Những 'kẽ hở' chết người lâu nay ngành y tế ‘nhắm mắt làm ngơ’?

Tiến Đạt - Ngọc Giàu - Linh Vũ |

Đã qua 9 tháng kể từ khi phát hiện bác sĩ Đinh Viết Hưng sử dụng giấy tờ giả phẫu thuật nâng ngực khiến một người tử vong, hút mỡ bụng cho phụ nữ mang thai, gây biến chứng và những nguy cơ không thể lường trước, đến nay cơ quan chức năng vẫn chỉ… biết phạt. Còn giải pháp ngăn ngừa thì vẫn còn bỏ ngỏ.

Điển hình là việc bác sĩ Đinh Viết Hưng tiếp tục hành nghề chui ngay khi đang bị tạm đình chỉ. Thẩm mỹ viện (TMV) Sophia lại lén lút hoạt động,...

BVTM Emcas, nơi bác sĩ Đinh Viết Hưng đặt túi ngực gây chết người hồi năm 2019. Ảnh: Tiến Đạt
BVTM Emcas, nơi bác sĩ Đinh Viết Hưng đặt túi ngực gây chết người hồi năm 2019. Ảnh: Tiến Đạt

Giấy tờ giả, hậu quả thật

Liên quan đến vụ khách hàng V.N.A.T., theo Hội đồng chuyên môn do Sở Y tế TP.HCM thành lập, kết luận: nguyên nhân dẫn đến tử vong của bệnh nhân V.N.A.T. (33 tuổi) sau khi nâng ngực vào ngày 17/10/2019 tại Bệnh viện Thẩm mỹ (BVTM) Emcas vì các lý do: Suy hô hấp do tràn khí dưới da, tràn khí màng phổi ngạt dẫn đến ngừng tim; rối loạn nhịp tim nặng do block dẫn truyền (có thể dẫn đến ngừng tim gây tử vong) ở trong tim trên người bệnh có nhịp xoang chậm trước mổ. Sai sót chuyên môn trong trường hợp này là do bác sĩ chưa khai thác hết tiền sử của người bệnh, vì vậy chưa đánh giá hết nguy cơ. Bên cạnh đó, khi người bệnh có dấu hiệu bất thường về tim mạch, bệnh viện chưa hội chẩn với bác sĩ chuyên khoa để tìm nguyên nhân và chưa có quy trình theo dõi người bệnh sau phẫu thuật nên khó phát hiện khi người bệnh trở nặng để xử trí kịp thời. Trong khi hồ sơ bệnh án ghi chép còn sơ sài, chưa thể hiện được chẩn đoán sơ bộ và hướng xử trí phù hợp.

Trong nghiên cứu mang tên “Tràn khí dưới da vùng cổ ngực và trung thất” của tiến sĩ, bác sĩ Trần Minh Trường cho thấy, tràn khí dưới da vùng cổ ngực là một bệnh lý thường gặp trong phẫu thuật ngoại khoa. Nhưng thường không tới mức nguy hiểm chết người, nó có thể giải quyết tốt với phần đóng góp của y tế. Tuy nhiên, cũng có một số ca có thể tiến triển thành tình trạng nguy hiểm, suy hô hấp mà thầy thuốc cần phải biết và xử trí kịp thời.

Như vậy, vì làm bừa, làm ẩu và không có kinh nghiệm nên khi bệnh nhân có tiền sử tim mạch, bị tràn khí dưới da, bác sĩ Đinh Viết Hưng và cộng sự đã không thể nào cứu chữa kịp cho chị T.

Liên quan đến vụ việc hút mỡ bụng cho người đang mang thai. Cụ thể, ngày 26/9/2019, chị Đoàn Thị Nguyệt A. (SN 1991, ngụ Hà Nội) đến TMV Sophie International để được tư vấn hút mỡ. Sau khi tư vấn, TMV này lấy lý do không đủ điều kiện cơ sở vật chất nên chuyển chị A. Sang BVTM Emcas (phường 12, quận 10, TP.HCM) để làm thủ thuật hút mỡ toàn thân.

Ngày 27/9/2019 sau khi khám tổng quát, bác sĩ BVTM Emcas kết luận chị A. đủ điều kiện để phẫu thuật hút mỡ. Ngày 28/9/2019, chị A. chuyển khoản toàn bộ chi phí phẫu thuật là 148 triệu đồng cho TMV quốc tế Sophie và được tiến hành ký giấy cam kết, phẫu thuật hút mỡ vùng bụng, lưng, vai, bắp tay, nách và cắt, căng da bụng, nối lại dây chằng ở vùng bụng tại BVTM Emcas.

Sau phẫu thuật, chị A. nằm theo dõi 6 ngày tại cả BVTM Emcas và TMV Sophie rồi trở về Hà Nội. Giai đoạn này, chị A. có biểu hiện chóng mặt, buồn nôn, sức khỏe ngày càng suy giảm nên đi thăm khám thì được phát hiện đã mang thai 8 tuần. Bác sĩ khuyên chị A. không nên giữ thai vì phát triển đến tháng thứ 4 thì vùng bụng sẽ lớn lên nhưng da bụng chị A. không còn độ đàn hồi. Trong quá trình lấy thai nhi ra ngoài nếu không cẩn thận có thể gây tổn thương và làm băng huyết, ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng.

