Nữ nhân viên y tế "dởm" lừa nhiều người tiêm vắc xin COVID-19 giả

Thanh Mai |

Thời điểm dịch bùng phát, người này cũng tự pha chế và giới thiệu có vắc xin ngừa COVID-19 mới nhập từ nước ngoài về Việt Nam.

Ngày 17/12, Tòa án nhân dân thành phố Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) tuyên phạt Tiêu Thị Tuyết Sương (46 tuổi, trú ở xã Phước Hiệp, huyện Tuy Phước) 4 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Theo cáo trạng, bị cáo Sương dù chỉ học hết lớp 9, nhưng từng phụ giúp việc tại cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn nên biết được cách thức tiêm ngừa vắc xin.

Bị cáo Tiêu Thị Tuyết Sương.
Bị cáo Tiêu Thị Tuyết Sương.

Đến tháng 7/2019, thấy nhu cầu tiêm ngừa vắc xin lên cao mà các Trung tâm y tế không đủ vắc xin, thêm vào đó là nợ nần chồng chất nên Sương quyết định làm vắc xin giả để lừa đảo mọi người. Sương nhận mình là nhân viên Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bình Định, có nhiều loại vắc xin nhập từ nước ngoài, chuyên làm dịch vụ tiêm và tư vấn những kiến thức về tiêm chủng tại nhà, tiêm cho trẻ em không gây sốt.

Sau đó, Sương mua nước cất, thuốc kháng sinh, dụng cụ y tế về pha trộn rồi bỏ vào lọ vắc xin đã dùng đem cất thùng nhựa đông lạnh. Sương đến nhiều nhà tiêm phòng theo lịch. Không chỉ vậy Sương còn liên tục khẳng định vắc xin này ngừa các bệnh như: viêm gan A, viêm gan B, viêm màng não, HPV gây ung thư, ngừa đột quỵ, cúm, viêm não Nhật Bản...

Thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, Sương cũng tự pha chế và giới thiệu có vắc xin ngừa COVID-19 mới nhập từ nước ngoài về Việt Nam. Nhiều người nhẹ dạ tin tưởng đã đến tiêm. 

Không chỉ vậy Sương còn lấy mẫu "Phiếu chỉ định chủng ngừa" của Nhà xuất bản Y Học trên internet rồi in màu ra thành nhiều bản, điền thông tin vào phiếu rồi đưa lại cho mọi người để theo dõi. Sương lấy máu của những người tiêm chủng nói mang đi xét nghiệm trước khi tiêm vắc xin, nhưng thực chất là làm giả mẫu giấy xét nghiệm để tăng thêm lòng tin.

Từ tháng 7-2019 đến ngày 10-3-2020, Tiêu Thị Tuyết Sương đã tiêm vắc xin giả cho 34 người ở thành phố Quy Nhơn và huyện Tuy Phước, trong đó có 22 trẻ em; chiếm đoạt tổng cộng hơn 63 triệu đồng của 18 người.

Tiêu Thị Tuyết Sương khai trước tòa là do túng thiếu, trong khi nhiều người tin nên đã lợi dụng để làm giả vắc xin. Sương xin được hưởng khoan hồng để làm lại cuộc đời. 

Hội đồng xét xử nhận định hành vi tiêm các loại vắc xin giả, nhất là vắc xin ngừa COVID-19 giả của Tiêu Thị Tuyết Sương là hành vi rất nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của người khác nên tuyên với mức án như trên để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Vắc xin COVID-19 của Việt Nam có tác dụng ít nhất 6 tháng

Thanh Mai |

Nanogen cũng cam kết, vắc xin Nanocovax có hiệu quả bảo vệ tương đương các sản phẩm khác trên thế giới.

Đưa vào hoạt động phòng tiêm chủng vắc xin cơ sở 2 tại thị trấn Lao Bảo

Thái Dương |

Ngày 9/12/2020, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đưa vào sử dụng phòng tiêm chủng vắc xin cơ sở 2 tại thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị).

Vắc xin Covid-19 của Việt Nam sẽ được tiêm thử nghiệm trên người trong tháng 11 này

Thanh Mai |

Theo đề xuất của đơn vị sản xuất vắc-xin, trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1, vắc-xin Covid-19 sẽ tiêm trên 60 người tình nguyện.

Tìm ra vắc xin virus corona nhưng phải mất vài tháng thử nghiệm trên động vật

BTV |

 Một tín hiệu đáng mừng về thuốc điều trị bệnh dịch, khi hôm qua, ngày 28/1, Giáo sư Yuen Kwok-yung tại đại học Hong Kong, Trung Quốc, cho biết nhóm nghiên cứu của ông đã phát triển được vắc xin cho virus corona mới.