Nên xem xét chấm dứt hợp đồng với nhà thầu thi công đường Hùng Vương

Lê Trường |

Nguy cơ gây ngập lụt, thiếu nước sản xuất, đường sá lầy lội về mùa mưa và bụi mù mịt về mùa nắng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của hàng trăm hộ gia đình ở thôn Tân Kiên và Ái Tử (xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong)... Đó mới chỉ là một phần hậu quả chậm tiến độ của công trình đường Hùng Vương kết nối Hành lang kinh tế Đông - Tây và Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị.

Ngừng thi công không lý do

Gói thầu xây dựng công trình đường Hùng Vương kết nối Hành lang kinh tế ĐôngTây và Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị thuộc Dự án Hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị (BIIG2) có tổng chiều dài tuyến gần 4,2 km, gồm 2 tuyến là đường Hùng Vương và đường Bảo Đại đi qua xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong với tổng vốn hơn 120,5 tỉ đồng.

Dự án do Sở Kế hoạch và Đầu tư làm chủ đầu tư, ủy thác cho Ban Quản lý Dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng tỉnh quản lý. Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng Á Đông HPP và Công ty Cổ phần Tập đoàn Đông Đô là nhà thầu thi công. Công trình được khởi công từ tháng 11/2021, theo hợp đồng kết thúc vào tháng 8/2023.

Các thanh sắt để xây dựng cầu Khe Su bị hoen rỉ do nhà thầu tự ý ngừng thi công đã lâu - Ảnh: L.T
Các thanh sắt để xây dựng cầu Khe Su bị hoen rỉ do nhà thầu tự ý ngừng thi công đã lâu - Ảnh: L.T

Theo báo cáo tiến độ công trình của Ban QLDA Đầu tư xây dựng tỉnh, đến nay, công tác giải phóng mặt bằng (CPMB) tuyến 1 (đường Hùng Vương) đã bàn giao cho nhà thầu khoảng 93%. Tuy vậy, qua gần 2 năm thi công, nhà thầu chỉ mới thực hiện được khoảng 9,89% khối lượng công việc. Trong đó, riêng tuyến đường Hùng Vương đã thi công phần đào nền đường, điều phối đắp đất nền và hoàn thành 17/40 cọc khoan nhồi tại vị trí xây dựng cầu Khe Su với giá trị thực hiện khoảng hơn 4,7 tỉ đồng. Còn tuyến 2 (đường Bảo Đại) hiện chưa triển khai thi công.

Điều đáng nói, tiến độ công trình đã rất chậm nhưng từ cuối năm 2022 đến nay, phía nhà thầu ngừng thi công công trình mà không có lý do và chưa được chủ đầu tư dự án cho phép. Nguyên nhân của việc chậm tiến độ được cho là do năng lực tài chính phía liên danh nhà thầu chưa đảm bảo, nhà thầu chưa thực sự quan tâm thu xếp tài chính để thực hiện dự án dẫn đến một số bộ phận công nhân thi công thường xuyên đình công do bị chậm trả tiền công...

Để đảm bảo tiến độ thi công và tiến độ giải ngân năm 2023, Ban QLDA Đầu tư xây dựng tỉnh đã có 14 văn bản đôn đốc, nhắc nhở nhà thầu, trong đó 2 lần đưa ra cảnh báo ngừng thi công. Đồng thời, tổ chức các cuộc họp để giải quyết những khó khăn và kiến nghị của phía nhà thầu. Tuy nhiên, việc huy động thiết bị, nhân lực, vật tư triển khai thi công của đơn vị này chưa đáp ứng yêu cầu tiến độ theo hợp đồng.

Thiếu nước sản xuất và nguy cơ ngập lụt

Có mặt tại tuyến đường Hùng Vương thuộc dự án đang triển khai những ngày đầu tháng 9/2023, phóng viên Báo Quảng Trị không thấy sự xuất hiện của bất kỳ một phương tiện, máy móc, công nhân nào của đơn vị thi công. Trước sự ngổn ngang của công trường bị bỏ dở, người dân sống dọc tuyến đường rất bức xúc.

