Những hoạt động nổi bật của tuổi trẻ Quảng Trị trong năm 2020

Tây Long |

Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, năm 2020, các cấp bộ đoàn, hội, đội trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động, phong trào ý nghĩa, thiết thực, có sức lan tỏa mạnh mẽ. Trong đó có 12 hoạt động tiêu biểu , để lại nhiều dấu ấn của tuổi trẻ Quảng Trị.

1. Xây dựng hệ thống Câu lạc bộ Lý luận trẻ cấp tỉnh, cấp huyện hoạt động hiệu quả

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã thành lập Câu lạc bộ Lý luận trẻ cấp tỉnh và chỉ đạo thành lập, duy trì tốt hoạt động của 16 Câu lạc bộ Lý luận trẻ cấp huyện. Các Câu lạc bộ Lý luận trẻ ra đời nhằm giáo dục lý luận chính trị cho đoàn viên, thanh niên và tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

Đoàn thanh niên tặng quà các cán bộ, chiến sĩ biên phòng ở tuyến đầu phòng, chống COVID-19 - Ảnh: T.L​
Đoàn thanh niên tặng quà các cán bộ, chiến sĩ biên phòng ở tuyến đầu phòng, chống COVID-19 - Ảnh: T.L​

2. Nhiều hoạt động chung tay phòng, chống COVID-19

Các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tổ chức tổng cộng 2.245 hoạt động hỗ trợ Nhân dân phòng, chống COVID-19; vận động nguồn lực trao tặng khoảng 15.000 suất quà và các nhu yếu phẩm khác trị giá trên 6,5 tỉ đồng cho người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch, lực lượng vũ trang, ngành y tế làm nhiệm vụ phòng, chống COVID-19...

3. Huy động hơn 27 tỉ đồng giúp người dân vượt qua thiên tai

Khoảng 20.400 suất quà, trị giá hơn 12 tỉ đồng đã được Tỉnh đoàn huy động để hỗ trợ người dân trên địa bàn vượt qua khó khăn do thiên tai gây ra. Các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc đã vận động khoảng 27.100 suất quà với tổng kinh phí hơn 15 tỉ đồng để kịp thời hỗ trợ người dân.

4. Tuyên dương 90 đảng viên trẻ tiêu biểu

90 đảng viên trẻ tiêu biểu đại diện cho hơn 8.000 đảng viên trẻ trong toàn tỉnh đã được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tuyên dương đúng dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Hoạt động này nằm trong đợt sinh hoạt chính trị có chủ đề “Tuổi trẻ Việt Nam sắt son niềm tin với Đảng” diễn ra cùng thời điểm với nhiều hoạt động ý nghĩa khác thu hút gần 30.000 cán bộ, đoàn viên, thanh niên tham gia.

5. Tổ chức rộng khắp, có hiệu quả các hoạt động tri ân

Tiêu biểu là Tỉnh Đoàn phối hợp Ban Thanh niên Quân đội, Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức lễ thắp nến, dâng hương, thả hoa đăng tri ân các anh hùng liệt sĩ và chương trình nghệ thuật “Tiếp bước quân hành - Khát vọng non sông” cùng chuỗi các hoạt động an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa với tổng trị giá hơn 1 tỉ đồng. Phối hợp với Đoàn khối Các cơ quan Trung ương tổ chức chương trình nghệ thuật “Khát vọng hòa bình” và các hoạt động tri ân với tổng trị giá 800 triệu đồng. Ngoài ra, Tỉnh đoàn phối hợp với nhiều đơn vị tổ chức các hoạt động về nguồn trên địa bàn với tổng trị giá hơn 1,2 tỉ đồng và nhiều hoạt động ý nghĩa khác.

6. Tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và trao giải thưởng “Gương mặt trẻ tiêu biểu”

Tại lễ tuyên dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã trao giải thưởng ”Gương mặt trẻ tiêu biểu” cho 30 cá nhân. Đây là những đoàn viên, thanh niên có thành tích xuất sắc trong học tập, công tác, lao động, sáng tạo, là những tấm gương trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

7. Xây dựng nhiều công trình, phần việc thanh niên

Các cấp bộ đoàn đã huy động gần 6 tỉ đồng để xây dựng công trình, phần việc thanh niên các cấp. Ở cấp tỉnh, Tỉnh đoàn đã xây dựng 4 công trình thanh niên gồm: “Ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền quảng bá du lịch Quảng Trị”; “Ánh sáng đường quê” với chiều dài 119 km; xây dựng ”Nhà nhân ái” cho gia đình có công với cách mạng; sân chơi cho người già và trẻ em tại xã Triệu Vân, huyện Triệu Phong. Ở cấp huyện có 37 công trình thanh niên đã được xây dựng. Các cơ sở đoàn xây dựng được hơn 2.000 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở chào mừng đại hội Đảng các cấp.

8. Thành lập Hội đồng Trẻ em tỉnh và các hoạt động góp phần thúc đẩy quyền trẻ em

Hội đồng Trẻ em tỉnh được thành lập vào tháng 5/2020 với sự tham gia của 40 đội viên, thiếu niên đại diện cho trẻ em toàn tỉnh. Sự ra đời của Hội đồng Trẻ em tỉnh cùng với nhiều hoạt động ý nghĩa khác đã góp phần thúc đẩy quyền trẻ em.

