh chưa tham gia đầy đủ hoạt động giám sát của ban; việc thực hiện các kiến ​​nghị sau giám sát vẫn còn chậm...

Năm 2024, HĐND tỉnh tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm, đó là: tổ chức tốt 2 kỳ thi thường lệ và kỳ thi chuyên đề. Giữa các buổi họp, phát triển giám sát các chuyên gia. HĐND Tỉnh cấm xây dựng kế hoạch giám sát, khảo sát kiểm tra nội dung kỳ họp HĐND Tỉnh. Các tổ chức đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh xây dựng các giám sát trưởng, tổ chức đối thoại với tri và các cơ quan chuyên môn.

Tổ chức các phiên họp của Thường trực HĐND tỉnh để thực hiện nhiệm vụ theo luật và xem xét, giải quyết các công việc thuộc thẩm quyền. Phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam Tổ chức hoạt động tiếp xúc xúc tri của các đại biểu HĐND. Chỉ đạo tổng hợp đáp ứng kịp thời, chất lượng ý kiến, kiến ​​nghị bầu cử và theo dõi, đôn đốc, giám sát giải quyết ý kiến, kiến ​​nghị bầu cử tri.

Thực hiện tốt công tác tiếp dân và phân phối tiếp công dân định kỳ theo quy định của pháp luật. Tham gia vào các chương trình xây dựng luật, luật pháp quốc hội. Tổ chức, Nhà phát triển khai thi hành luật đã được quốc hội thông qua. Tham gia các giám đốc chương trình của Quốc hội tại địa phương.

Tổ chức nghị hội trực cảnh với Thường trực HDND các cấp; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đại biểu HDND cấp huyện. Tiếp tục thực hiện hoàn thành thành đề tài nghiên cứu “Lịch sử HĐND Tỉnh Quảng Trị 1946- 2021” theo kế hoạch. Phối hợp với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam Tỉnh và các cơ quan, đơn vị, địa phương trong các hoạt động của HĐND Tỉnh và thực hiện các nhiệm vụ liên quan.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Dự kiến nội dung kỳ họp thứ 22 HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021-2026

PV |

1.Nội dung:

HĐND tỉnh xem xét và quyết định:

Đại biểu thảo luận tại hội trường Kỳ họp thứ 21 HĐND tỉnh khóa VIII

Hồng Hà |

Ngày 6/12, dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đăng Quang và các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Chiến Thắng, Nguyễn Trần Huy, kỳ họp thứ 21, HĐND tỉnh khóa VIII đã tiến hành thảo luận trực tiếp tại hội trường về các giải pháp phát triển KT - XH. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng, các ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các phó chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự.

Ngày làm việc thứ 2, kỳ họp thứ 21 HĐND tỉnh khóa VIII: Xem xét các báo cáo và bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội

Lê Minh - Minh Đức |

Ngày 6/12, dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đăng Quang và các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Chiến Thắng, Nguyễn Trần Huy, kỳ họp thứ 21 HĐND tỉnh khóa VIII tiếp tục chương trình làm việc. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng; các ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành, lực lượng vũ trang tham dự.

Kỳ họp thứ 21 HĐND tỉnh Quảng Trị khóa VIII: Xem xét, thông qua 37 nội dung trên nhiều lĩnh vực

Minh Đức |

Theo chương trình kỳ họp sáng nay 5/12, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng thay mặt UBND tỉnh trình bày Tờ trình chung về các nội dung trình kỳ họp thứ 21 và Báo cáo tóm tắt tình hình KT-XH, QP-AN năm 2023, kế hoạch phát triển KT-XH, bảo đảm QP-AN năm 2024.