Người lao động được nghỉ Tết Nguyên đán 9 ngày là phù hợp

Thạnh Mai |

Phương án nghỉ 9 ngày để người lao động có thời gian đi lại, mua sắm là phù hợp hơn.

Sau khi Bộ LĐ-TB&XH đưa ra 2 phương án nghỉ Tết nguyên đán 7 ngày và 9 ngày để lấy ý kiến các bộ, ngành, một số cơ quan đã phản hồi về đề xuất của Bộ này. Trong khi Bộ Nội vụ đồng ý với phương án 7 ngày, thì Tổng liên đoàn lao động Việt Nam lại đề xuất phương án nên nghỉ Tết 8 ngày.

Việc lựa chọn phương án cuối cùng sẽ được Bộ LĐ-TB&XH trình Chính phủ quyết định.

 

Việc nghỉ Tết Âm lịch dài hay ngắn ngay phụ thuộc nhiều yếu tố, trong đó có việc ngày nghỉ có gần thứ 7 và Chủ nhật hay không, nếu có thì có thể kết hợp nghỉ cho phù hợp. Thứ hai, việc nghỉ dài ngày sẽ tác động thế nào đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và nền kinh tế nói chung. 

Với phương án nghỉ Tết 7 ngày được Bộ LĐTB&XH đưa ra, người lao động sẽ được nghỉ từ ngày 29 Tết thay vì 30 Tết. Ngày đi làm đầu năm vào thứ Sáu (ngày 27/1/2023), sau đó lại nghỉ cuối tuần. Như vậy, nếu chọn phương án nghỉ Tết 9 ngày sẽ phù hợp hơn.

Xét từ mong muốn của người lao động, đa số mong được nghỉ dài vì Tết cổ truyền dân tộc là sự kiện lớn nên muốn có thời gian đoàn tụ bên gia đình, nhất là những người ở xa quê đi làm ăn trở về dịp Tết. 

Hơn nữa, khi người lao động được nghỉ thêm một hoặc hai ngày sẽ có thêm thời gian đoàn tụ bên gia đình vui xuân, sau khi trở lại làm việc sẽ có thêm nguồn năm lượng tích cực, thúc đẩy làm việc hiệu quả, năng suất cao hơn.

Trong khi để đảm bảo hoạt động phát triển kinh tế, doanh nghiệp có thể bố trí làm bù một ngày để đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội.

Nhiều doanh nghiệp đã nắm bắt được tâm lý của người Á Đông nên thường giao việc trước, bố  trí tăng ca cho người lao động làm để kéo dài thời gian nghỉ Tết. Thậm chí một số doanh nghiệp còn cho lao động nghỉ hết mùng 10 tháng Giêng, bởi với những lao động xa quê nếu không được nghỉ thì họ cũng xin nghỉ phép.

Ông Phạm Minh Huân, nguyên Thứ trưởng Bộ này với tình hình thực tế năm nay hoạt động sản xuất không dồn dập như mọi năm. Các đơn hàng nhiều ngành nghề đang giảm, nên việc bố trí nghỉ 9 ngày để người lao động về quê chơi Tết rồi quay lại làm việc là phù hợp.

Cần phải nhắc lại, phương án nghỉ Tết  Âm lịch 7 ngày được Bộ LĐ-TB&XH đưa ra, sau khi đi làm ngày thứ Sáu lại nghỉ hai ngày cuối tuần thì việc cho người lao động nghỉ Tết 9 ngày là phù hợp. 

Với tình hình giao thông nước ta hiện nay, những ngày nghỉ lễ việc đi lại thường rất khó khăn, nhất là khi thời gian nghỉ Tết ngắn không còn cách nào khác tất cả đều phải đi lại sát ngày nghỉ, việc này sẽ tạo áp lực lớn lên hạ tầng giao thông. Tắc đường, bến xe nhà ga sân bay quá tải là không tránh khỏi. Đây chính là áp lực lớn gây mệt mỏi với người lao động mỗi kỳ nghỉ lễ Tết.

Trong khi nếu nghỉ 9 ngày với những người làm ăn xa đều có đủ thời gian sắp xếp chủ động ngày nghỉ và ngày trở lại nơi làm việc sớm hoặc muộn một hoặc hai ngày, góp phần giảm tải cho việc đi lại, bớt mệt mỏi sau nghỉ Tết.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Chương trình “Vui tết Trung thu 2022” và tặng quà cho học sinh gặp hoàn cảnh khó khăn

Hoài Nhung |

Ngày 7/9, Trường Tiểu học Hòa Bình (TP.Đông Hà) phối hợp với Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh Quảng Trị), CLB Mô tô Đông Hà tổ chức chương trình “Vui tết Trung thu 2022” và trao tặng quà cho học sinh gặp hoàn cảnh khó khăn. 

Tết Nguyên đán 2023 được nghỉ mấy ngày?

Thanh Mai |

Mới đây, Bộ Nội vụ đã có văn bản gửi Bộ LĐ-TB&XH thống nhất đề xuất Chính phủ phương án nghỉ Tết Nguyên đán 2023 kéo dài 7 ngày.

Nông dân làng An Lạc xuống giống trồng hoa vụ tết

Hiếu Giang |

Theo khung lịch thời vụ hằng năm, bắt đầu từ ngày 15/7 âm lịch là thời điểm các hộ trồng hoa ở làng An Lạc, phường Đông Giang, TP. Đông Hà (Quảng Trị) lại tập trung xuống giống trồng hoa cúc chậu phục vụ cho thị trường tết. COVID-19 đã cơ bản được kiểm soát, vì vậy tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, người trồng hoa làng An Lạc dự báo tình hình tiêu thụ hoa trên thị trường sẽ sôi động trở lại nên đã tăng số lượng hoa trồng, đa dạng các loại hoa để đáp ứng tốt cho nhu cầu của khách hàng.

Gần 150 em nhỏ Lào vui tết Trung thu với thiếu nhi vùng cao Hướng Hóa

Tây Long |

Ngày 3/9, gần 150 em nhỏ ở bản A Via thuộc cụm bản La Cồ, huyện Sê Pôn, tỉnh Savannakhet, Lào đã được các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hướng Lập đón sang bản Ka Tiêng, xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, Việt Nam tham gia chương trình “Gọi trăng về”. Đây là lần đầu tiên hơn 300 em nhỏ Việt Nam – Lào ở vùng biên giới có dịp cùng nhau vui tết Trung thu.