Một số chính sách mới có hiệu lực từ đầu tháng 11/2020

T.L |

Từ ngày 1 - 10/11/2020, nhiều chính sách mới quan trọng bắt đầu có hiệu lực thi hành, cụ thể:

Chính sách hỗ trợ ăn trưa cho trẻ em mẫu giáo

Đây là quy định tại Nghị định 105/2020/NĐCP về chính sách phát triển giáo dục mầm non có hiệu lực từ 0/11/2020.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, trẻ em độ tuổi mẫu giáo (trừ trẻ em dân tộc thiểu số rất ít người theo Nghị định 57/2017/NĐ-CP ngày 9/5/2017) đang theo học tại các cơ sở giáo dục mầm bảo đảm một trong những điều kiện sau được hỗ trợ ăn trưa:

- Có cha hoặc có mẹ hoặc có người chăm sóc trẻ em hoặc trẻ em thường trú ở thôn đặc biệt khó khăn (ĐBKK), xã có điều kiện kinh tế - xã hội ĐBKK, xã ĐBKK vùng bãi ngang ven biển, hải đảo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

- Không có nguồn nuôi dưỡng được quy định tại khoản 1 Điều 5 Nghị định 136/2013/NĐ-CP ngày 21/10/2013.

- Là nhân khẩu trong gia đình thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

- Trẻ em là con của: liệt sĩ; anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; thương binh; người hưởng chính sách như thương binh, con bệnh binh; con một số đối tượng chính sách khác theo quy định tại Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng (nếu có).

- Trẻ em khuyết tật học hòa nhập.

Mức hỗ trợ tiền ăn trưa là 160.000 đồng/trẻ/ tháng tính theo số tháng học thực tế, nhưng không quá 9 tháng/năm học.

Mức thưởng mới cho HS, SV đoạt giải trong kỳ thi Olympic quốc tế

Nghị định 110/2020/NĐ-CP quy định chế độ khen thưởng đối với học sinh, sinh viên, học viên (HS, SV, HV) đoạt giải trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế có hiệu lực từ ngày 1/11/2020. Theo đó, mức thưởng cho HS, SV, HV đoạt giải trong kỳ thi Olympic quốc tế các môn học, thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật quốc tế, thi kỹ năng nghề thế giới như sau:

- Huy chương Vàng hoặc giải nhất: 55 triệu đồng (hiện hành 15 triệu đồng);

- Huy chương Bạc hoặc giải nhì: 35 triệu đồng (hiện hành 10 triệu đồng);

- Huy chương Đồng hoặc giải ba: 25 triệu đồng (hiện hành 7 triệu đồng);

- Khuyến khích: 10 triệu đồng (hiện hành 3 triệu đồng).

HS, SV, HV đoạt giải còn được tặng thêm Huân chương Lao động hoặc Bằng khen tùy theo thành tích đạt được.

Các hành vi học sinh trường trung học không được làm

Đây là nội dung tại Thông tư 32/2020/ TT-BGDĐT về Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học (gọi chung là trường trung học) có hiệu lực từ ngày 1/11/2020.

Theo đó, học sinh trường trung học không được thực hiện các hành vi sau: xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể giáo viên, cán bộ, nhân viên của nhà trường, người khác và học sinh khác; gian lận trong học tập, kiểm tra, thi, tuyển sinh; mua bán, sử dụng rượu, bia, thuốc lá, chất gây nghiện, các chất kích thích khác và pháo, các chất gây cháy nổ; sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép; đánh nhau, gây rối trật tự, an ninh trong nhà trường và nơi công cộng; sử dụng, trao đổi sản phẩm văn hóa có nội dung kích động bạo lực, đồi trụy; sử dụng đồ chơi hoặc chơi trò chơi có hại cho sự phát triển lành mạnh của bản than; học sinh không được vi phạm những hành vi bị nghiêm cấm khác theo quy định của pháp luật.

TAGS

Chính sách mới nổi bật có hiệu lực tháng 7/2020

Phương Anh |

Từ tháng 7/2020, có rất nhiều chính sách mới được áp dụng, có thể kể đến là: Bỏ chế độ biên chế suốt đời đối với viên chức, nâng chuẩn trình độ giáo viên, tăng mức giảm trừ gia cảnh...

Chính sách mới có hiệu lực tháng 6/2020

BBT |

Một số chính sách đang được nhiều người đặc biệt quan tâm như tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2020, sử dụng tài sản công, thi hành án pháp nhân thương mại... sẽ có hiệu lực trong tháng 6 này.

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2020

PV |

Không được sử dụng phương tiện vi phạm tham gia giao thông trong thời gian được giao bảo quản; điều kiện cấp phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài; tối đa hóa thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử để tiết kiệm thời gian, chi phí;... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2020.

Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 3/2020

BTV |

Trong tháng 3/2020, nhiều chính sách mới quan trọng có hiệu lực