Sống ngay cạnh con sông Khe Su (thôn Tân Kiên, xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong), theo thiết kế tuyến đường Hùng Vương đi qua trước mặt nhà anh Trương Hồng Mai sẽ có một cây cầu băng qua sông Khe Su. Để thi công cầu, từ 1 năm trước, đơn vị thi công đã cho đổ đất ngăn sông để làm mặt bằng xây dựng móng cầu và tập kết vật liệu. Tuy nhiên, chỉ thi công được một phần thì dừng lại.

Theo anh Mai, nếu không tiếp tục thi công hoàn thiện cầu để hoàn trả mặt bằng lòng sông thì chắc chắn mùa mưa tới nước sông sẽ gây ngập lụt hoàn toàn khu vực các gia đình sống cạnh đó. “Trước đây chưa thi công cầu, cứ mùa mưa khu vực này đã bị ngập từ 1-1,5 m. Bây giờ nếu công trình cứ dở dang và không khơi thông dòng chảy sớm thì e rằng quá nguy hiểm cho gia đình tôi và bà con ở đây”, anh Mai lo lắng.

Công trình thi công dở dang nhiều năm cũng là một trong những lý do khiến việc sản xuất của bà con ở thôn Tân Kiên bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Gia đình chị Nguyễn Thị Tâm có khoảng 10 sào ruộng lúa ở 2 bên tuyến đường Hùng Vương đang thi công. Những năm trước, khi chưa có dự án, gia đình chị mỗi năm làm 2 vụ thu khoảng gần 2,5 tấn lúa. Tuy nhiên, từ khi công trình triển khai đổ đất san nền băng ngang khu vực ruộng lúa rồi ngừng thi công đã khiến quá trình canh tác của gia đình chị Tâm gặp khó khăn.

“Đoạn đường chỉ đổ đất nền rồi để vậy gần 2 năm nay nên cứ mưa là đất, đá trôi hết xuống ruộng. Thêm nữa, đường đổ đất nền cao hơn mặt ruộng, đang thi công nên chưa làm hệ thống cống thoát nước, do đó ruộng không có nước để tưới. Trong khi, ruộng nhà tôi ở cách khu vực làm đường vài chục mét nên không được bồi thường GPMB. Giờ nếu cứ kéo dài thi công thì mỗi năm gia đình chỉ làm được 1 vụ nhưng trông chờ hết vào thời tiết”, chị Tâm bức xúc.

Theo Chủ tịch UBND xã Triệu Ái Lê Hài, công trình dang dở lại ngừng thi công đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của hàng trăm hộ gia đình ở thôn Tân Kiên và Ái Tử. Trong đó, riêng tại thôn Tân Kiên khoảng 20 hộ có ruộng lúa nằm gần khu vực thi công đường Hùng Vương đang dở dang nhưng không thuộc diện được bồi thường GPMB bị ảnh hưởng không thể canh tác được; 30 hộ gia đình sống gần khu vực xây dựng cầu Khe Su có nguy cơ cao bị ngập lụt trong mùa mưa bão sắp tới.

Ngoài ra, tuyến đường chỉ mới thi công phần đổ đất san nền nên cứ có mưa xuống thì việc đi lại của bà con trong thôn gặp rất nhiều khó khăn vì đường quá lầy lội, mùa nắng thì bụi mù mịt. Việc học tập của con em vì vậy cũng bị ảnh hưởng khi đây là tuyến đường duy nhất để vào trung tâm xã.

Sẽ đề xuất chấm dứt hợp đồng với nhà thầu

Dự án đường Hùng Vương kết nối Hành lang kinh tế Đông - Tây và Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị là công trình quan trọng nhằm tăng cường kết nối liên vùng, mở rộng không gian phát triển KT-XH của tỉnh nói chung và huyện Triệu Phong nói riêng. Lãnh đạo UBND tỉnh đã nhiều lần kiểm tra hiện trường, trực tiếp chỉ đạo các đơn vị liên quan, nhà thầu tập trung thực hiện quyết liệt để hoàn thành công trình theo tiến độ.

