Mưa lớn làm nhiều diện tích lúa bị đổ ngã

Lê An |

Ngày 3/5, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (TT&BVTV) Bùi Phước Trang thông tin, vụ đông xuân năm nay toàn tỉnh Quảng Trị gieo cấy được gần 26.000 ha lúa, tính đến ngày 3/5 đã thu hoạch được gần 24.500 ha, đạt tỉ lệ 95%. Do ảnh hưởng của mưa lớn chiều tối ngày 2/5 và sáng ngày 3/5 đã làm đổ ngã, ngập úng nhiều diện tích lúa chưa thu hoạch.


Theo báo cáo nhanh của các địa phương đến trưa ngày 3/5 đã có khoảng gần 100 ha lúa bị đổ ngã do mưa lớn, gió mạnh. Do lúa đã chín nên có khả năng ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng; đặc biệt, những diện tích bị đổ ngã sát đất thì sẽ tốn thêm chi phí thu hoạch.

Theo ông Trang, dự báo trong thời gian tới, thời tiết tiếp tục diễn biến phức tạp với các hiện tượng thời tiết cực đoan như: mưa dông, lốc tố, gió giật mạnh, nguy cơ gây đổ ngã, ngập úng nhiều diện tích lúa chưa thu hoạch là rất cao.

Mưa lớn làm nhiều diện tích lúa tại huyện Vĩnh Linh bị đổ ngã - Ảnh: L.A
Mưa lớn làm nhiều diện tích lúa tại huyện Vĩnh Linh bị đổ ngã - Ảnh: L.A

Để hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, Chi cục TT&BVTV đề nghị UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo, khuyến cáo người dân đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa đông xuân khi vừa chín tới để hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra và triển khai sản xuất vụ hè thu đảm bảo thời vụ.

Huy động nhân lực, máy móc để thu hoạch diện tích lúa còn lại với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, đặc biệt là đối với các diện tích lúa bị đổ ngã, ngập úng để hạn chế ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Khẩn trương thu hoạch lúa vụ đông xuân

Lê An |

Vụ đông xuân năm nay toàn tỉnh Quảng Trị gieo cấy được gần 26.000 ha lúa. Nhờ thời tiết ấm hơn mọi năm nên cây lúa phát triển thuận lợi và rút ngắn thời gian sinh trưởng từ 5 - 7 ngày. Thời điểm này nông dân trên địa bàn tỉnh đang tất bật thu hoạch lúa với niềm vui được mùa, được giá.

Phát triển lúa hữu cơ, canh tác tự nhiên còn nhiều vướng mắc

Tây Long |

Nhận thấy những tín hiệu khả quan, thời gian qua, ngày càng nhiều doanh nghiệp, người dân trên địa bàn đã và đang bắt tay trồng, phát triển diện tích lúa hữu cơ, canh tác tự nhiên. Tuy nhiên, nỗ lực ấy đang bị trì níu bởi những khó khăn, vướng mắc, cần sớm được tháo gỡ.

Hiệu quả liên kết sản xuất lúa hữu cơ

Võ Thái Hòa |

Để bảo vệ môi trường sản xuất, môi trường sinh thái, tạo sản phẩm sạch, bảo vệ sức khỏe con người, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung đang chuyển dần sang sản xuất theo phương thức canh tác hữu cơ. 

Vĩnh Linh mở rộng diện tích sản xuất lúa theo hướng hữu cơ

Thanh Trúc |

Nhằm nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là giá trị sản phẩm lúa hàng hóa, từ năm 2017, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) đã khuyến khích, vận động nông dân sản xuất lúa theo hướng hữu cơ thông qua việc liên kết chuỗi với các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) từ khâu giống, vật tư nông nghiệp đến tiêu thụ sản phẩm.