Phải dứt khoát và minh bạch với các nhà đầu tư

Đình Giáo |

Xúc tiến đầu tư là lĩnh vực được tỉnh Quảng Trị đặc biệt quan tâm và đã có một thời gian dài, chúng ta đã nỗ lực rất lớn với mong muốn có các nhà đầu tư lớn đến với Quảng Trị, tạo “cú hích” và làm “đầu tàu” để thúc đẩy tỉnh Quảng Trị phát triển mạnh mẽ như bao tỉnh thành khác.

Nói một cách công bằng, tỉnh Quảng Trị thời gian qua đã có nhiều giải pháp để thu hút đầu tư và bước đầu đã mang lại hiệu quả. Tuy nhiên, kết quả thu hút đầu tư vẫn chưa như mong đợi của tỉnh. Một số dự án trọng điểm chậm so với tiến độ kế hoạch đề ra do nhiều nguyên nhân khác nhau.
Nhưng bây giờ, đã đến lúc chúng ta phải thay đổi thái độ. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã yêu cầu UBND tỉnh Quảng Trị xem xét lại các dự án của các nhà đầu tư. UBND tỉnh mới đây cũng chỉ đạo cơ quan chuyên môn là Sở Kế hoạch và Đầu tư tăng cường quản lý nhà nước đối với các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Mới đây nhất, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các ngành, địa phương liên quan để rà soát, chấm dứt hoạt động các dự án đầu tư không hiệu quả. Nội dung của vấn đề này bao gồm 3 việc lớn sau: Rà soát, đánh giá tình hình thực hiện các dự án đầu tư, làm rõ các dự án không triển khai, đã ngừng hoạt động, chậm tiến độ hoặc các trường hợp khác; Cung cấp thông tin về các dự án đã có quyết định thu hồi đất nhưng chưa làm thủ tục chấm dứt hoạt động dự án đầu tư; Kiến nghị, đề xuất các biện pháp để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác thu hút, xúc tiến, cấp phép và quản lý sau đầu tư các dự án.

Ông Nguyễn Huy, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư nói: “Nếu Quảng Trị không làm tốt, chậm trễ thì theo thị trường, nhà đầu tư sẽ đi tỉnh khác”.
Ông Nguyễn Huy, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư nói: “Nếu Quảng Trị không làm tốt, chậm trễ thì theo thị trường, nhà đầu tư sẽ đi tỉnh khác”.

Ông Nguyễn Huy, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư nói :“Bây giờ phải dứt khoát, cái gì cũng rõ ràng minh bạch, ví dụ quy hoạch là phải công khai, quy định ngành nghề cho nhà đầu tư, nếu không thì phải nói ngay từ đầu, nếu cứ thỏa thuận, rồi thực tiễn không diễn ra theo yêu cầu thì chỉ có việc kéo dài. Gần đây chúng ta thấy một xu hướng mới, nhà đầu tư không phải tìm đến chúng ta, họ đủ năng lực và họ có nơi để chọn, vấn đề trách nhiệm của chính quyền địa phương là tìm nhà đầu tư đến với mình, đây là một quan điểm mới, xu thế mới, nếu chúng ta không có thái độ rõ ràng chuyện này thì luôn luôn chúng ta nằm trong vòng luẩn quẩn”.

Dự án của các nhà đầu tư, đặc biệt là các dự án trọng điểm khi không đi vào hoạt động sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Vì vậy việc rà soát, đánh giá lại và xem xét để hỗ trợ những dự án có tính khả thi đang là đòi hỏi lớn của tỉnh Quảng Trị trong việc hoạch định các bước đi tiếp theo.

Ông Nguyễn Huy, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết thêm: “Chúng ta hy vọng với tinh thần chỉ đạo quyết liệt, phải có một người lãnh đạo tỉnh dẫn dắt và xử lý tất cả những vấn đề gì vướng mắc về mặt pháp lý, từ đất đai, giải phóng mặt bằng, cho đến quy hoạch thì chúng ta mới thông suốt được. Và có thể nói đây cũng là thời điểm cần thử thách, bởi nếu Quảng Trị không làm tốt, chậm trễ thì theo thị trường, nhà đầu tư sẽ đi tỉnh khác”.

Đó là đòi hỏi mới của thời cuộc. Thu hút nhà đầu tư thực sự có năng lực bây giờ đang là sự cạnh tranh giữa các địa phương. Nếu chúng ta không làm tốt, nhà đầu tư có quyền lựa chọn.

Hy vọng, với những gì đã xảy ra của công tác thu hút đầu tư thời gian qua sẽ là bài học kinh nghiệm quý giá để tỉnh Quảng Trị nhìn nhận và tránh lặp lại, xử lý vấn đề theo hướng tích cực hơn để có những nhà đầu tư thực sự đến với tỉnh Quảng Trị, góp phần thúc đẩy sự phát triển như mong muốn của nhân dân tỉnh Quảng Trị.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Đầu tư sân bay Quảng Trị: Lợi kép cho nhà đầu tư?

Thành Luân |

Theo chuyên gia, khi làm sân bay, giá bất động sản theo đó mà tăng lên. Sân bay làm xong phục vụ cho chính các dự án của nhà đầu tư.

EVN ký biên bản ghi nhớ mua điện với các nhà đầu tư dự án điện tại Lào

PV |

Ngày 6/12/2020 tại Hà Nội, nhân dịp Kỳ họp lần thứ 43 của Uỷ ban Liên Chính phủ hai nước Việt Nam – Lào, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Chính phủ nước CHDCND Lào Thongloun Sisoulith, ông Trần Đình Nhân – Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã ký kết các Biên bản ghi nhớ với các Nhà đầu tư các dự án điện tại nước CHDCND Lào để bán điện về Việt Nam.

Các dự án của tập đoàn FLC trên địa bàn Quảng Trị: Đề xuất của nhà đầu tư và phương án xử lý của tỉnh.

Thanh Trúc |

Ngày 2/12/2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy  Quảng Trị làm việc với Tập đoàn FLC về tiến độ thực hiện, kế hoạch và cam kết triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh.

Đấu thầu 5 dự án PPP cao tốc Bắc-Nam: Sẽ loại nhà đầu tư yếu kém

Việt Hùng |

Các nhà đầu tư không có thương hiệu và tiềm lực tài chính sẽ bị loại bỏ ngay vì các quy định tại hồ sơ mời thầu 5 dự án PPP cao tốc Bắc-Nam.