Nhiều người lao động chuẩn bị tinh thần tiền thưởng Tết sẽ giảm

Thanh Mai |

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, người lao động không dám nghĩ đến tiền thưởng Tết bởi lương thưởng hàng tháng cũng đã giảm từ trước đó.

Dự đoán mức thưởng Tết Nguyên đán Tân Sửu sẽ thấp hơn mọi năm. Do ảnh hưởng từ dịch Covid-19, thu nhập của nhiều người cũng giảm hơn so với mọi năm. Người lao động cũng giữ tâm lý thưởng tết sẽ giảm mạnh, khó có chuyện giữ nguyên.

 

Có thể thấy, chưa năm nào người lao động lại hồi hộp với tiền thưởng Tết như năm nay. Mọi năm, không quá khó để ước tính tiền thưởng dựa trên con số của các năm trước đó. Riêng Tết 2021, với tác động khủng khiếp của dịch bệnh Covid-19 trên mọi mặt, nhiều người đành nín thở chờ đợi hoặc sẵn sàng cho tâm lý... thưởng Tết sẽ giảm. 

Không ít người lao động đứng trước nguy cơ thể công ty phá sản, mất việc làm hay công ty làm ăn thua lỗ... phải đối diện với việc không có thưởng Tết. 

Chị Trần Ngọc Sang, trưởng phòng khách hàng cá nhân một ngân hàng ở Q. Phú Nhuận, TPHCM kể cuối năm ngoái 1 tháng lương 13 với tiền thưởng Tết, chị nhận được tầm 80 triệu đồng. Nhưng năm nay thu nhập trong năm của chị giảm, thưởng cắt rất nhiều, tiền dự án không có.

Chị Sang xác định thưởng Tết sẽ giảm mạnh. Nếu năm ngoái gia đình còn dự tính đi du lịch thì năm nay cân nhắc một chiều sẽ về tàu thay vì máy bay để tiết kiệm, rồi xin cơ quan nghỉ phép thêm. 

"Nhà 4 người, nếu đi máy bay, tiền vé đã hết tầm 30 triệu. Một chiều đi tàu, tôi tiết kiệm được tầm chục triệu", chị Sang tính toán. Các khoản chi tiêu, sắm sanh khác như sửa nhà, quần áo, quà cáp... chị xác định phải chi li hơn. 

Kể từ năm 2021, Bộ luật Lao động 2019 quy định thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Luật lao động quy định thưởng Tết không phải là nghĩa vụ bắt buộc của doanh nghiệp trong mọi trường hợp. Khoản thưởng được đưa ra căn cứ theo kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động. 

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Thị trường tour du lịch Tết 2021: Điểm đến hấp dẫn, giá cả 'giật mình'

Mỹ Phương |

Vietravel khuyến mãi combo du lịch tự chọn với giá chỉ từ 790.000 đồng/khách, hướng tới những điểm “phải đến một lần trong đời” như Sa Pa, Phú Quốc, Hạ Long, Vũng Tàu, Quy Nhơn, Nha Trang.

Công nhân thấp thỏm lo bị giảm thưởng Tết

Bảo Hân |

Nhiều công nhân chia sẻ, năm nay, công việc ít hơn do ảnh hưởng của COVID-19 khiến họ lo tiền thưởng Tết sẽ không bằng năm trước.

Nông dân An Lạc nỗ lực cứu hoa tết

Hiếu Giang |

Thời tiết bất thường, mưa lũ kéo dài trong thời gian qua đã khiến hàng chục nghìn chậu hoa tết ở làng hoa An Lạc, phường Đông Giang, thành phố Đông Hà bị hư hại nặng nề, trong đó ước tính mất trắng hơn 70% số chậu hoa khiến người dân điêu đứng. Hiện các hộ trồng hoa nơi đây đang nỗ lực cứu vớt số hoa còn lại, đồng thời khẩn trương chuẩn bị trồng lứa hoa mới để kịp thời cung ứng ra thị trường tết sắp tới.

Quảng Trị: Thưởng Tết cao nhất hơn 65 triệu đồng

Nguyễn Loan – Minh Trí |

Theo thông tin từ Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Quảng Trị, mức thưởng Tết Nguyên đán năm 2020 của các doanh nghiệp tại tỉnh Quảng Trị bình quân cao hơn năm trước, mức cao nhất là 65,79 triệu đồng.