Nhà văn Lê Lựu qua đời

Thanh Mai |

Sau nhiều năm chống chọi với bệnh tật, ông đã trút hơi thở cuối cùng tại quê nhà vào chiều 9/11.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam thông báo, nhà văn Lê Lựu đã qua đời ở tuổi 81, sau nhiều năm chống chọi bệnh tật.

Nhà văn Lê Lựu tại nhà riêng năm 2013. Ảnh: Hoàng Hà
Nhà văn Lê Lựu tại nhà riêng năm 2013. Ảnh: Hoàng Hà

"Chiều nay, nhà thơ Trần Đăng Khoa gọi điện thông báo cho tôi nhà văn Lê Lựu đã trút hơi thở cuối cùng tại quê nhà: huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên sau nhiều năm chống chọi với bệnh tật, hưởng thọ 81 tuổi", nhà thơ Nguyễn Quang Thiều viết trên trang cá nhân.

Ông sinh năm 1942, là thành viên của Hội nhà văn Việt Nam từ năm 1974. Thời kỳ đầu sự nghiệp, ông có nhiều sáng tác như truyện ngắn Người cầm súng (1970), tiểu thuyết Mở rừng (1976) - được xem là tác phẩm kinh điển của dòng văn học thời kỳ chiến tranh. Bộ ba tiểu thuyết khẳng định vị trí của ông trên văn đàn là Thời xa vắng(1986), Chuyện làng Cuội (1991), Sóng ở đáy sông (1994)... Ông từng đoạt giải nhì báo Văn nghệ năm 1968 cho truyện ngắn Người cầm súng, giải A Hội nhà văn Việt Nam 1990 cho tiểu thuyết Thời xa vắng...

Lê Lựu là cha đẻ của nhiều nhân vật luôn đau khổ, bất hạnh trên hành trình tìm kiếm hạnh phúc cá nhân. Ông từng nói: "Thằng Núi trong Sóng ở đáy sông cũng đi tìm được chỗ đứng của nó, đến thằng Sài trong Thời xa vắng nó khốn khổ như thế mà cũng chưa khổ bằng tôi. Tôi đúng là bố của chúng nó về nhục nhã, mất mát". 

Lê Lựu là nhà văn Việt Nam đầu tiên đến Mỹ sau chiến tranh. Ông chính là sứ giả hoà bình Việt Nam đầu tiên, người phá băng đầu tiên trong quan hệ Việt - Mỹ để cùng các nhà văn cựu binh Việt Nam và Mỹ kêu gọi Chính phủ Mỹ phá bỏ cấm vận và bình thường hoá quan hệ với Việt Nam. 

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Nhà văn Bảo Ninh được trao Giải thưởng Nghệ thuật Danube 2022

Thanh Mai |

Cùng với nhà văn Trần Quang Đạo và nhà văn - nhà thơ Kiều Bích Hậu nhà văn Bảo Ninh đã được trao Giải thưởng Nghệ thuật Danube 2022.

Có một nhà văn Lê Kiên Thành

Nguyễn Khắc Phê |

Có lẽ không ít người đã đọc những bài chính luận thẳng thắn về hiện tình nóng bỏng của đất nước do tác giả Lê Kiên Thành viết và được đăng trên các tờ báo lớn. 

“Lợi ích kép” của nhà văn hóa cộng đồng ở thị trấn Lao Bảo

Hiếu Giang |

Tại thị trấn Lao Bảo, huyện miền núi Hướng Hóa (Quảng Trị), các công trình nhà văn hóa cộng đồng kết hợp làm nơi trú tránh bão lũ đã mang lại hiệu quả lớn trong công tác di dời người dân và tài sản mỗi khi bão lũ xảy ra. Trong đợt mưa lũ vào tháng 10/2020 và những đợt mưa lớn trong thời gian gần đây, những nhà văn hóa cộng đồng đã trở thành điểm tựa vững chãi để người dân có nơi trú ẩn an toàn.

Khởi công Nhà văn hóa trung tâm huyện Vĩnh Linh với tổng mức đầu tư 71 tỷ đồng

Nguyên Đồng |

Ngày 28/12/2021, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) tổ chức Lễ khởi công công trình Nhà văn hóa trung tâm huyện.