Nghệ An: Mưa lũ làm một người mất tích, hàng trăm ngôi nhà bị ngập

Nguyễn Văn Nhật |

Theo thống kê ban đầu của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nghệ An, đến sáng 26/9, mưa lũ đã làm một người mất tích, 696 ngôi nhà bị ngập, 5 nhà bị đất đá sạt lở tràn vào...

Trong 3 ngày qua tại Nghệ An có mưa to. Mực nước các sông suối, hồ đập dâng cao, lũ thượng nguồn đổ về cộng với một số nhà máy thủy điện, thủy lợi xả lũ đã làm cho nhiều khu vực dân cư, đồng ruộng bị ngập sâu.

Theo thống kê ban đầu của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nghệ An, đến sáng 26/9, mưa lũ đã làm một người mất tích. Đó là anh Nguyễn Xuân Hiếu, sinh năm 1990, trú tại xóm 1, xã Nghĩa Bình, huyện Tân Kỳ.

Mưa lớn khiến nhiều diện tích nuôi trồng thủy hải sản của người dân thị xã Hoàng Mai bị nước dâng cao, cuốn trôi nhiều tôm cá. (Ảnh: TTXVN phát)
Mưa lớn khiến nhiều diện tích nuôi trồng thủy hải sản của người dân thị xã Hoàng Mai bị nước dâng cao, cuốn trôi nhiều tôm cá. (Ảnh: TTXVN phát)

Ngoài ra, toàn tỉnh có 696 ngôi nhà bị ngập, 5 nhà bị đất đá sạt lở tràn vào; 647,82ha lúa bị ngập nước; 5.394 con gia cầm bị chết và nước cuốn trôi.

Đến sáng 26/9, tại nhiều xã ở huyện Quỳnh Lưu, thị xã Hoàng Mai vẫn còn có khu vực dân cư bị ngập trong nước từ 0,5-1,5m. Tại huyện Thanh Chương, Con Cuông nhiều tuyến đường giao thông, cầu tràn bị ngập sâu hoặc sạt lở, đất đá từ trên núi rơi xuống gây ách tắc giao thông.

Ngay trong tối 25 và sáng 26/9, lãnh đạo Ủy ban Nhân dân các huyện đã trực tiếp xuống địa bàn, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả, trong đó trọng tâm là di dời các hộ dân nằm trong vùng có nhiều nguy cơ, người già, trẻ nhỏ đến nơi an toàn; giúp người dân đưa đồ đạc, tài sản, gia súc, gia cầm lên cao, tránh hư hỏng, thiệt hại và bị nước cuốn trôi.

Tại huyện Quỳnh Lưu, đã có hàng trăm hộ dân được chính quyền địa phương di dời đến nơi an toàn.

Ban Chỉ huy quân sự các địa phương và lực lượng tại chỗ của Ủy ban Nhân dân các xã nằm trong vùng ảnh hưởng của mưa lũ túc trực 100% quân số để hỗ trợ, giúp đỡ người dân, thực hiện các nhiệm vụ khác khi có yêu cầu.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An đang yêu cầu các địa phương và các ngành liên quan kiểm tra, rà soát, sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn hệ thống đê điều, hồ đập thủy lợi; quản lý chặt chẽ và thực hiện kịp thời các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, trong đó có việc phân luồng giao thông hợp lý.

Mưa lớn gây sạt lở rú Nguộc (huyện Thanh Chương, Nghệ An) khiến một khối lượng lớn đất đá đổ xuống Quốc lộ 46. (Ảnh: TTXVN phát)
Mưa lớn gây sạt lở rú Nguộc (huyện Thanh Chương, Nghệ An) khiến một khối lượng lớn đất đá đổ xuống Quốc lộ 46. (Ảnh: TTXVN phát)

Các đơn vị chức năng thực hiện giải pháp khắc phục kịp thời thiệt hại, hư hỏng do thiên tai, ưu tiên trước mắt là khôi phục lại tuyến đường giao thông, sản xuất nông nghiệp, công trình trường học, trạm y tế, nước sạch phục vụ sản xuất, sinh hoạt cho người dân.

Trước đó, để đảm bảo công tác vận hành điều tiết nước, một số công ty thủy điện, thủy lợi trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã tiến hành xả lũ. Cụ thể, từ 13 giờ 30 phút ngày 25/9, Công ty cổ phần thủy điện Chi Khê tiến hành xả lũ với tổng lưu lượng từ 500 m3/s đến 1.200 m3/s; Công ty Thủy điện Bản Ang xả lũ với lưu lượng 200 m3/s đến 500 m3/s; Xí nghiệp thủy lợi Hoàng Mai tiến hành xả tràn hồ chứa nước Vực Mấu…

Trước lúc xả lũ, các đơn vị quản lý hồ thủy điện, thủy lợi cùng Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn địa phương đã khẩn cấp phát đi thông báo cho chính quyền các cấp; cơ quan, đơn vị, chủ đầu tư đang thi công ở ven sông, trên sông, chủ phương tiện vận tải thủy và người dân trong khu vực bị ảnh hưởng biết để triển khai các công việc cần thiết, đảm bảo an toàn tài sản, tính mạng.

 (Nguồn: TTXVN)

TAGS

Lũ lụt nghiêm trọng tại Mỹ, khiến ít nhất 21 người thiệt mạng

Ngọc Hà |

Lũ lụt đã làm đổ nhiều cây to, phá hủy nhiều tuyến đường và nhà cửa, cuốn trôi cầu và xe cộ. Mất điện trên diện rộng ảnh hưởng tới hàng nghìn người.

Các tỉnh của Lào hỗ trợ khẩn cấp người bị ảnh hưởng lũ lụt

Tổng hợp |

Chính quyền tỉnh Xayaboury, bắc Lào, nơi ghi nhận thiệt hại nặng nhất do đợt lũ sau mưa lớn kéo dài trong các ngày 13-14/6 đang gấp rút hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng.

FAO hỗ trợ tiền mặt cho người dân phục hồi an ninh lương thực sau bão và lũ lụt

Ly Na |

Chương trình cứu trợ khẩn cấp giúp các hộ gia đình dễ bị tổn thương chịu ảnh hưởng bởi bão và lũ lụt phục hồi an ninh lương thực và sản xuất chăn nuôi do Tổ chức Nông nghiệp và Lương thực của Liên hợp quốc (FAO) tài trợ thực hiện tại Quảng Trị từ ngày 23/11/2020 đến ngày 28/2/2021 với tổng kinh phí gần 6,2 tỉ đồng với mục đích giúp đỡ kịp thời các hộ gia đình chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của bão và lũ lụt ổn định cuộc sống.

Tạm giam đối tượng xưng nhân viên ngân hàng để lừa lấy tiền cứu trợ lũ lụt

Hưng Thơ |

Công an huyện Gio Linh (tỉnh Quảng Trị) đã khởi tố và bắt tạm giam 1 đối tượng chiếm đoạt tiền cứu trợ lũ lụt của người phụ nữ.