Ngăn chặn pháo lậu dịp cuối năm

Trần Tuyền |

Như đã thành thông lệ, cứ vào dịp cuối năm, hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép pháo nổ khu vực biên giới lại có chiều hướng gia tăng. Trước thực tế đó, các đơn vị bộ đội biên phòng (BĐBP) và lực lượng chức năng đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Ngày 2/11/2022, tại thôn Bích La Đông, xã Tân Thành, huyện Hướng Hoá (Quảng Trị), Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo chủ trì, phối hợp với các lực lượng liên quan phát hiện, bắt quả tang Lê Cảnh Thanh (sinh năm 1995), trú thôn Bích La Đông đang vận chuyển 58 hộp pháo với tổng trọng lượng 84,8 kg. Qua điều tra, đối tượng khai nhận vận chuyển số pháo trên cho một người đàn ông lạ mặt từ Lào về Việt Nam với tiền công 1 triệu đồng.

Đồn Biên phòng Thuận bắt, xử lý 1 vụ vận chuyển ma túy - Ảnh: T.T
Đồn Biên phòng Thuận bắt, xử lý 1 vụ vận chuyển ma túy - Ảnh: T.T

Hay trước đó, ngày 26/10/2022, trên tuyến Quốc lộ 9 đoạn đi qua xã Hướng Hiệp, huyện Đakrông, Đoàn Đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm miền Trung phối hợp với các đơn vị liên quan phát hiện, bắt giữ Hồ Sỹ Dũng (sinh năm 1989) trú Khu phố 1, phường Đông Thanh, TP. Đông Hà đang vận chuyển 86 hộp pháo nổ với tổng trọng lượng 135 kg bằng xe ô tô. Ngay sau đó, vụ việc được bàn giao cho công an điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Đây chỉ là 2 trong nhiều vụ vận chuyển, mua bán pháo lậu được lực lượng chức năng phát hiện và bắt giữ trong thời gian vừa qua.

Pháo nổ thuộc danh mục hàng cấm theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, vì lợi nhuận nên thời gian qua, nhiều đối tượng vẫn bất chấp, tìm cách mua bán, vận chuyển pháo lậu từ Lào về Việt Nam tại những đoạn biên giới dọc sông Sê Pôn.

Trước thực trạng trên, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã triển khai lực lượng, phương tiện, chỉ đạo các đơn vị tổ chức đấu tranh với hoạt động mua bán, vận chuyển pháo nổ trái phép. Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, lực lượng BĐBP đã phối hợp với các cơ quan chức năng đấu tranh, bắt giữ, xử lý 24 vụ/ 27 đối tượng, thu giữ 1.485 kg pháo các loại.

Từ đầu năm đến nay, Đội Trinh sát đặc nhiệm, thuộc Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động - BĐBP tỉnh đã trực tiếp thực hiện và phối hợp với các lực lượng liên quan bắt, bàn giao xử lý 11 vụ/ 12 đối tượng mua bán, vận chuyển pháo nổ với tổng trọng lượng khoảng 750 kg.

Theo nhận định, thời gian trước tết Nguyên đán, tình hình hoạt động của các loại tội phạm sẽ diễn biến phức tạp. Đặc biệt, tình hình hoạt động của các đối tượng mua bán, vận chuyển pháo nổ sẽ tăng cao. Vì vậy, đơn vị đã xây dựng kế hoạch chống buôn lậu, gian lận thương mại theo tình hình thực tế trên địa bàn. Triển khai lực lượng bám địa bàn, nắm tình hình dịp trước, trong và sau tết dương lịch, tết Nguyên đán năm 2023.

Đồn Biên phòng Thuận quản lý địa bàn 2 xã Tân Long và Thuận với chiều dài biên giới giáp với nước bạn Lào 13,288 km. Đồn hiện có 10 chốt kiểm soát dọc biên giới được xây dựng, triển khai trong quá trình phòng, chống dịch bệnh. Sau khi hết dịch, đơn vị tiếp tục sử dụng các chốt này và duy trì quân số nhằm ngăn chặn các đối tượng vượt biên trái phép, mua bán, vận chuyển hàng cấm.

Thực hiện kế hoạch cao điểm đấu tranh, trấn áp tội phạm dịp cuối năm của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Đồn Biên phòng Thuận đã xây dựng kế hoạch và triển khai đến từng cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, tăng cường tuần tra, mật phục, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm; trong đó, có các đối tượng mua bán, vận chuyển pháo nổ trái phép nhằm đem lại cái Tết yên bình cho người dân.

Thực tế cho thấy, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng mua bán, vận chuyển pháo nổ trái phép rất tinh vi; thường lợi dụng địa hình của sông núi dọc biên giới, sự sơ hở trong tuần tra, kiểm soát của lực lượng chức năng để dùng đò vận chuyển nhỏ lẻ từ bờ bên kia biên giới rồi tập kết, phân tán pháo trong vườn, trong nhà hoặc dọc bờ sông phía Việt Nam.

