Nhiều Bộ đồng ý mở lại các đường bay quốc tế, dự kiến mở từ 15/12

Thanh Mai |

Lãnh đạo các bộ nhấn mạnh cần có hướng dẫn mới về việc cách ly, theo dõi sức khỏe đối với người nhập cảnh vào Việt Nam.

Kế hoạch phôi phục các chuyến bay thương mại quốc tế từ 15/12 theo đề xuất của Bộ GTVT được bàn thảo tại cuộc họp chiều 9/12, do Phó thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh chủ trì.

Các lãnh đạo bộ ngành đều tán thành chủ trương mở lại các đường bay quốc tế thường lệ, trong bối cảnh Việt Nam đang cơ bản kiểm soát được dịch bệnh với tỷ lệ tiêm vaccine tăng nhanh. Việc mở lại đường bay sẽ tạo điều kiện cho cho các đối tượng là nhà đầu tư, chuyên gia nước ngoài vào Việt Nam tìm hiểu cơ hội đầu tư, kinh doanh, làm việc tại các dự án đầu tư.

Phó thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh chủ trì cuộc họp bàn kế hoạch phôi phục các chuyến bay thương mại quốc tế từ 15/12. Ảnh: VGP.
Phó thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh chủ trì cuộc họp bàn kế hoạch phôi phục các chuyến bay thương mại quốc tế từ 15/12. Ảnh: VGP.

Bên cạnh đó, nhu cầu về nước của người động Việt Nam đã hết hạn hợp đồng, học sinh, sinh viên, người đi công tác bị mắc lại ở nước ngoài, bà con Việt kiều lâu không được về quê… đang rất lớn.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tỷ lệ tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 1 cho người dân từ 18 tuổi trở lên đã đạt 97%, mũi 2 khoảng trên 70%.

Lãnh đạo các bộ nhấn mạnh cần có hướng dẫn mới về việc cách ly, theo dõi sức khỏe đối với người nhập cảnh vào Việt Nam. Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết Bộ Y tế đã hoàn thành dự thảo và đang xin ý kiến các bộ, dự kiến ban hành sớm.

Đại diện Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch cho hay từ khi thực hiện thí điểm các chuyến bay đón du khách quốc tế vừa qua, đã có 1.179 du khách đến Việt Nam, đến nay chưa phát hiện trường hợp nào dương tính. Dự kiến đến hết tháng 12, Việt Nam đón khoảng hơn 15.000 khách.

Lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng nhấn mạnh việc mở lại đường bay thương mại quốc tế cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, căn cơ, bài bản để vừa tạo điều kiện thuận lợi cho việc đàm phán với các nước trên nguyên tắc có đi có lại, đồng thời bảo đảm thực hiện thống nhất, thông suốt trên cả nước.

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh việc khôi phục các chuyến bay thương mại quốc tế là yêu cầu của thực tiễn trong tình hình bình thường mới, đặc biệt trước nhu cầu đi lại tăng cao trong thời điểm cuối năm. Đây là giai đoạn thí điểm nên cần lựa chọn một số nước có hệ số an toàn cao, thực hiện trên cơ sở có đi có lại.

“Hành khách nhập cảnh vào Việt Nam trên các chuyến bay phải đáp ứng quy định về phòng chống dịch bệnh; tiêm đủ 2 mũi vaccine, hoặc đã khỏi bệnh Covid-19, có xét nghiệm PCR âm tính trong thời gian 72 giờ trước khi lên máy bay”, Phó thủ tướng quán triệt.

Ông cũng yêu cầu cần có một phần mềm khai báo y tế duy nhất áp dụng cho người nhập cảnh để tạo thuận lợi cho việc kiểm soát dịch bệnh, cũng như tạo thuận lợi cho người nhập cảnh.

Phó thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ tổng hợp các ý kiến của các bộ, báo cáo Thủ tướng về vấn đề này.

Bộ GTVT đề xuất 2 giai đoạn thí điểm khôi phục các chuyến bay thương mại thường lệ chở khách quốc tế vào Việt Nam.

Trong giai đoạn 1 (2 tuần từ thời điểm áp dụng, dự kiến bắt đầu thực hiện từ 15/12), tổ chức chuyến bay thường lệ giữa Việt Nam và các thị trường: Bắc Kinh (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc - Đài Loan (Trung Quốc), Bangkok (Thái Lan), Singapore, Vientiane (Lào), Phnom Penh (Campuchia), San Francisco hoặc Los Angeles (Hoa Kỳ).

Các chuyến bay quốc tế trong thời gian này sẽ về 2 cảng hàng không quốc tế là Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Tần suất hoạt động 4 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên (dự kiến tổng lượng khách nhập cảnh Việt Nam khoảng 14.000 người/tuần).

Giai đoạn 2 (thực hiện trong thời gian một tháng, kể từ khi kết thúc giai đoạn 1), dự kiến bắt đầu thực hiện từ tháng 1/2022.

Bộ GTVT đề xuất mở thêm các đường bay đi/đến Kuala Lumpur (Malaysia), Hong Kong (Trung Quốc), Paris (Pháp), Frankfurt (Đức), Sidney (Australia), Moscow (Nga). Ở giai đoạn này, ngoài Nội Bài, Tân Sơn Nhất, các cảng hàng không quốc tế đề xuất tiếp nhận gồm: Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc, Vân Đồn. Tần suất dự kiến tăng lên 7 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên (dự kiến tổng lượng khách nhập cảnh Việt Nam khoảng 40.000 người/tuần).

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Kiến nghị mở lại đường bay quốc tế từ ngày 15/12, không cách ly hành khách nhập cảnh

Thanh Mai |

Việc khôi phục các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách vào Việt Nam là cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Các hãng hàng không tiếp tục kiến nghị Chính phủ mở lại đường bay quốc tế

Thanh Mai |

"Không chỉ Việt Nam mà nhìn chung các nước đều tiếp cận theo cách này", Phó cục trưởng Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường cho biết.

Đà Nẵng đăng cai Diễn đàn Phát triển đường bay châu Á 2022

Lưu Hương |

Với việc đăng cai sự kiện này, Đà Nẵng tiếp tục khẳng định là điểm đến sự kiện, lễ hội hàng đầu châu Á, là trung tâm phát triển hàng không, du lịch năng động của Việt Nam và khu vực.

Cục Hàng không Việt Nam lên kế hoạch mở lại đường bay nội địa theo 3 nhóm

Quang Toàn |

Cục Hàng không Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông Vận tải kế hoạch tái khởi động đường bay nội địa với thời gian thực hiện thí điểm 4 tuần.