Theo các chuyên gia: chúng tôi cật lực lên án, chê trách bất cứ bác sĩ, BVTM nào phẫu thuật mà không khám, xét nghiệm đầy đủ đúng quy định. Chúng ta phải hiểu rằng, trong lĩnh vực thẩm mỹ, một người đang lành lặn khoẻ mạnh, chỉ vì muốn đẹp hơn trong mắt mọi người nên họ đi thẩm mỹ, còn bác sĩ thẩm mỹ chỉ vì chiều khách hoặc vì lợi nhuận mà cố tình thực hiện khiến người ta chịu những rủi ro, bị ảnh hưởng đến sức khỏe, gây ra những nguy cơ không đáng có thì không thể chấp nhận.BVTM Emcas. Ảnh: Tiến Đạt

Do đó, không ai có thể bao biện cho việc không làm xét nghiệm hoặc xét nghiệm sơ sài trước khi phẫu thuật. Nhất là, sau sự cố một thai phụ tử vong sau khi nâng ngực ở Bệnh viện V.H. vào năm 2017, ngành y tế đã có những chỉ đạo quyết liệt về vấn đề khám, sang lọc, xét nghiệm tiền phẫu nói chung và phẫu thuật thẩm mỹ nói riêng.

Vậy mà bệnh viện và bác sĩ Đinh Viết Hưng vẫn bất chấp. Điều đáng lưu ý là, bên cạnh việc bác sĩ Đinh Viết Hưng dùng giấy tờ giả để hành nghề thì TMV Sophie International vào thời điểm đó còn đang chờ Sở Y tế TP.HCM cấp phép hoạt động. Đồng thời TMV này cũng chưa được cơ quan thẩm quyền cấp phép nội dung quảng cáo về lĩnh vực hút mỡ bụng. Vì vậy, cơ sở này bị phạt hành chính số tiền 155 triệu đồng và đình chỉ hoạt động 9 tháng. Ngoài ra, cơ sở này cũng phải tháo gỡ, xóa bỏ những nội dung quảng cáo chưa được cơ quan có thẩm quyền xác nhận nội dung.

Nhiều kẽ hở chết người

Theo tìm hiểu của phóng viên Ngày Nay, vào tháng 10/2019 (tức tại thời điểm xảy ra sự cố), trên website của Sở Y tế TP.HCM cho thấy bác sĩ Đinh Viết Hưng đăng ký hành nghề tại BVTM Kang Nam trong khoảng thời gian từ 8 giờ đến 17 giờ các ngày.

Tuy nhiên, theo nhật ký bệnh án, bác sĩ Đinh Viết Hưng lại có mặt để đặt túi ngực cho chị T. tại BVTM Emcas trong khoảng thời gian từ hơn 14 giờ tới hơn 15 giờ ngày 17/10/2019.

Tương tự, việc tiến hành hút mỡ bụng cho thai phụ 4 tuần là chị A. diễn ra vào ngày 26/9/2019, do bác sĩ Đinh Viết Hưng diễn ra vào khoảng gần trưa tại BVTM Emcas.

Ngày 22/6, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phạt bác sĩ Đinh Viết Hưng 40 triệu đồng, tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề trong thời hạn 6 tháng.
Ngày 22/6, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phạt bác sĩ Đinh Viết Hưng 40 triệu đồng, tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề trong thời hạn 6 tháng.

Không chỉ bất thường trong lịch trình đăng ký hành nghề giữa bác sĩ Đinh Viết Hưng với các bệnh viện mà qua kết luận nguyên nhân xảy ra biến chứng của hai trường hợp trên cho thấy những sai phạm, những kẽ hở chết người, xuất phát từ chuyên môn kém, làm ăn cẩu thả, của bác sĩ, của bệnh viện thẩm mỹ và còn có cả lỗi của cơ quan quản lý ngành y.

Cụ thể là theo ghi nhận của chúng tôi, đa phần các vụ tai biến, biến chứng thẩm mỹ xảy ra là do bác sĩ theo dạng hợp tác chuyên môn. Hay nói trần trụi là “mấy tay thuê phòng mổ”. Bác sĩ đưa khách hàng từ TMV tới BVTM để mổ. Vì chỉ làm khi có khách nên e kíp phẫu thuật và gây mê thường là kết nối kiểu “tạm bợ, lắp ghép” nên sự ăn ý chưa cao. Nhiều bác sĩ phẫu thuật xong là lo “chạy sô” nơi khác nên mổ xong là “bỏ mặc” khách hàng cho bác sĩ gây mê hồi sức lo phần còn lại, nên khi xảy ra sự cố, trở tay không kịp.

Nhiều bác sĩ phẫu thuật xong vì muốn “ăn dày” nên khi khách hàng mới hồi tỉnh đã cho xuất viện, đem về TMV để theo dõi tiếp nhằm giảm chi phí nằm tại bệnh viện. Điều này cũng là nguyên nhân khiến cho một số trường hợp bị biến chứng trở nên nghiêm trọng vì xử lý không kịp, do bệnh nhân nằm ở nơi thiếu trang thiết bị cấp cứu cần thiết.

