Sau hơn 2 năm triển khai Sáng kiến Dân chấm điểm M.Score trên lĩnh vực y tế, chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân trên địa bàn tỉnh được nâng lên rõ rệt. Người dân ngày càng hài lòng và tin tưởng khi sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại các cơ sở y tế trên địa bàn.
Chất lượng khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế tuyến huyện từng bước được nâng cao
Ông Lê Thiện Đức, (69 tuổi), ở Phường 5, thành phố Đông Hà cho biết, cuối tháng 10/2019, ông làm thủ tục nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh để phẫu thuật đục thủy tinh thể. Quá trình điều trị tại đây ông được cán bộ, nhân viên y tế hướng dẫn nhiệt tình từ khâu làm thủ tục nhập viện, ra viện, thanh toán viện phí, thủ tục thanh toán chế độ bảo hiểm y tế. Trong điều trị, thái độ của đội ngũ y, bác sĩ rất nhẹ nhàng, cởi mở, chất lượng điều trị rất tốt. Hiện ông Đức đã xuất viện với tình trạng sức khỏe tốt, mắt sáng. “So với những năm trước đây, chất lượng khám, chữa bệnh của Bệnh viện Đa khoa tỉnh tốt hơn rất nhiều. Trong đó phải kể đến tay nghề của đội ngũ bác sĩ rất cao. Bên cạnh đó, thái độ đối bệnh nhân rất niềm nở, xem bệnh nhân như người nhà của mình. Ngoài ra, hạ tầng cơ sở, trang thiết bị rất hiện đại. Tôi rất yên tâm khi điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh”, ông Đức chia sẻ.Cùng cảm nhận trên, ông Hoàng Văn Trung, (46 tuổi), ở xã Cam Thanh, huyện Cam Lộ cho biết: “So với trước đây, thái độ phục vụ người bệnh của đội ngũ y, bác sĩ tốt hơn rất nhiều. Năm trước tôi điều trị tại Trung tâm y tế Cam Lộ và nhận thấy nhân viên, bác sĩ ở đây rất quan tâm đến bệnh nhân. Quá trình tiếp nhận và làm thủ tục được thực hiện nhanh gọn, nhân viên hướng dẫn nhiệt tình, khi cấp thuốc thì dặn dò, ghi chú cách sử dụng thuốc rất rõ ràng, cẩn thận. Mong rằng, những đổi mới trong cung cách phục vụ bệnh nhân luôn được phát huy không chỉ ở Trung tâm y tế Cam Lộ mà cả những địa phương khác, nhất là ở vùng sâu, vùng xa”. Đó là những chia sẻ rất chân tình của người dân khi đến điều trị tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.
Để nâng cao sự hài lòng của người bệnh, Sáng kiến Dân chấm điểm M.Score đã xây dựng bộ tiêu chí để người dân đánh giá làm căn cứ giúp đơn vị tư vấn phản ánh với lãnh đạo các cơ sở y tế để sớm có hướng xử lí nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ y tế do mình cung cấp. Bộ tiêu chí để người dân đánh giá gồm: Sơ đồ chỉ dẫn đến các khoa, phòng bệnh; mức độ dễ hiểu, dễ làm và có hướng dẫn rõ ràng về quá trình làm thủ tục khám chữa, nhập, xuất viện; mức độ rõ ràng thông tin về chi phí, giá dịch vụ y tế; thời gian chờ đợi; mức độ đầy đủ của trang thiết bị, vật tư y tế ở bệnh viện; mức độ sạch sẽ, vệ sinh của phòng/sảnh chờ, hành lang bệnh viện, phòng khám bệnh, buồng bệnh; mức độ sạch sẽ của nhà vệ sinh; thái độ, cách giao tiếp, ứng xử của nhân viên y tế (bác sĩ, điều dưỡng), nhân viên; thông tin liên quan đến tình trạng bệnh, chi phí điều trị, cách sử dụng thuốc mà bác sĩ cung cấp, tư vấn; cách xử lí thành thạo, không gây đau của nhân viên y tế. Mức độ đánh giá sự hài lòng của người dân thể hiện bằng việc lựa chọn mức hài lòng từ thấp đến cao là từ 1 đến 5 sao. Từ đó, các đơn vị tư vấn sẽ đề xuất giải pháp phù hợp nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế.
Sau hơn 2 năm triển khai, đơn vị khảo sát độc lập đã gọi điện phỏng vấn 34.462 người sau khi hoàn thành việc điều trị và nhận được những phản hồi rất tích cực. Kết quả khảo sát của đơn vị độc lập cho thấy, người dân chấm điểm về mức độ hài lòng tăng so với khi chưa triển khai sáng kiến, cụ thể mức điểm năm 2017 là 4,2 điểm tăng lên 4,5 điểm trong năm 2019 trên thang điểm 5. Bên cạnh đó, khảo sát nóng qua máy tính bảng đặt tại các khoa, phòng của các cơ sở y tế cho thấy có 53.292 lượt người tham gia đánh giá, trong đó trên 605 người dân đánh giá hài lòng và rất hài lòng. Cùng với việc đánh giá cho điểm, người dân cũng kiến nghị nhiều vấn đề cần phải được cải thiện như đầu tư thêm trang thiết bị, máy móc; đầu tư thêm phòng bệnh; nâng cấp hệ thống nhà vệ sinh, sảnh chờ…
Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Trần Quốc Tuấn nhận định: “Sáng kiến Dân chấm điểm M.Score là một giải pháp hữu hiệu để giúp người bệnh có cái nhìn khách quan hơn đối với bệnh viện trong việc phê bình và tự phê bình. Thông qua đó, người bệnh và người nhà bệnh nhân đóng góp ý kiến để xây dựng bệnh viện ngày càng phát triển hơn. Bên cạnh đó, lãnh đạo đơn vị kịp thời nắm bắt được tình hình thực tế, mặt tốt, mặt chưa tốt để kịp thời khắc phục, hướng đến sự hài long của người bệnh ngày càng cao”. Giám đốc Trung tâm y tế huyện Gio Linh Hồ Trọng Ninh chia sẻ: “Mong muốn Sáng kiến Dân chấm điểm M.Score tiếp tục được áp dụng để các cơ sở y tế trên địa bàn có điều kiện tự soi mình, từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ y tế do mình cung cấp, hướng đến sự hài lòng của người bệnh”.
(Nguồn: Báo Quảng Trị)