Những con số đáng báo động về tình hình dịch Covid-19 trên toàn cầu

Minh Khang |

Biến thể Omicron khiến số ca nhiễm mới tăng vọt tại nhiều quốc gia, theo AFP, tổng số người mắc Covid-19 trên thế giới ngày 7/1 đã vượt mốc 300 triệu.

Theo AFP, dù thế giới ghi nhận 13,5 triệu ca bệnh chỉ trong tuần trước - tăng 64% so với 7 ngày trước đó, nhưng tỷ lệ tử vong trung bình toàn cầu giảm 3%. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo số ca nhiễm tăng vọt (trung bình mỗi ngày thế giới phát hiện khoảng 2 triệu ca bệnh mới), sẽ gây khó khăn cho hệ thống y tế các nước.

Theo số liệu hãng tin Reuters vừa dẫn từ thống kê của Bộ Y tế Ấn Độ, ngày 8/1 quốc gia này ghi nhận 141.986 ca mắc Covid-19 mới. Đây là lần đầu tiên Ấn Độ có số người nhiễm SARS-CoV-2 trong 24 giờ cao như vậy kể từ làn sóng lây nhiễm do biến thể Delta gây ra cuối tháng 5/2021.

Tại Mỹ, số ca nhập viện trong ngày 6/1 cũng đã lên tới 123.000. Từ cuối tháng 12/2021 số ca nhập viện do Covid-19 ở Mỹ đã tăng đều đặn sau khi biến thể Omicron vượt qua Delta và trở thành chủng chiếm ưu thế tại đây.

Trước tình hình trên, số người nhiễm SARS-CoV-2 ở quốc gia này được dự đoán sẽ sớm vượt kỷ lục 132.000 người/ ngày (thiết lập vào tháng 1/2021).

Số ca nhiễm mới tăng vọt (trung bình mỗi ngày thế giới phát hiện khoảng 2 triệu ca bệnh mới), sẽ gây khó khăn cho hệ thống y tế các nước. Ảnh: TN
Số ca nhiễm mới tăng vọt (trung bình mỗi ngày thế giới phát hiện khoảng 2 triệu ca bệnh mới), sẽ gây khó khăn cho hệ thống y tế các nước. Ảnh: TN

Theo các chuyên gia, hệ thống y tế Mỹ đang chịu áp lực lớn vì số ca mắc Covid-19 tăng mạnh, luôn ở mức hơn nửa triệu trường hợp mỗi ngày trong thời gian gần đây. Chỉ 3 ngày sau kỷ lục 1 triệu người nhiễm SARS-CoV-2 trong 24 giờ, Mỹ tiếp tục báo cáo 662.000 ca bệnh hôm 6.1, con số cao thứ tư từ đầu đại dịch đến nay.

Một điều đáng lo ngại là sau khi biến thể Omicron xuất hiện tại Mỹ, tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi (chưa đủ điều kiện tiêm vắc xin) nhập viện đã tăng từ 2,5 lên 4/100.000 trẻ.

Biến thể Omicron cũng khiến số ca nhiễm Covid-19 tại nhiều quốc gia khác tăng cao tới hàng trăm ngàn ca bệnh mới mỗi ngày. Ngày 8/1, tại Úc ghi nhận 116.025 trường hợp dương tính. Trong bối cảnh ca nhiễm tại Úc lần đầu tiên vượt mức 100.000, Bộ trưởng Tài chính Úc Josh Frydenberg thông báo mình mắc Covid-19 và đang tự cách ly tại nhà.

Ngày 7/1 Pháp báo cáo có thêm 328.214 ca mắc Covid-19, tăng 70.000 trường hợp so với số liệu của một ngày trước đó. Cùng ngày, Anh cũng có thêm 178.250 người dương tính với virus SARS-CoV-2.
Những con số báo động về tình hình dịch Covid-19 trên toàn cầu. Ảnh: thanhnien.vn
Những con số báo động về tình hình dịch Covid-19 trên toàn cầu. Ảnh: thanhnien.vn

Trước tình hình trên, Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus vừa kêu gọi các nước không xem nhẹ biến thể Omicron vì “cũng như các biến thể trước đó, Omicron đang đẩy nhiều người vào bệnh viện và khiến người bệnh tử vong”. Ông Tedros cũng cho biết làn sóng lây nhiễm mới sẽ rất lớn và đến rất nhanh, khiến các bệnh viện có nguy cơ quá tải.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng thích ứng với chuyển đổi số

Lâm Khanh |

Hiện nay việc ứng dụng công nghệ thông tin, trong đó chú trọng phát triển hệ thống viễn thông dùng riêng và tự động hóa là nhiệm vụ trọng tâm của Công ty Điện lực Quảng Trị. Nhờ ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, phần mềm chuyên dụng nên đã góp phần tăng năng suất lao động, phục vụ công tác sản xuất, kinh doanh và dịch vụ khách hàng ngày càng tốt hơn.

Thủ tướng: Phấn đấu năm 2022 là năm chiến thắng dịch bệnh, nhân dân có cuộc sống bình an và hạnh phúc

Thanh Mai |

"Chúng ta đã làm tất cả các biện pháp có thể để có được vaccine tiêm miễn phí cho người dân", Thủ tướng nhấn mạnh.

Hướng dẫn biện pháp phòng, chống dịch đối với người đến hoặc trở về Quảng Trị

Quang Đăng |

Ngày 5/1, Sở Y tế Quảng Trị ban hành văn bản mới nhất hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch đối với người đến hoặc trở về Quảng Trị từ các địa phương khác.

Tích cực tạo việc làm cho lao động trở về từ vùng dịch

Trúc Phương |

Kể từ sau đợt COVID - 19 lần thứ tư bùng phát cho đến nay, hàng nghìn người dân Quảng Trị đang sinh sống, làm việc tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đã chọn cách quay trở về quê hương lập nghiệp. Trước tình hình đó, thời gian qua, tỉnh Quảng Trị đã có nhiều biện pháp thiết thực để tạo việc làm giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.