Phát động phong trào “Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát”

Tây Long |

Ngày 13/4, tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương phối hợp với Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tổ chức lễ phát động phong trào thi đua “Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát”. Lễ phát động được phát sóng trực tuyến đến điểm cầu 63 tỉnh, thành phố trong nước.

Tham dự lễ phát động có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến; các UVTƯ Đảng và đại diện lãnh đạo bộ, ngành, đơn vị liên quan. Tại điểm cầu Quảng Trị có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đào Mạnh Hùng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, đơn vị.

* Quảng Trị được hỗ trợ 10 tỉ đồng để giúp người dân xóa nhà tạm, nhà dột nát

Phát biểu tại lễ phát động, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực, đồng thuận của người dân, doanh nghiệp và sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử.

Các đại biểu dự lễ phát động phong trào thi đua “Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát” tại điểm cầu Quảng Trị - Ảnh: T.L
Các đại biểu dự lễ phát động phong trào thi đua “Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát” tại điểm cầu Quảng Trị - Ảnh: T.L

Đặc biệt, công cuộc xóa đói, giảm nghèo của đất nước có nhiều bước tiến, gặt hái những kết quả quan trọng. Tuy nhiên, hiện nay, cả nước vẫn còn trên 315.000 hộ nghèo, hộ cận nghèo cần hỗ trợ về nhà ở. Vì thế, cả hệ thống chính trị và người dân cần chung tay vào cuộc.

Theo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, mục tiêu của phong trào thi đua “Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát” là từ nay đến hết năm 2025, vận động xây dựng, sửa chữa 170.000 căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Để tạo khí thế thi đua sôi nổi và triển khai hiệu quả phong trào, Thủ tướng Chính phủ đề nghị các cấp, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, người dân và doanh nghiệp trong cả nước phát huy tính chủ động, sáng tạo, trách nhiệm với cộng đồng, nhất là với người nghèo phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025.

Trước mắt, việc cần ngay làm là phát huy các nguồn lực của nhà nước, của xã hội, doanh nghiệp và của toàn dân; nhân lên truyền thống, văn hóa tốt đẹp của dân tộc về tinh thần tương thân, tương ái; thực hiện chương trình theo đúng các quy định, cơ chế, chính sách; sử dụng hiệu quả, công khai, minh bạch các nguồn lực... Trung ương sẽ dành nguồn vốn ngân sách theo các chương trình, đề án hỗ trợ về nhà ở cho người dân, nhất là 3 chương trình mục tiêu quốc gia và các dự án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kêu gọi, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình, mỗi người, mỗi tổ chức cần phát huy hết khả năng, tâm huyết, trách nhiệm, tính chủ động, sáng tạo để chung tay, góp sức giúp phong trào phát triển sâu rộng, thực chất, hiệu quả.

Trong đó, các ban, bộ, ngành Trung ương, các cấp ủy, chính quyền địa phương cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý có hiệu quả các nguồn lực để hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo; đồng thời triển khai đồng bộ các giải pháp để hỗ trợ người dân có công ăn, việc làm, sinh kế...

Người đứng đầu các bộ, ngành, chính quyền địa phương cần nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ. Về phần mình, các cơ quan thông tin truyền thông cần thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tạo đồng thuận xã hội để mọi người ủng hộ, chia sẻ, cộng đồng trách nhiệm trong chăm lo cho đời sống vật chất, tinh thần của người dân, nhất là người nghèo, người yếu thế, người có hoàn cảnh khó khăn...

Thủ tướng Chính phủ mong muốn và tin tưởng, với sự chung tay góp sức, đồng lòng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, người dân, phong trào thi đua chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát sẽ lan tỏa rộng khắp và thành công tốt đẹp.

Tại lễ phát động, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã gửi lời kêu gọi tới các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, tập thể, cá nhân ở trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát”. Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ hướng dẫn cụ thể về cách thức ủng hộ, theo dõi chặt chẽ và cam kết sử dụng nguồn vận động đúng mục đích, công khai, minh bạch, có hiệu quả.

Hưởng ứng lời phát động và kêu gọi, ngay tại buổi lễ, nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đã hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát” với tổng số kinh phí tiếp nhận ủng hộ là 336 tỉ đồng, đủ để xây dựng 6.720 căn nhà cho các hộ khó khăn về nhà ở. Trên cơ sở đó, ban vận động đã quyết định phân bổ đợt 1, ưu tiên hỗ trợ cho 40 tỉnh có tỉ lệ hộ nghèo cao, có số lượng lớn nhà tạm, nhà dột nát lớn. Quảng Trị là 1 trong những địa phương được hỗ trợ 10 tỉ đồng để giúp người dân xóa nhà tạm, nhà dột nát.

Được biết, xóa nhà tạm, nhà dột nát là một trong những chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước ta. Đây cũng chính là nhiệm vụ chính trị thường xuyên của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, doanh nghiệp, tổ chức cá nhân, các cấp, ngành trong nhiều năm qua. Tính từ năm 2000 đến năm 2023, hơn 1,7 triệu căn nhà đại đoàn kết đã được xây mới và sửa chữa cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trong cả nước.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Sức lan tỏa từ phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới

Thanh Lê |

“Quảng Trị chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM)” đã thực sự trở thành một phong trào thi đua sôi nổi, sâu rộng từ tỉnh đến cơ sở, được các cấp, ngành quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Từ đó, đã tạo được sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành động, ý thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh đề ra.

Người cao tuổi thi đua làm kinh tế giỏi

Thu Hạ |

Phát huy tinh thần “Tuổi cao, gương sáng”, những năm qua, người cao tuổi (NCT) trên địa bàn tỉnh Quảng Trị không chỉ gương mẫu, đi đầu trong thực hiện các phong trào, hoạt động của địa phương mà còn tích cực tham gia phát triển kinh tế. Từ đó đã có nhiều tấm gương điển hình xây dựng các mô hình sản xuất mang lại hiệu quả cao, là gương sáng cho con cháu noi theo.

Gặp mặt, biểu dương chức sắc, chức việc các tôn giáo tiêu biểu trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước

Hồng Hà |

Ngày 22/8, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị phối hợp với Công an tỉnh, Ban Tôn giáo tỉnh tổ chức hội nghị gặp mặt, biểu dương chức sắc, chức việc các tôn giáo tiêu biểu trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2020 - 2023. 

75 năm Thi đua ái quốc: Lan tỏa sâu rộng các phong trào thi đua

PV |

75 năm qua, tư tưởng thi đua yêu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được Đảng và nhân dân ta vận dụng sáng tạo trong từng giai đoạn cách mạng.