Ông Cáp Kim Thánh tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Quảng Trị

Thanh Hải |

Ngày 20/11/2020, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Quảng Trị tổ chức Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2020 -2025. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng, Trưởng Ban chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể tỉnh; Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Lê Văn Nghị; đại diện lãnh đạo Liên minh HTX các tỉnh trong khu vực Bắc Trung Bộ và 165 đại biểu đại diện cho 320 HTX trong toàn tỉnh dự đại hội.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng đánh giá cao vai trò và sự đóng góp quan trọng của kinh tế tập thể đối với quá trình phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh trong thời gian qua. Đồng thời nhấn mạnh: Phát triển kinh tế tập thể, nòng cốt là HTX là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước; đây cũng là sự nghiệp hết sức khó khăn, phức tạp trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đòi hỏi phải có sự thống nhất trong nhận thức của toàn hệ thống chính trị, của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân nhằm hiểu rõ, hiểu đúng bản chất, giá trị và nguyên tắc hoạt động của HTX. Việc đánh giá đúng những mặt đạt được cũng như hạn chế trong hoạt động sẽ giúp các HTX; tổ hợp tác đáp ứng với yêu cầu và xu thế hội nhập hiện nay.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng trao tặng bức trướng của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh cho Liên minh HTX tỉnh Quảng Trị- Ảnh: Thanh Hải
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng trao tặng bức trướng của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh cho Liên minh HTX tỉnh Quảng Trị- Ảnh: Thanh Hải

Về nhiệm vụ trọng tâm nhiệm kỳ tới, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng đề nghị Liên minh HTX tỉnh bám sát các mục tiêu, chỉ tiêu và định hướng phát triển kinh tế tập thể, HTX giai đoạn 2021 -2025, tầm nhìn đến năm 2030 của tỉnh, tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã, thực hiện có hiệu quả chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các thành viên; đồng thời chủ động tham mưu, đề xuất với lãnh đạo các cấp kịp thời ban hành các chủ trương, chính sách, giải pháp hỗ trợ, khuyến khích phát triển kinh tế tập thể. Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong kinh tế tập thể, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức để xây dựng kinh tế tập thể không ngừng lớn mạnh, đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nhà, xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

Báo cáo của Ban Chấp hành Liên minh HTX tỉnh Quảng Trị khóa IV trình bày tại đại hội, nêu rõ: Đến cuối năm 2019, toàn tỉnh có 2.673 tổ hợp tác và 320 HTX, liên hiệp HTX hoạt động theo luật HTX năm 2012. Trong nhiệm kỳ qua, Liên minh HTX tỉnh Quảng Trị đã phát huy sức mạnh tập thể, đoàn kết, tự lực, tự cường, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tiếp tục củng cố, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX, tổ hợp tác, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế -xã hội địa phương và xây dựng nông thôn mới. Sau khi chuyển đổi theo Luật HTX 2012, các HTX đã hoạt động có hiệu quả hơn, đặc biệt là các HTX nông nghiệp đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới để tăng năng suất và chất lượng sản phẩm, hướng đến sản xuất theo chuỗi giá trị, đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Ban Chấp hành Liên minh HTX tỉnh Quảng Trị nhiệm kỳ 2020-2025 ra mắt nhận nhiệm vụ- Ảnh: Thanh Hải
Ban Chấp hành Liên minh HTX tỉnh Quảng Trị nhiệm kỳ 2020-2025 ra mắt nhận nhiệm vụ- Ảnh: Thanh Hải

Tuy nhiên, thực tiễn hoạt động cũng cho thấy tổ chức và hoạt động của Liên minh HTX vẫn chưa đổi mới kịp với yêu cầu dẫn dắt và trở thành nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể ở địa phương. Vì vậy, đại hội đã dành thời gian thảo luận, đánh giá những kết quả đạt được, phân tích nguyên nhân của những khó khăn, hạn chế và rút ra bài học kinh nghiệm; đề ra 5 mục tiêu và 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế tập thể, HTX và nâng cao hiệu quả hoạt động của Liên minh HTX trong nhiệm kỳ 2020 -2025.

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Liên minh HTX tỉnh Quảng Trị nhiệm kỳ 2020-2025 gồm 35 ủy viên. Hội nghị Ban chấp hành lần thứ nhất bầu ban thường vụ 11 ủy viên, ủy ban kiểm tra 5 ủy viên; Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Quảng Trị nhiệm kỳ 2015-2020 Cáp Kim Thánh tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Quảng Trị nhiệm kỳ 2020-2025.

Nhân dịp này, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tặng Liên minh HTX tỉnh Quảng Trị bức trướng mang dòng chữ “Liên minh HTX tỉnh Quảng Trị hợp tác, đổi mới, phát triển, hiệu quả”. Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho ông Lê Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Quảng Trị đã có thành tích xuất sắc trong công tác giai đoạn 2015 -2020. Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 17 tập thể và 13 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Triển khai hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Trị lần thứ IX

Việt Anh - Quốc Nhật |

Ngày 11/11, Ban Tổ chức hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Trị tổ chức hội nghị triển khai hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Trị lần thứ IX, năm 2020 – 2021.

Mưa lũ, sạt lở đất khiến tỉnh Quảng Trị thiệt hại khoảng 3.000 tỷ đồng

Tiến Nhất |

Theo thống kê của các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị, các đợt mưa lũ, sạt lở vừa qua đã khiến 52 người chết, 2 người mất tích và 37 người bị thương. Có hơn 1.129 nhà ở bị thiệt hại, hơn 108.000 lượt nhà dân bị ngập nước; hơn 300 điểm trường bị ngập lụt… thiên tai đã gây thiệt hại về kinh tế - xã hội địa phương khoảng 3.000 tỷ đồng.

Giám đốc HTX tâm huyết với cây ăn quả

Phương Nga |

Với mong muốn nâng cao chất lượng, tạo dựng thương hiệu cho sản phẩm của địa phương, anh Nguyễn Quang Hạnh cùng với các thành viên trong HTX Nông sản Tây Vĩnh Thủy  (Vĩnh Linh, Quảng Trị) đã dành hết tâm huyết để phát triển những đồi cây ăn quả ở vùng phía Tây của xã Vĩnh Thủy.

Tạo điều kiện để các HTX thực hiện việc liên kết thị trường

Minh Hiển |

Khi thực hiện theo Luật HTX 2012 không chỉ có ý nghĩa trong việc thay đổi bộ máy quản lý, phương thức hoạt động của các HTX trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, mà bộ máy cán bộ và thành viên ở nhiều HTX đã thay đổi nhận thức, mạnh dạn mở ra nhiều dịch vụ mang lại hiệu quả tích cực, tiêu chí liên kết đầu ra cho sản phẩm của thành viên được đánh giá là khâu quan trọng .