Đường Hùng Vương kết nối Hành lang kinh tế Đông - Tây và Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị thi công dang dở - Ảnh: L.T

Đầu tháng 5/2023, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến cùng các sở, ban, ngành, địa phương liên quan đã kiểm tra thực địa một số công trình thuộc dự án BIIG2 và đưa ra kết luận đối với dự án này. Trong đó, yêu cầu chủ đầu tư đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành công trình. Trường hợp nhà thầu không triển khai theo hợp đồng, làm chậm tiến độ thì chủ đầu tư thực hiện các bước xử lý vi phạm hợp đồng, có biện pháp mạnh để giải quyết dứt điểm nhằm sớm đưa công trình thi công đúng yêu cầu tiến độ.

Các thanh sắt để xây dựng cầu Khe Su bị hoen rỉ do nhà thầu tự ý ngừng thi công đã lâu - Ảnh: L.T
Các thanh sắt để xây dựng cầu Khe Su bị hoen rỉ do nhà thầu tự ý ngừng thi công đã lâu - Ảnh: L.T

Tiếp đó, ngày 2/8/2023, Ban QLDA Đầu tư xây dựng tỉnh đã có văn bản gửi Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng Á Đông HPP và Công ty Cổ phần Tập đoàn Đông Đô thông báo về việc chậm tiến độ công trình. Theo đó, vì hiện nay khối lượng công việc còn lại rất lớn khoảng trên 90,1% giá trị hợp đồng, trong khi thời gian thực hiện dự án sắp hết và chuẩn bị bước vào mùa mưa năm 2023, nếu nhà thầu không quyết tâm, không huy động vật tư, thiết bị, nhân lực triển khai nhiều mũi thi công cùng lúc thì khả năng không thể hoàn thành công trình rất cao.

Phó Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng tỉnh Võ Phong Luân cho biết, trường hợp nhà thầu chây ỳ, không tổ chức thi công, không cập nhật kế hoạch thi công thì căn cứ điều khoản hợp đồng chúng tôi sẽ đề xuất phương án xử lý, chấm dứt hợp đồng. Đối với những phản ánh của người dân, đơn vị sẽ cho rà soát và lên phương án khắc phục nhằm đảm bảo lợi ích và an toàn cho người dân. Riêng tại vị trí xây dựng cầu Khe Su, trước mắt ban sẽ yêu cầu nhà thầu đào bãi thi công chắn sông trước đó và thanh thải dòng nước, trả lại mặt bằng lòng sông nguyên trạng trước mùa mưa.

Một dự án lớn, đã hết thời hạn hợp đồng thi công nhưng mới chỉ đạt chưa quá 10% khối lượng; chủ đầu tư, ban quản lý dự án cũng đã nhiều lần nhắc nhở, đốc thúc nhưng tình hình cũng không mấy tiến triển. Việc dự án quá chậm tiến độ đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân và phát triển KT- XH địa phương. Vì vậy, theo chúng tôi cơ quan có trách nhiệm, thẩm quyền nên xem xét chấm dứt hợp đồng với nhà thầu.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

BĐBP Quảng Trị: Tiếp tục trao tặng hàng ngàn lá cờ Tổ quốc và móc khóa “đường dây nóng”

Xuân Thế |

Ngày 31/8/2023, Đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng BĐBP Quảng Trị cho biết, hướng tới chào mừng kỷ niệm 78 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 (1945 – 2023), BĐBP Quảng Trị đã có nhiều việc làm ý nghĩa đối với người dân tại khu vực biên giới nhằm lan tỏa tinh thần yêu nước. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm trong việc bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.

Phê duyệt dự án Đường tránh phía Đông TP. Đông Hà

Minh Long |

Ngày 29/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến ký ban hành quyết định phê duyệt dự án “Đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị” (đoạn từ nút giao đường Nguyễn Hoàng đến Nam cầu sông Hiếu).

Muốn làm giàu, trước tiên hãy làm đường

An Thái - Liên Hà |

Đó là quan niệm của các nhà hoạch định chính sách của một trong số những nền kinh tế lớn nhất thế giới. Các nước này phát triển hệ thống đường cao tốc rất sớm, cùng đó là những biện pháp duy tu, bảo dưỡng.

Hoàn thiện cơ chế, chính sách để văn hóa “rộng đường” phát triển

Thanh Giang |

Thời gian gần đây, ngành văn hóa tập trung hoàn thiện cơ chế, chính sách, khơi thông những "nút thắt," "điểm nghẽn." Có thể nói, việc kiến tạo chính sách đã mở rộng đường cho văn hóa phát triển.