Những địa phương nào mua kit test của Công ty Việt Á?

Thanh Mai |

Theo báo cáo điều tra của C03, Công ty Việt Á đã bán sản phẩm đến 62 tỉnh, thành phố với doanh thu gần 4.000 tỷ đồng.

Ngày 17/12, Cơ quan cảnh sát điều tra (C03) đã khởi tố ông Phan Quốc Việt (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Việt Á) và 6 bị can khác về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. Bị can Việt đã thông đồng, cấu kết với lãnh đạo nhiều cơ sở y tế và đơn vị liên quan trên cả nước nhằm hợp thức hồ sơ chỉ định thầu nhằm mục đích đượccung ứng kit xét nghiệm cho CDC và nhiều cơ sở y tế.

Theo báo cáo điều tra của C03, Công ty Việt Á đã bán sản phẩm đến 62 tỉnh, thành phố với doanh thu gần 4.000 tỷ đồng. 

 

Theo Bộ Công an, tại Hải Dương, ông Phan Quốc Việt ký 5 hợp đồng cung ứng kit xét nghiệm với tổng trị giá 151 tỷ đồng. Mỗi kit được cơ cấu giá ở mức 470.000 đồng. Chủ Công ty Việt Á đã chi ngoài hợp đồng cho ông Phạm Duy Tuyến (Giám đốc CDC Hải Dương) với số tiền gần 30 tỷ đồng. 

CDC Bắc Ninh cho biết tại các quyết định ngày 14/6 và 23/6, cơ quan chức năng phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cung cấp vật tư chống dịch, mua hơn 20.000 bộ test PCR LightPower của Việt Á với giá 470.000 đồng/bộ, bằng với mức giá Việt Á bán cho CDC Hải Dương.

CDC tỉnh Nam Định cũng cho biết trong quyết định ngày 18/6, địa phương đã mua 13.536 bộ test từ Công ty Việt Á với giá 509.250 đồng/bộ. Tổng giá trị thanh toán là hơn 6,8 tỷ đồng.

Đại diện CDC Hà Nội cho hay cơ quan này không trực tiếp đàm phán để mua kit của doanh nghiệp mà tiếp nhận từ đơn vị tài trợ thông qua Ủy ban MTTQ thành phố và các đơn vị tài trợ đàm phán mua từ Việt Á.

Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Nghệ An cho biết, ngành chức năng xác định 7-8 cơ sở y tế mua kit xét nghiệm trong thời gian chống dịch. Tuy nhiên, cơ quan quản lý chưa phát hiện sai phạm hay có vấn đề nâng khống giá thiết bị.

Giám đốc CDC tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết đơn vị đã thực hiện đúng quy định và không liên quan đến việc thổi giá thiết bị của Công ty Việt Á. 

Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cho biết các cơ sở y tế trong tỉnh đã mua kit của Công ty Việt Á nhưng số lượng rất ít, chưa đến 3 tỷ đồng. Việc mua thiết bị tại các đơn vị y tế diễn ra đầu năm 2020 với số lượng vài nghìn bộ nhưng không có khuất tất.

Giám đốc CDC Quảng Nam, xác nhận đơn vị nhận 3 máy xét nghiệm của Công ty Việt Á nhưng đã trả lại. Đơn vị không mua sinh phẩm và kit xét nghiệm mà được tặng.

Ông Huỳnh Minh Phúc - giám đốc Sở Y tế tỉnh Long An - cho biết tỉnh này có 4 đơn vị đã mua kit xét nghiệm PCR từ Công ty cổ phần công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) là Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Long An (CDC Long An), Bệnh viện Đa khoa Long An, Bệnh viện Đa khoa khu vực Hậu Nghĩa và Bệnh viện Đa khoa khu vực Cần Giuộc. Các đơn vị được giao chủ động mua kit test bằng hình thức chỉ định thầu rút gọn, đảm bảo quy định mua sắm trong tình huống khẩn cấp.

Ông Phạm Phú Trường Giang - phó giám đốc phụ trách Sở Y tế TP Cần Thơ - cho hay tất cả các gói thầu liên quan phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19 tại thành phố, trong đó có kit test xét nghiệm đều do các đơn vị trực tiếp sử dụng mua, không thông qua đấu thầu chung của Sở Y tế. Đơn vị này cũng khẳng định không liên quan đến công ty Việt Á, trụ sở chi nhánh ở đâu sở cũng không nắm rõ. Lãnh đạo các đơn vị như: CDC Cần Thơ, Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ cũng khẳng định không mua và không sử dụng kit test của Việt Á. 

Một số tỉnh thành ở miền Tây như Cần Thơ, Long An, Bạc Liêu, Bến Tre, đã yêu cầu đơn vị chức năng kiểm tra, rà soát việc mua kit xét nghiệm để làm rõ có liên quan đến sản phẩm của Công ty Việt Á hay không.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Xung quanh thông tin kit xét nghiệm COVID-19 giá 1,5 USD của ông Đặng Hồng Anh?

PV |

Ngày 28/9, Phóng viên Tạp chí Ngày Nay đã liên hệ với ông Đặng Hồng Anh – Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam để hỏi thêm thông tin về bộ kit xét nghiệm Covid-19 có giá 1,5 USD. 

Bộ kit test nhanh COVID-19 gốc chỉ khoảng 1,5 USD, về Việt Nam giá tăng gấp ba

Thanh Mai |

Kit test nhập khẩu về Việt Nam đang trong tình trạng “loạn giá”.

Kit test nhanh COVID-19: Mua loại nào, ở đâu đảm bảo?

Vân Anh |

Nếu có nhu cầu mua các bộ Kit test nhanh Covid-19, bạn cần mua loại nào và mua ở đâu để có sản phẩm đảm bảo chất lượng?

Bắt quả tang người phụ nữ bán kit test nhanh COVID-19

Thanh Thắng |

Công an thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên vừa bắt quả tang một người phụ nữ đang có hành vi bán kit test nhanh COVID-19 không rõ nguồn gốc xuất xứ.