9. Cuộc thi Đại sứ du lịch Quảng Trị

Sau 3 tháng triển khai, Ban Tổ chức cuộc thi “Đại sứ du lịch Quảng Trị” nhận được hơn 100 bài dự thi, trong đó có 53 tác phẩm đạt yêu cầu, được đăng trên trang Facebook Tỉnh đoàn Quảng Trị. Kết quả, Ban tổ chức đã trao giải cho 23 tác giả, nhóm tác giả có video clip chất lượng. Tại lễ trao giải, Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho 3 tác giả, nhóm tác giả đạt giải Nhất.

10. Hỗ trợ thanh niên lập nghiệp và học sinh hiếu học

Tỉnh đoàn phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh hỗ trợ 13,2 tỉ đồng vốn vay cho 165 mô hình, dự án khởi nghiệp, lập nghiệp do thanh niên làm chủ. Tổng dư nợ ủy thác Ngân hàng Chính sách xã hội qua kênh Đoàn thanh niên đến hết tháng 10/2020 là 310 tỉ đồng, đứng đầu các đoàn thể về tăng trưởng dư nợ. Thông qua các chương trình “Tiếp sức đến trường”, “Giúp bạn đến trường”, “Nâng bước em đến trường”..., các cấp bộ đoàn vận động nguồn lực trao tặng hơn 2.000 suất học bổng trị giá gần 3 tỉ đồng cho các đoàn viên, thanh niên có thành tích xuất sắc trong học tập.

11. Tủ sách gia đình “Em bé hạnh phúc”

Đây là mô hình do Hội LHTN Việt Nam tỉnh triển khai, hướng đến các gia đình trẻ có con nhỏ, đặc biệt là trẻ dưới 6 tuổi ở vùng nông thôn, miền núi, giúp hình thành thói quen đọc sách trong thanh thiếu nhi và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng. Hiện nay, có 4 mô hình Tủ sách gia đình “Em bé hạnh phúc” đã được hình thành và đi vào hoạt động tại 4 xã. 45 tủ sách với 900 đầu sách đã được trao tặng cho 45 hộ gia đình tham gia mô hình.

12. Điểm khởi động Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2020

“Tôi yêu Tổ quốc tôi” là hành trình do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phát động, được tổ chức ở tất cả các cấp bộ hội trên toàn quốc với sự tham gia của đông đảo hội viên, thanh niên, văn nghệ sĩ trẻ. Hành trình được chia làm 4 chặng với các chủ đề: “Cảm ơn Tổ quốc”, “Thanh niên làm theo lời Bác”, “Tháng 7 tri ân” và “Tự hào Việt Nam” gắn với những ngày lễ lớn của đất nước. Quảng Trị vinh dự được Trung ương Hội LHTN Việt Nam chọn làm địa phương tổ chức lễ khởi động hành trình và phát động những hoạt động của chặng thứ nhất với chủ đề “Cảm ơn Tổ quốc”. Riêng trong chặng này, tổng kinh phí để tổ chức các hoạt động là hơn 1 tỉ đồng. Theo ghi nhận, các hoạt động trong 4 chặng hành trình diễn ra ở Quảng Trị đều ý nghĩa, thiết thực, có sức lan tỏa mạnh mẽ.

(Nguồn: Tổng hợp)

TAGS

Trao tặng huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho chàng trai Vân Kiều cứu ba người bị nước lũ cuốn trôi

Quang Hiệp |

Trước đó, đầu tháng 11/2020, trên đường đi nhận quà từ thôn Ra Ly – Rào về thôn Nguồn Rào – Pin (Hướng Việt, Hướng Hóa, Quảng Trị), anh Hồ Văn Xuôn phát hiện 3 người phụ nữ bị nước lũ cuốn trôi. Không ngần ngại, anh Xuôn đã lao xuống dòng nước dữ cứu người gặp nạn. Sau khi đưa 3 phụ nữ lên bờ an toàn, anh Xuôn cùng bà con trong xã đã thực hiện các biện pháp sơ cứu, rồi đưa đến trạm y tế.

Tuổi trẻ chung sức khắc phục hậu quả thiên tai

Trúc Phương |

Sau bão lũ, những ngày qua người dân các địa phương trong tỉnh tiếp tục phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Trước tình hình này, Tỉnh đoàn Quảng Trị đã nhanh chóng triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm kịp thời hỗ trợ, chia sẻ để người dân sớm ổn định cuộc sống.

Tuổi trẻ Công an tỉnh Quảng Trị giúp Nhân dân ổn định đời sống

Trúc Phương |

Mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày qua đã gây nên tình trạng ngập sâu tại nhiều địa phương trong tỉnh. Lũ trước chưa kịp rút, lũ mới lại tràn về khiến cuộc sống người dân gặp rất nhiều khó khăn. Bằng tinh thần trách nhiệm và lòng dũng cảm, tuổi trẻ Công an tỉnh Quảng Trị đã nhanh chóng triển khai nhiều hoạt động cứu nạn, cứu hộ và kịp thời giúp người dân khắc phục hậu quả sau lũ, sớm ổn định cuộc sống.

Gửi tuổi trẻ cho biển

Quang Hiệp |

Trong khi phần lớn người trẻ nỗ lực vươn lên với mong muốn mai sau có một cuộc sống an nhàn thì Nguyễn Quốc Ngữ (sinh năm 1997), trú tại thị trấn Diên Sanh, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) lại gửi gắm tuổi thanh xuân trong môi trường quân ngũ để chuẩn bị hành tranh cho những thử thách giữa nghìn trùng sóng gió. Rời ghế Học viện Hải quân với danh hiệu thủ khoa, Quốc Ngữ đã sẵn sàng vươn ra biển lớn.