Ngày mai công bố danh sách trúng cử đại biểu Quốc hội khoá XV

Văn Hiếu |

Ngày mai 10/6, Văn phòng Quốc hội sẽ tổ chức họp báo, công bố Nghị quyết của Hội đồng Bầu cử Quốc gia về danh sách những người trúng cử đại biểu Quốc hội khoá XV.

Tổng thư ký Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng bầu cử Quốc gia Bùi Văn Cường cho biết, ngày bầu cử 23/5 vừa qua, có hơn 69 triệu cử tri cả nước đã thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân, bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Ông Bùi Văn Cường - Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử Quốc gia
Ông Bùi Văn Cường - Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử Quốc gia

Đây là kỳ bầu cử có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, mặc dù diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát, nhưng đã được tổ chức rất thành công. Tỷ lệ cử tri đi bầu rất cao 99,60% (cao hơn kỳ bầu cử nhiệm kỳ 2026-2021 là 0,25%), khẳng ý thức chính trị, lòng yêu nước và niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Cuối tháng 4/2021, Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã công bố danh sách 868 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV tại 184 đơn vị bầu cử trong cả nước để bầu 500 đại biểu Quốc hội khóa XV.

Với quy trình chặt chẽ 5 bước lựa chọn, giới thiệu người ứng cử, những người được đưa vào danh sách ứng cử viên chính thức đều hội tụ đầy đủ các tiêu chuẩn, phẩm chất đạo đức, năng lực, trình độ để cử tri bầu chọn.

Kết quả, cử tri đã bầu đủ số lượng đại biểu Quốc hội theo luật định; bầu được 99,87% số lượng đại biểu HĐND cấp tỉnh; 99,81% số đại biểu HĐND cấp huyện và 98,91% số đại biểu HĐND cấp xã so với số lượng cần bầu theo luật định, tỷ lệ này cao hơn so với nhiệm kỳ trước. Không có đơn vị bầu cử nào phải bầu cử lại, bầu cử thêm đại biểu HĐND cấp tỉnh.

Đối với cấp huyện, có 6 đơn vị phải bầu cử thêm thuộc 3 tỉnh, không có đơn vị nào phải bầu cử lại. Đối với cấp xã, có 79 đơn vị phải bầu cử thêm thuộc 15 tỉnh. Có 5 đơn vị thuộc 2 tỉnh, thành phố phải bầu cử lại. Các đơn vị phải bầu cử thêm, bầu cử lại, Hội đồng Bầu cử quốc gia đã có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn theo đúng luật định.

(Nguồn: VOV1)

Bí thư Bình Dương Trần Văn Nam xin không làm đại biểu Quốc hội khóa XV

Thanh Mai |

Ông Nam đã chủ động nộp đơn sớm để Hội đồng Bầu cử xem xét trước khi công bố danh sách trúng cử chính thức vào ngày 10/6 tới. 

Chủ tịch nước và Chủ tịch Quốc hội chúc mừng đội tuyển Việt Nam

Thanh Mai |

Đội tuyển Việt Nam đánh bại Indonesia với 4 bàn thắng cách biệt từ những pha lập công của Tiến Linh, Quang Hải, Công Phượng và Văn Thanh.

6 bước bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp

Phạm Đông |

Dưới đây là tổng hợp 6 bước hướng dẫn bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Giảng viên, giáo viên ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XV là những ai?

PV |

Trong danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội, có 40 người là giáo viên, giảng viên ở các trường trong cả nước.