Phát hiện biến chủng nCoV mới, "lai" thêm 7 đột biến

Thanh Mai |

Biến chủng này từng xuất hiện cách đây hai năm nhưng bất ngờ quay trở lại với trình tự gene lai với biến chủng khác.

Theo CityNews Montreal, các nhà nghiên cứu tại Quebec, Canada, phát hiện biến chủng nCoV mới. Biến chủng này được đặt tên là “biến chủng Quebec”, đánh dấu nơi virus được phát hiện. Các nhà khoa học xếp nó vào nhóm biến chủng tái tổ hợp, tương tự cách mà XE đã được tạo ra.

 

Cố vấn khoa học về gene và y sinh của Phòng thí nghiệm Công cộng Quebec, Inès Levade, cho hay biến chủng này rất tương đồng với chủng mà họ phát hiện tại tỉnh này vào tháng 3/2020 với tên gọi là B.1.160, được xác định lần đầu ở các quốc gia châu Âu như Bỉ, Pháp, Đức, Anh vào tháng 2/2020.

Tháng 7/2021, B.1.160 đã không còn ở Quebec sau khi Delta xuất hiện tuy nhiên sau một thời gian, B.1.160 tái xuất và tích lũy 7 đột biến so với ban đầu. Số lượng đột biến vẫn được cho là khá khiêm tốn nếu so sánh với các biến chủng đáng quan ngại khác.

Các bằng chứng khá ít ỏi nên họ cũng chưa có dữ liệu về số người lây nhiễm thứ phát hoặc có bao nhiêu người đã nhiễm chủng này.

TS Levada nhấn mạnh họ ngày càng phát hiện nhiều biến chủng tái tổ hợp trong thời gian gần đây, cho thấy nCoV vẫn đang phát triển không ngừng. Nhóm này khẳng định sẽ tiếp tục theo dõi, giám sát chặt chẽ các đột biến từ mới đến cũ, nhất là khi những hạn chế phòng dịch Covid-19 đang dần được nới lỏng ở Canada và toàn cầu.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Xuất hiện hàng loạt biến chủng nCoV mới

Thanh Mai |

Các chuyên gia y tế tại Anh ước tính XE có khả năng lây truyền cao hơn chủng Omicron gốc 43%.

Chủng phụ của Omicron là biến chủng nguy hiểm nhất từ trước tới nay

Thanh Mai |

Chủng này đang nhanh chóng thay thế biến chủng trước đó từ quốc gia này sang quốc gia khác. Số ca mắc mới tăng cao tại châu Âu, châu Á.

PGĐ bệnh viện Covid-19 Hoàng Mai: Hậu Covid-19 ở biến chủng Omicron không đáng lo

Thanh Mai |

PGS Hoàng Bùi Hải Phó Giám đốc Bệnh viện Covid-19 Hoàng Mai, Hà Nội cho biết hậu Covid-19 ở biến chủng Omicron không đáng lo.

Người nhiễm biến chủng Omicron vẫn có thể lây bệnh sau 6 ngày

Thanh Mai |

"Dữ liệu này cho thấy những người nhiễm Covid-19 nhẹ có nguy cơ lây nhiễm trung bình trong 6 ngày và đôi khi lâu hơn”, Tiến sĩ Barczak giải thích.