Một người phụ nữ bị mất hơn 6 tỷ đồng vì cài ứng dụng giả mạo Bộ Công an

Thanh Mai |

Sử dụng ứng dụng mạo danh Bộ Công an, một phụ nữ ở Hà Nội bị lừa 6,1 tỷ đồng.

Ngày 31/1, Công an quận Đống Đa cho biết đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ điều tra để yêu cầu một phụ nữ ở Hà Nội cài đặt phần mềm giả mạo Bộ Công an có chứa mã độc, rồi chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng của nạn nhân.

Ảnh minh họa: Trang web giả mạo Cổng thông tin Công an TP Hà Nội có chứa mã độc “vn84app.apk”
Ảnh minh họa: Trang web giả mạo Cổng thông tin Công an TP Hà Nội có chứa mã độc “vn84app.apk”

Trước đó chị M. (trú tại Hà Nội) đã làm đơn trình báo về việc nhận được một cuộc điện thoại từ một người lạ tự xưng là cán bộ điều tra vụ án ma túy có liên quan đến chị M. Người này yêu cầu chị kê khai số tiền sau đó yêu cầu chị đổi sang điện thoại hệ điều hành Android để tải ứng dụng mang tên “Bộ Công an” (vn84app.apk).

Người này hướng dẫn chị M. điềm các thông tin như tên đăng nhập, mật khẩu, tài khoản ngân hàng... ngay sau đó chị M. đã bị rút mất 6 tỷ đồng. 

Theo cơ quan điều tra, mã độc “vn84app.apk” (cài đặt trên các dòng thiết bị thông minh sử dụng hệ điều hành Android) là phần mềm gián điệp. Mã độc này sau khi được cái trên điện thoại sẽ nghe lén cuộc gọi, đánh cắp dữ liệu, danh bạ điện thoại, tin nhắn của người dùng, trong đó có cả tin nhắn thông báo số dư tài khoản ngân hàng, mã OTP đăng nhập Internet Banking. Các thông tin thu thập sẽ được gửi đến máy chủ điều khiển ở nước ngoài.

Do đó, lực lượng chức năng khuyến cáo cá nhân, tổ chức không truy cập các phần mềm giả mạo. Trường hợp đã tải ứng dụng độc hại, người dùng phải nhanh chóng gỡ bỏ để tránh bị lợi dụng.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Sẽ đầu tư bãi chờ để giải quyết container ùn ứ ở cửa khẩu Lao Bảo

Xa Ry |

Ban quản lý Khu Kinh tế tỉnh Quảng Trị vừa tổ chức cuộc họp với các cơ quan chức năng bàn về các giải pháp chống ùn ứ container ở  Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo (Hướng Hoá, Quảng Trị).

Ngân hàng cảnh báo trò lừa đảo giả hợp đồng vay lãi suất thấp qua Facebook

Hương Nguyễn |

Giả hợp đồng vay của ngân hàng với lãi suất thấp để thu phí, chiếm đoạt tiền là thủ đoạn mới của những đối tượng lừa đảo mà ngân hàng cảnh báo.

Hoàn thành phương án giải tỏa công suất điện mặt trời mái nhà khu vực Hướng Hóa

Hữu Phúc |

Công ty Điện lực Quảng Trị vừa hoàn thành đưa vào sử dụng công trình cải tạo lưới điện để giải tỏa công suất các dự án điện mặt trời mái nhà khu vực huyện Hướng Hóa (Quảng Trị).

Bắt 2 vợ chồng gắn biển số xe giả chở 14.000 gói thuốc lá lậu

Nguyên Anh |

Sau khi thuốc lá lậu được đưa lên xe, các đối tượng đã gắn biển số xe giả vào 2 xe ôtô rồi chạy về Thành phố Rạch Giá trên tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi. Trên đường đi, các đối tượng liên tục thay đổi biển số xe giả nhằm qua mặt lực lượng chức năng.