Ngày 22/6, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phạt bác sĩ Đinh Viết Hưng 40 triệu đồng, tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề trong thời hạn 6 tháng.

Theo nhiều chuyên gia, phẫu thuật thẩm mỹ làm đẹp và phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ trị bệnh lý là 2 phạm trù khác nhau, nhu cầu khác nhau, đối tượng khác nhau (một bên là bệnh tật phải chữa trị, một bên chỉ là muốn đẹp hơn) chưa kể, việc hợp tác chuyên môn trong khám, chữa bệnh, hoặc liên kết đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu người dân trong tình trạng ngành y tế còn thiếu thốn nhân lực, trang thiết bị, quá tải trầm trọng là điều cần thiết, nhưng trong phẫu thuật thẩm mỹ dịch vụ theo yêu cầu thì cần coi lại.

Thậm chí là nên bỏ, vì đa phần sự hợp tác này chỉ là hình thức tạo điều kiện dễ dãi cho những người muốn “trục lợi”, kiếm tiền mà thôi, chứ không mang lại giá trị mong đợi như trong điều trị.

Trong khi đó, với danh nghĩa hợp tác chuyên môn, khi xảy ra sự cố đa phần bệnh viện “bán cái” đẩy trách nhiệm cho bác sĩ phải gánh vác. Bệnh nhân thiệt đơn thiệt kép, tiền mất, tật mang. Nhiều năm qua, báo chí truyền thông đã nhiều lần lên tiếng nhưng không hiểu sao ngành y tế vẫn không chấn chỉnh việc này.

Ngoài ra, với sự lỏng lẻo, thiếu kiểm soát, ngành y tế để cho các bác sĩ chuyên về thẩm mỹ dịch vụ hợp tác chuyên môn khắp nơi như trường hợp bác sĩ Đinh Viết Hưng thì việc bác sĩ dỏm, phẫu thuật “chui” sẽ khó mà ngăn chặn triệt để.

Liên quan đến vụ việc TMV Sophie International tại địa chỉ: 253A, Hoàng Sa, Tân Định, quận 1, TP.HCM thuộc Công ty TNHH Sophie International, bị truyền thông phanh phui hành vi cung cấp dịch vụ hút mỡ bụng (không phép), gây hậu quả nghiêm trọng cho nữ bệnh nhân đang mang thai 4 tuần, cuối tháng 12/2019, UBND TP.HCM chính thức ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 155 triệu đồng, đình chỉ hoạt động trong thời gian 9 tháng (tháng 1-9/2020) đối với  TMV Sophie.

Khi quyết định xử phạt của UBND TP.HCM đang có hiệu lực, thay vì đóng cửa 9 tháng để “tự kiểm điểm”, thì ngày 18/01/2020, Công ty TNHH Sophie International do bà Bành Phương Thảo là chủ sở hữu bất ngờ tuyên bố giải thể.

Tuy nhiên, một tháng trước khi Công ty TNHH Sophie International tuyên bố giải thể, ngày 18/12/2019, cũng ngay tại địa chỉ 253A, Hoàng Sa (Tân Định, quận 1, TP.HCM), ông Ngô Hứa Tâm Hiền đã kịp đăng kí thành lập doanh nghiệp mới là Công ty TNHH SJ Center (Viện thẩm mỹ SJ)Dù là 2 pháp nhân, nhưng lạ một điều là, TMV Sophie trên danh nghĩa là đơn vị kinh doanh đã giải thể, nhưng thời gian qua, website “thammysophie.com” vẫn hoạt động, vẫn đăng tải, cập nhật nhiều nội dung quảng cáo các dịch vụ thẩm mỹ, làm đẹp cho đến khi bị phản ánh tới cơ quan chức năng thì website “thammysophia” mới chịu “đóng cửa”.

(Nguồn: Ngày nay)

TAGS

Quảng Trị tập trung các giải pháp ứng phó với nắng hạn, xâm nhập mặn

Tiến Nhất |

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị lượng mưa thiếu hụt lớn so với trung bình nhiều năm, đã xảy ra tình trạng hạn hán, thiếu nước ở một số địa phương …

Những Nghị định có hiệu lực thi hành từ giữa tháng 7/2020

BBT |

Từ ngày 11 - 20/7/2020, 04 Nghị định sau đây của Chính phủ sẽ có hiệu lực thi hành, cụ thể:

Khai mạc Giải điền kinh trẻ tỉnh Quảng Trị năm 2020

Thế An - Hoàng Hùng |

Ngày 8/7, tại Sân vận động tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Giải điền kinh trẻ tỉnh Quảng Trị năm 2020.

Chỉ còn 3 trường hợp giáo viên được hưởng biên chế suốt đời từ tháng 7

Bích Hà |

Giáo viên là một trong những đối tượng viên chức sẽ không còn "biên chế suốt đời" với các trường hợp tuyển dụng từ sau 1.7.2020.