Ngày 27/5, thông tin từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) chi nhánh Quảng Trị cho biết, giao dịch viên thuộc Agribank chi nhánh huyện Triệu Phong đã kịp thời hỗ trợ một khách hàng “thoát” hành vi lừa đảo chuyển tiền qua mạng xã hội.
Trước đó, vào chiều ngày 24/5, chị N.T.H. trú tại xã Triệu Giang (huyện Triệu Phong) đến quầy giao dịch của Agribank chi nhánh huyện Triệu Phong yêu cầu kích hoạt lại mật khẩu để chuyển tiền trên ứng dụng điện thoại. Tại đây, chị H. cho biết, đã chuyển tiền thành công nhiều lần trong ngày, nhưng đến khi chuyển số tiền lớn hơn vì lúng túng nên đăng nhập sai mã pin quá 3 lần rồi bị khóa tác vụ trên ứng dụng.
Sau khi được nhân viên ngân hàng giải thích chưa thể kích hoạt lại mật khẩu trong ngày, chị N.T.H lo lắng và đề nghị làm thủ tục chuyển tiền tại quầy. Trước sự lo lắng của khách hàng, giao dịch viên hướng dẫn chị H. liên lạc với người nhận tiền để kiểm tra thông tin.
Tuy nhiên, chị H. trả lời không có số điện thoại của người nhận tiền và việc giao dịch chỉ thực hiện qua mạng xã hội. Nhận thấy dấu hiệu nghi vấn, các giao dịch viên giải thích, thuyết phục chị N.T.H cung cấp các thông tin thì phát hiện chị H. bị lừa để chuyển tiền. Sau đó, nhân viên ngân hàng đã hướng dẫn khách hàng này trình báo sự việc cho công an.Theo chị N.T.H, trước đó chị có tiếp cận 1 trang mạng thuộc công ty truyền thông tìm cộng tác viên trực tuyến (online) để đọc tin quảng cáo và thu âm giọng nói với mức thu nhập khá hấp dẫn. Chị được đưa vào nhóm gồm 5 người và được hướng dẫn chuyển số tiền 2,4 triệu đồng qua tài khoản số 240400XY của Q.K.V tại Ngân hàng Quốc tế VIB để chứng minh đã hoàn thành hành động thứ nhất. Chị H. làm theo và được một tài khoản khác chuyển lại với số tiền cao hơn là 2,6 triệu đồng. Tiếp đó, lần thứ 2, chị H. chuyển số tiền lớn hơn là 12 triệu đồng và chị cũng đã được chuyển lại số tiền lớn hơn là 13,8 triệu đồng.
Để chứng minh đã hoàn thành xong nhiệm vụ thứ 3, chị H. được yêu cầu chuyển số tiền 1,3 triệu đồng và được nhận lại số tiền 1,5 triệu đồng. Đến lần thứ 4, được yêu cầu chuyển số tiền 38,9 triệu đồng, khi chuyển xong thì được yêu cầu phải chuyển thêm số tiền 75,9 triệu đồng thì mới hoàn thành nhiệm vụ thứ 4 và sẽ hoàn lại cho chị H. số tiền là 147 triệu đồng. Vì thấy chuyển số tiền lớn, chị H. liên lạc với các thành viên khác trong nhóm thì được biết họ đã thực hiện xong và đã nhận được tiền.
Lúc này tài khoản chị H. không đủ tiền nên xin hôm sau chuyển tiếp nhưng các đối tượng yêu cầu phải chuyển gấp trong ngày thì mới hoàn thành nhiệm vụ. Lo sợ không lấy được số tiền vừa chuyển nên chị vay mượn tiền để chuyển.
Khi đủ tiền, chị H. vì sức ép chuyển tiền gấp và lo lắng nên đã 3 lần đăng nhập sai mật khẩu trên ứng dụng Agribank E-Mobile Banking nên phải đến ngân hàng để nhờ hỗ trợ. Sau khi biết chị H. đã phát hiện việc bị lừa, các đối tượng trên đã hủy nhóm và xóa sạch thông tin trước đó.
(Nguồn: Báo Quảng Trị)