Nhà văn Xuân Đức từ trần đêm 20/6

Yên Mã Sơn |

Thông tin từ nhà báo Phạm Xuân Dũng (Đài Phát thanh Truyền hình Quảng Trị), nhà văn Xuân Đức, tác giả của tiểu thuyết nổi tiếng Người không mang họ đã từ trần vào 21 giờ ngày 20/6/2020.

Ông tên thật là Nguyễn Xuân Đức, sinh ngày 4 tháng 1 năm 1947, tại xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị. Thuở nhỏ ông sống cùng gia đình ở quê mẹ tại bờ Bắc sông Hiền Lương. Sau khi tốt nghiệp phổ thông tại Trường cấp ba Vĩnh Linh vào năm 1965, ông thoát ly gia đình và tham gia tiểu đoàn 47 quân địa phương Vĩnh Linh chiến đấu tại vùng núi Quảng Trị, phía Nam bờ Hiền Lương.

Vốn có kiến thức văn hóa, ông tham gia viết bài cho báo quân đội của Khu đội Vĩnh Linh rồi Quân khu 4. Năm 1976, ông được cử tham gia trại sáng tác của Tổng cục Chính trị. Năm 1979, theo học tại Trường viết văn Nguyễn Du khóa 1. Sau khi tốt nghiệp, ông được phân công công tác tại Đoàn kịch nói Tổng cục Chính trị. Ông công tác tại đây cho đến khi giải ngũ với quân hàm Trung tá vào năm 1990.

 
  Nhà văn Xuân Đức

Sau khi giải ngũ, ông về sống tại thị xã Đông Hà, Quảng Trị và chuyển ngành công tác tại Sở Văn hóa Thông tin tỉnh Quảng Trị, giữ chức Phó giám đốc Sở. Từ năm 1995 đến 2006, ông là Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa - Thông tin, Tổng thư ký Hội Văn học nghệ thuật Quảng Trị. Tháng 7 năm 2006, ông nghỉ hưu.

Ông được trao Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật năm 2007.

Ông là tác giả của nhiều tiểu thuyết nổi tiếng như Người không mang họ, Cửa gió...


TAGS

Cộng đồng chung tay bảo vệ rừng đầu nguồn

Hiếu Giang |

Trong khi tình trạng phá rừng tại nhiều địa phương đang diễn ra ngày càng phức tạp, làm cho rừng nguyên sinh dần cạn kiệt thì tại thôn Chênh Vênh, xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị), hàng trăm héc-ta rừng đang được người đồng bào dân tộc thiểu số góp sức bảo vệ luôn xanh tốt. Người dân nơi đây luôn ý thức rằng, bảo vệ rừng là bảo vệ sự sống của chính họ.

Nhịp cầu nối những yêu thương

Thúy An |

Mỗi năm, cứ đến dịp kỷ niệm ngày “giỗ nghề” 21/6, những người làm báo lại có dịp ngồi lại cùng nhau, ôn lại những chặng đường đã qua, những miền đất đã đến, những bài báo đã viết và cả những nỗi ám ảnh đeo đẳng trước bao phận người. 

3 sai lầm nhiều người thường gặp khi dùng kem chống nắng

Thùy Giang |

Theo bác sỹ da liễu, chỉ số chống nắng càng cao thì thời gian da được bảo vệ càng lâu. Khi ra ngoài trời, tiếp xúc ánh nắng cường độ cao, nên chọn chỉ số SPF cao.

Khám sức khỏe miễn phí cho phụ nữ khuyết tật

Ngô Thị Tố Nga |

Từ ngày 15 đến 17/6/2020, Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Linh phối hợp với Viện nghiên cứu phát triển cộng đồng đã tổ chức khám sức khỏe cho phụ nữ khuyết tật tại 3 xã Vĩnh Chấp, Vĩnh Thủy và Vĩnh Tú (Vĩnh Linh, Quảng Trị).