Sau đó, ngụy trang kín đáo và dùng xe máy phân khối lớn vận chuyển về khu vực các xã thuộc huyện Hướng Hóa để từ đó đưa về TP. Đông Hà hoặc tiếp tục vận chuyển đi các tỉnh khác tiêu thụ.

Đồn trưởng Đồn Biên phòng Thuận, Thượng tá Tạ Đình Hoạt cho biết: “Trước thực trạng trên, Đảng ủy, Ban Chỉ huy đồn đã chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ của đơn vị tập trung thực hiện tuần tra, kiểm soát, quản lý chặt chẽ địa bàn biên giới; tăng cường lực lượng tại các khu vực trọng điểm; làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể của địa phương để tuyên truyền, vận động Nhân dân không bao che, tiếp tay, chủ động tố giác tội phạm; phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi mua bán, vận chuyển pháo nổ theo quy định của pháp luật”.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, đơn vị gặp phải một số khó khăn. Đó là tuyến biên giới giáp với nước bạn Lào nằm dọc ven sông, có nhiều đường qua lại vào mùa nước cạn. Các đối tượng lợi dụng khó khăn này để vận chuyển pháo lậu.

Bên cạnh đó, một số người dân chưa nhận thức được tác hại của hành vi mua bán, vận chuyển pháo lậu nên đã vận chuyển thuê cho các chủ đầu nậu. Các chủ đầu nậu chỉ đứng ra liên kết mua hàng ở bên Lào sau đó thuê người dân vận chuyển. Trong quá trình vận chuyển, các chủ đầu nậu cử người canh gác, giám sát hoạt động của lực lượng chức năng.

Khi phát hiện có lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ, chúng sẽ “bỏ của chạy lấy người” hoặc tẩu tán hàng hóa; thậm chí cản trở các hoạt động của lực lượng chức năng khi tiến hành bắt giữ, xử lý. Đấu tranh với các đối tượng mua bán, vận chuyển pháo lậu, cơ quan chức năng chỉ bắt giữ và xử lý được những người vận chuyển thuê. Các đối tượng chủ đầu nậu không ra mặt nên không bắt được, không xử lý được tận gốc. Chế tài xử lý các vụ mua bán, vận chuyển pháo nổ chưa đủ sức răn đe.

Vì vậy, cần có sự chung tay vào cuộc của các cấp, ngành, lực lượng, đặc biệt là cấp ủy, chính quyền địa phương để làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân cùng tham gia đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Trao đổi với chúng tôi về phương hướng, nhiệm nhằm đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn dịp trước, trong và sau Tết, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Đại tá Lê Văn Phương cho biết, đơn vị đã triển khai kế hoạch mở đợt cao điểm, tấn công trấn áp tội phạm, ngăn chặn các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại trên khu vực biên giới.

Trong đó, tập trung vào các hoạt động tuần tra, khép chặt tuyến biên giới, đặc biệt là những nơi có các đường mòn, lối mở, bến sông qua lại biên giới và tăng cường công tác mật phục, đánh vào các hang ổ, đường dây chuyên mua bán, vận chuyển pháo nổ.

Đồng thời, tích cực tuyên truyền, vận động người dân không tham gia, tiếp tay và chủ động tố giác tội phạm. Phối hợp với lực lượng bảo vệ biên giới của nước bạn Lào để cùng trao đổi, chia sẻ thông tin nhằm ngăn chặn, xử lý các hoạt động từ xa, không để cho các đối tượng tập kết pháo nổ về khu vực biên giới. Phối hợp với lực lượng liên quan đưa ra xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển pháo nổ với số lượng lớn hoặc cố tình tái phạm.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Liên tiếp bắt nhiều vụ ma tuý và pháo nổ ở biên giới Việt Lào

Phan Vĩnh |

Trong ngày 29/11/2022, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị chủ trì phối hợp với các đơn vị bắt 2 vụ ma tuý và pháo nổ trên địa bàn biên giới Việt- Lào.

Liên tiếp bắt 3 vụ vận chuyển ma túy và pháo lậu

Trần Khôi |

Thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự tết Nguyên đán Quý Mão - 2023, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Quảng Trị đã liên tiếp bắt 3 vụ vận chuyển trái phép chất ma túy và pháo lậu.

Bắt quả tang đối tượng vận chuyển 110 kg pháo các loại

Trần Khôi |

 

Ngày 21/11, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa bắt quả tang đối tượng vận chuyển 110 kg pháo các loại.

Phát hiện đối tượng tàng trữ khoảng 450kg pháo các loại

Trần Khôi |

Ngày 16/11, Công an TP. Đông Hà (Quảng Trị) cho biết vừa phát hiện đối tượng tàng trữ khoảng 450kg pháo các loại.